เผยอันดับ “เมืองรวย” ทั่วโลก ลองทาย “กทม.” อันดับเท่าไร?

เอาละครับเรามาดูอันดับของประเทศไทยจากการสำรวจของแมกกาซีน CEO WORLD กันต่ออีกวันนะครับ เพราะยังมีสถิติอีกหลายอย่างที่เขาจัดทำไว้โดยมีประเทศไทยของเราในฐานะสมาชิกของโลกประเทศหนึ่งเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย

เราได้แชมป์มา 1 ประเภทแล้วดังที่เป็นข่าวใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้ ส่วนประเภทอื่นๆ เท่าที่เปิดดู และนำมาเขียนเป็นตัวอย่างระหว่างที่ผมเดินทางไปต่างจังหวัดยังไม่พบว่าเราเป็นแชมป์อะไรอีก มีติดอันดับท็อปเทนอยู่บ้าง 2-3 รายการ ดังที่ผมเขียนกราบเรียนไปแล้ว

ก็พอดีมาเจอหัวข้อนี้ The World Richest Cities เมืองที่รํ่ารวยที่สุดของโลก ผมรีบเปิดดูทันที เพราะอยากรู้ว่า เมืองไหนร่ำรวย ที่สุด…และกรุงเทพฯ เมืองหลวงที่รวยที่สุดของประเทศไทย จะอยู่อันดับที่เท่าไรของโลกในการสำรวจครั้งนี้?

แมกกาซีน CEO WORLD จัดอันดับเอาไว้ถึง 300 เมืองทั่วโลก เรียงลำดับดังนี้

อันดับ 1 โตเกียว ของประเทศญี่ปุ่นครับ ตามมาด้วย 2. นิวยอร์ก+นวร์ก+เจอร์ซีย์ ซิตี้ ของสหรัฐอเมริกา, 3. แอลเอลองบีช+อนาไฮม์ ของสหรัฐฯ เช่นกัน 4. ลอนดอน เมืองเดียวโดดๆ ของอังกฤษ และ 5. โซล เมืองเดียวโดดๆ เช่นกันของเกาหลีใต้

6.ได้แก่ ปารีส ของฝรั่งเศส, 7. ชิคาโก สหรัฐฯ 8. โอซากา-โกเบ ของญี่ปุ่น 9. ซานฟรานฯ+โอ๊กแลนด์+เบิร์กลีย์ สหรัฐฯ และ 10. ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

เอาแค่ 10 อันดับก็แล้วกันนะครับ เพราะเยอะเดี๋ยวจะลานตา เอาเสียเปล่าๆ

จากนี้ไปเรามาดูเมืองในเอเชียหรืออาเซียนกันดีกว่าว่าอยู่ในอันดับ ความร่ำรวยที่เท่าไรของโลกบ้าง

สิงคโปร์ เป็นทั้งประเทศเป็นทั้งเมืองอยู่ในเกาะเดียวกัน ร่ำรวยเป็นอันดับที่ 16 ครับ…(รวยกว่า มอสโก ของรัสเซียเสียด้วย ซึ่งเป็นอันดับ 17 ในการประกาศอันดับของแมกกาซีนนี้)

สำหรับ เสิ่นเจิ้น ของจีน อยู่อันดับ 21, ไทเป ของไต้หวัน อันดับ 25, ฉ่งชิ่ง ของจีน (มี ธนาคารกรุงเทพ ของไทยไปเปิดสาขาที่โน่นด้วย) อันดับ 27

ขยับลงไปอีกหน่อยจะเห็น ฮ่องกง รวยเป็นอันดับ 29 และ จาการ์ตา อินโดนีเซีย เป็นอันดับที่ 33 ส่วน เซาเปาโล เมืองดังบราซิล เมืองหนึ่งที่เราได้ยินคนพูดถึงบ่อยๆ รวยอันดับ 41

ผมเคยเรียนหนังสือใกล้ๆ เมือง เดนเวอร์ รัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ ขอเขียนถึงเดนเวอร์หน่อยหนึ่งว่าเป็นอันดับที่ 44 โลก ชนะ กทม. เมืองหลวงของพวกเราชาวไทยแค่ 2 อันดับเท่านั้นเอง เพราะ Bangkok หรือ กทม. รวยเป็นอันดับ 46

ตามมาด้วยเมืองดังอื่นๆ เช่น มาดริด ของสเปน อันดับ 48, อิสตันบูล ของตุรกี รวยอันดับ 50 และ เบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมันร่ำรวยอันดับ 52

มิลาน ของอิตาลี ซึ่งมีทีมดังทั้ง อินเตอร์ มิลาน และ เอซี มิลาน ยังแพ้กรุงเทพฯ เลย เพราะอยู่อันดับ 53 รวมทั้ง เมือง มิวนิก หรือมึนเช่นฯ ของเยอรมนีที่มีทีมบอลอย่าง บาร์เยิร์นมิวนิก ก็อยู่อันดับ 55 ถือว่ารวยแพ้กรุงเทพฯเช่นกัน

เอ้า! ดูเฉพาะอาเซียนละทีนี้…ปรากฏว่า มะนิลา ของฟิลิปปินส์อยู่อันดับ 66 ครับ แล้วก็ไปนู่น ฮานอย ของเวียดนาม อันดับที่ 282 และดูเรื่อยไปจนถึง 300 อันดับ ไม่มีเมืองใดของอาเซียนติดอันดับอีกเลย

อันดับสุดท้ายที่เขาสำรวจ คืออันดับ 300 ได้แก่ เมือง ฟลอเรนซ์ ของอิตาลีครับ ส่วน 299 ก่อนสุดท้าย ได้แก่ เมือง แดเจียน หรือ แดจน ของเกาหลีและอันดับ 298 ได้แก่ ต้าจิ้ง ของจีน

เห็นผลสำรวจอย่างนี้แล้วก็พลอยดีใจแทนกรุงเทพมหานครที่เพิ่งอายุครบ 242 ปีไปเมื่อ 21 เมษายนผมยังไปร่วมฉลองที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กับคณะของกระทรวงวัฒนธรรมมาหมาดๆ

กรุงรัตนโกสินทร์สามารถเติบใหญ่ขึ้นมาเป็นเมืองรวยระดับโลก หรือ The World’s Richest Citres, 2024 อันดับ 46 แซงชนะเมืองใหญ่ๆ เมืองดังๆ อีกกว่า 250 เมืองได้เนี่ยจะไม่ให้ปลื้มใจได้อย่างไร

แถมยังเป็นเมืองจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของชาวโลกมาหลายปีจะไม่ให้ลูกหลานไทยรุ่นหลังๆ อย่างเราภูมิใจในบรรพบุรุษของเราได้อย่างไรละครับ.

“ซูม”

อันดับ, เมืองรวย, ทั่วโลก, ประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร,  ข่าวออนไลน์, ข่าวสารอัพเดท, ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก, ที่สุดในโลก, ไลฟ์สไตล์