จาก “ความสุข” สู่ “ความเซ็ง” ประเทศไทยกับ “ข่าวร้าย” ที่รออยู่

ผมต้องขอแสดงความชื่นชมและปรบมือให้แก่รัฐบาลไทย กระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง และองค์กรท้องถิ่น ตลอดจนภาคเอกชนอีกมากมายหลายบริษัทที่ร่วมกันจัดงานสงกรานต์ปีนี้ได้อย่างสนุกสนานยิ่งใหญ่อลังการจนเป็นที่โจษจันไปทั่วโลก

ผมนั่งติดตามข่าวคราวอยู่ทางบ้าน เห็นภาพแห่งความชื่นมื่นเกิดขึ้นทั่วประเทศไทย ทั้งเหนือ ใต้ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก ก็พลอยชื่นใจไปด้วย

ทุกแห่งทุกที่ ผู้คนล้นหลามเล่นสาดน้ำฉีดน้ำกันอย่างสุดเหวี่ยง ชนิดแทบไม่มีข่าวคราวเหตุการณ์รุนแรง หรือการนำความเสื่อมเสียอย่างแรงมาสู่ประเทศไทยของเราเลย…

โดยเฉพาะแหล่งเล่นน้ำที่ขึ้นชื่อสำหรับชาวต่างประเทศ เช่น สีลม-ถนนข้าวสาร-ราชประสงค์ ไปจนถึงเชียงใหม่-ขอนแก่น และหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ที่ชาวมาเลเซียชอบมากๆ เห็นภาพความสุข ความสนุกของผู้คนแล้ว กองเชียร์อย่างผมที่นั่งอยู่ทางบ้านก็พลอยมีความสุขไปด้วย

กล่าวโดยสรุปสำหรับความเห็นส่วนตัวของผม ซึ่งมิใช่จะนั่งดูแต่เฉพาะจอทีวีกับจอยูทูบเท่านั้น ยังมีโอกาสออกไปตระเวนดูบรรยากาศรอบๆ กทม. ดังที่เขียนไว้แล้วเกือบทุกวัน รวมทั้งไปวนรอบสนามหลวงอยู่บ่ายวันหนึ่งด้วย…ขอให้คะแนนเกรด A สำหรับผลงานการจัดในครั้งนี้

ขณะเดียวกันก็หวังว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยของเราที่ออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วงวันหยุด จะมีความสุขความสนุก กันทั่วหน้า รวมทั้งท่านที่กลับบ้านและไปอยู่กับครอบครัวอย่างอบอุ่นถึง 3-4 วัน ก็คงจะพกพาความอบอุ่นกลับมาสู่ กทม. หรือสถานที่ที่ท่านจะต้องไปทำงานไกลบ้าน พร้อมที่จะสู้งานต่างๆที่รอท่านอยู่

เรายังมีงานที่จำต้องทำอีกเยอะนะครับ ทำเพื่อเพิ่มพูนรายได้ของพวกเราประชาชนเอง และเมื่อรวมๆกันก็เป็นรายได้ของประเทศ

ผมจึงถือโอกาสนี้กล่าวต้อนรับการกลับมาทำงานของพี่น้องประชาชน ชาวไทยที่ได้หยุดได้พักผ่อนได้เที่ยวได้สนุกกันอย่างเต็มที่ ในเทศกาลสงกรานต์ และขอร้องให้เตรียมตัวเตรียมใจที่จะทำงานหนักกันต่อไป

ในระหว่างที่เรายังหยุดสงกรานต์และสนุกสนานกันอยู่นั้น มีข่าวใหญ่ๆ ในเชิงลบต่อประเทศไทยที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเราอยู่อย่างน้อย 2 ข่าว

ได้แก่ ข่าวการเดินหน้าจะแจกเงินดิจิทัลต่อไป ตามด้วยถ้อยแถลง ของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทั้ง 2 ท่านซึ่งผมไม่เห็นด้วยและมองว่าโครงการนี้จะเป็นปัญหาของชาติต่อไปในอนาคต

ที่ผมนิ่งเฉยเสียไม่พูดถึงเรื่องนี้เลยก็เพราะไม่อยากจะพูดอะไรให้ไปกระทบกระเทือนความสุขความสนุกของเทศกาลขึ้นปีใหม่แบบไทยๆ

แต่บัดนี้ผ่านเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว และเราก็ตักตวงความสุขเอาไว้พอแล้ว ผมก็ขอที่จะเขียนแสดงความเห็นโครงการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาลอีกสักครั้งหนึ่ง…อีกครั้งเดียวเท่านั้น จากนั้นหากรัฐบาลยังจะเดินหน้าทำต่อไปอีกก็เป็นเรื่องของท่าน…

อีกข่าวหนึ่งที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดคือ ความวุ่นวายในตะวันออกกลาง ข่าวฮามาสถล่มอิสราเอล และต่อมาอิสราเอลก็บุกเข้าฉนวนกาซา กลายเป็นสงครามตะวันออกกลางยกใหม่ที่ป่านนี้ยังไม่หยุด

รวมไปถึงวันหนึ่งอิสราเอลก็ส่งเครื่องบินไปถล่มสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย ทำให้บุคคลระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิตหลายราย และอิหร่านก็ประกาศทันทีว่าจะต้อง “ตอบแทน” อิสราเอลอย่างสาสม

ในที่สุดอิหร่านก็ถล่มอิสราเอลด้วยอาวุธยาว เช่น ขีปนาวุธ, โดรน และจรวดต่างๆ กว่า 300 ลูก เป็นข่าวใหญ่เมื่อ 2 วันก่อน แม้อิสราเอล จะคุยว่าสามารถสกัดได้เกือบทั้งหมดก็ตาม

ผมก็ได้แต่ภาวนาขออย่าได้บานปลายออกไปเลย เพราะอดห่วงกังวลไม่ได้จริงๆ หากการสู้รบในตะวันออกกลางบานปลายออกไป และไม่สิ้นสุด ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังการหยุดแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างแน่นอน

เพราะตะวันออกกลางคือแหล่งผลิตน้ำมันโดยตรง อะไรเกิดขึ้นที่นี่จะทำให้ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนในการใช้ผลิตสินค้าต่างๆแพงขึ้นอย่างแน่ๆ จะเดือดร้อนกันไปทั่วโลก

ประเด็นหลังนี้ นอกเหนือความสามารถของคนไทยเราครับ อย่างเก่งก็ทำได้แค่สวดมนต์ภาวนาขออย่าให้ทุกสิ่งทุกอย่างบานปลายเท่านั้น

ผมคงจะไม่เขียนถึงเรื่องวุ่นวายของสงครามอีก แต่จะติดตามห่างๆ ต่อไป ส่วนเรื่องข่าวร้ายที่รัฐบาลนี้ยังไม่เลิกโครงการดิจิทัลฯ…ผมขออนุญาตเขียนวันพรุ่งนี้นะครับ.

“ซูม”

ความสุข, ข่าวร้าย, สงกรานต์, ประเทศไทย, เศรษฐกิจ, ไทย, สงคราม, โครงการ, แจกเงินดิจิตัล, ราคา, น้ำมัน, ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก, ไลฟ์สไตล์