การกลับมาของ “สามเณร 10” 1 ทศวรรษ “เรียลลิตี้” ธรรมะ

ผมมีข่าวที่น่าสนใจและคิดว่าเหมาะสมกับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลงานบุญ เข้าวัดสรงนํ้าพระ และทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา…อยู่ข่าวหนึ่ง

ขออนุญาตนำมาเขียนในวันนี้เลยครับ เพราะดูปฏิทินแล้ววันนี้ตรงกับวันที่ 15 เมษายน ในขณะที่กิจกรรมที่ผมจะเขียนถึงนั้นจะเริ่มวันแรกในวันที่ 18 เมษายน ซึ่งนับจากนี้ไปก็อีกแค่ 3 วันเท่านั้นเอง

นั่นก็คือ รายการ “เรียลลิตี้” ทางโทรทัศน์ที่โด่งดังมาก และออก อากาศมาหลายปีแล้ว จะได้ฤกษ์ออกอากาศอีกครั้งในวันที่ 18 เมษายน ดังกล่าว ทาง ทรูวิชั่นส์ ในหลายช่องด้วยกัน

รายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม” นั่นแหละครับ ปีนี้จะเป็นปีที่ 10 หรือครบ 1 ทศวรรษแล้วนะครับ เผลอแผล็บเดียวเท่านั้น

ท่านผู้อ่านคงจำได้ การออกอากาศของ “สามเณรปลูกปัญญา 1” หรือครั้งที่ 1 นั้น เป็นที่ฮือฮาและกล่าวขานไปทั่วประเทศเลยทีเดียว

ถือเป็นความแปลกใหม่ที่มีกล้องทีวีมาคอยถ่ายความเคลื่อนไหวและการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ทั้งทางโลก ทางธรรม ของเหล่าสามเณรกลุ่มหนึ่งแบบวันต่อวัน และทุกๆ อิริยาบถก็ว่าได้

เมื่อสามเณรเข้าเรียนธรรมะ คนดูก็ได้เรียนธรรมะจากพระอาจารย์ต่างๆ ไปด้วย สามเณรออกบิณฑบาต คนดูก็พลอยได้บุญไปด้วย ถือว่าใส่บาตรทางใจผ่านจอไปกับชาวบ้านที่ไปยืนใส่บาตรจริงๆหน้าวัด

จากวันแรกผ่านไปหลายวัน ในที่สุดก็ครบเดือนที่มาอยู่ร่วมกันได้เห็นวิวัฒนาการของเด็กๆ จากสามเณรซุกซนขยุกขยิกแม้อยู่ในผ้าเหลืองค่อยๆเคร่งขึ้น รู้จักพูดรู้จักแสดงพระธรรมเทศนาบทง่ายๆ

พอถึงวันแสดงพระธรรมโปรดโยมพ่อโยมแม่ บรรดาคนดูทั้งหลายก็พลอยปลื้มไปด้วย นํ้าตาแตกกันทั้งแผ่นดิน

กล่าวได้ว่าสามเณร 1, สามเณร 2, สามเณร 3 หรือชุดแรกๆนั้น ฮิตจริงๆ ฮิตแทบไม่แพ้รายการ AF ยุคโน้น ซึ่งเป็นรายการ “เรียลลิตี้” ด้านบันเทิงของทรูวิชั่นส์เช่นกัน

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนแหละครับ…เกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป…รายการสามเณรซึ่งโด่งดังมากก็ค่อยๆ ซาลงไป ยอดชมยอดวิวน่าจะน้อยลงในช่วงหลังๆ

ทว่าทาง ทรูวิชั่นส์ โดยท่านประธานกรรมการ ศุภชัย เจียรวนนท์ ก็ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญและตระหนักดีว่าแม้ความฮือฮาจะลดลงแต่ก็ยังมีผู้ชมติดตามอยู่จำนวนมาก

ทำให้ท่านเชื่อมั่นว่ารายการนี้จะยังคงเป็นรายการที่มีประโยชน์ต่อสังคมในการส่งเสริมการทำความดีและยืดมั่นในศีลในธรรมให้แก่เยาวชนและคนไทยที่ติดตามรายการนี้ ท่านจึงอนุมัติให้จัดทำรายการต่อมาเรื่อยๆ จนย่างเข้าปีที่ 10 หรือครบ 1 ทศวรรษในที่สุด

สำหรับปี 2567 นี้ มีเด็กๆ สมัครเข้ารับการคัดเลือกถึง 5,800 คนทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่ารายการนี้ยังคงได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย

จากผู้สมัครทั้งหมดคัดมาทั้งสิ้น 12 คนเช่นเคย จากทุกๆ ภาคของประเทศไทยอายุต่ำสุด 7 ปี อายุมากสุด 12 ปี โดยจะเข้าพำนักและปฏิบัติธรรมหลังบรรพชาแล้ว ณ “สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม” อำเภอ ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งบรรจงสร้างมาครบ 10 ปี โดย มูลนิธิธนินท์ เทวีเจียรวนนท์ และ มูลนิธิปลูกปัญญา ที่จะนำมาใช้เป็นสถานที่ ปฏิบัติธรรมของสามเณรน้อยทั้ง 12 รูป ในฤดูร้อนนี้

จุดเด่นอีกประการหนึ่ง โครงการ “สามเณร 10” ก็คือจะมีการ กลับมาร่วมเรียนรู้ธรรมะในบางช่วงบางตอนของ “อดีตสามเณร” ทั้ง 9 รุ่นที่ผ่านมาด้วย เราคงจะเห็นได้ว่าสามเณรน้อยรุ่นแรกซึ่งบัดนี้เติบโตเป็นหนุ่มใหญ่แล้ว จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ทรูวิชั่นส์จะนำออกอากาศ ทั้งถ่ายทอดสดและการบันทึกเทปตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนไปจนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม ทางช่อง 60 ช่อง 99 และช่องเรียลลิตี้เอชดีทรูวิชั่นส์ 119 หรือ 333 ไปพร้อมกัน

ทางออนไลน์ก็สามารถติดตามได้ผ่านแอป True ID หรือเว็บไซต์ www.truelittlemonk.com ตามกำหนดการที่แจ้งไว้

คณะผู้จัดย้ำว่าแนวคิดของโครงการสามเณรปลูกปัญญา ธรรมปีนี้ก็คือ “1 ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน” ผมอ่านแล้วก็ชอบใจเหมือนเป็นคำมั่นสัญญาว่ารายการนี้จะยั่งยืนต่อไปอีกนานแสนนาน

10 ปี 20 ปี 30 ปีจัดไปเรื่อยๆ นะครับ ท่านประธานศุภชัย!

“ซูม”

เรียลลิตี้, สามเณรปลูกปัญญาธรรม, ทรูวิชั่นส์, ปี 10, 2567, ศุภชัย เจียรวนนท์, เริ่มวันแรก, เริ่มวันแรก, ช่องไหน,​ ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก