สงกรานต์ “กระหึ่ม” นิวยอร์ก ชุมชนไทยร่วมใจแสดงพลัง

ผมเพิ่งเขียนถึงข่าวการเตรียมตัวจัดสงกรานต์ปี 2567 “วิถีนํ้าวิถีไทย” หรือ “Water Festival 2024” ที่ไทยเบฟฯ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ในหลายๆวัดและหลายๆท่านํ้าไปเมื่อวานนี้เอง

อีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมาผมก็ได้รับไลน์จากเพื่อนรุ่นน้องที่นิวยอร์กแจ้งให้ทราบว่า…เนื่องจากปีนี้รัฐบาลไทยท่านเอาจริง จะจัดงานสงกรานต์ให้กระหึ่มไปทั่วโลก ชุมชนไทยในนิวยอร์กจึงเห็นสมควรที่จะสนองนโยบายรัฐบาล โดยการจัดงานสงกรานต์เฉลิมฉลองปีใหม่ไทยให้ยิ่งใหญ่ เอิกเกริก และติดต่อกันหลายๆวันเป็นระลอกแบบในประเทศไทยเช่นกัน

คุณ หมู นาบอน หรือคุณ ยุทธนา ลิ้มเลิศวาที หนุ่มจากนาบอนที่ไปประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์กหลายๆ ร้าน และยังมีงานอดิเรกเขียนข่าว และบทความ ในฐานะสื่อมวลชนอิสระให้แก่สื่อบ้านเราติดต่อกันมานับสิบๆ ปี

ส่งข่าวงานสงกรานต์ไทยในนิวยอร์กที่จะจัดในปีนี้มาให้ ผมสรุปเป็นไทม์ไลน์ได้ดังนี้ครับ

วันที่ 6 เมษายน สมาคมชาวเหนือรัฐนิวยอร์กจัดเลี้ยงขันโตกชาวเหนือที่วัดวชิรธรรมปทีป 111 Rustic Road, Long Island เวลา 12.00-18.00 น. (บัตรราคา 35$)

วันที่ 7 เมษายน งาน Thailand Day จัดโดย ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก โดย คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์ฯ ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก เชิญชวนเยาวชนไทยและพี่น้องชาวไทยร่วมงานสงกรานต์เพื่อ “อนุรักษ์ความเป็นไทยในต่างแดน”

โดยจะมีพิธีสรงนํ้าพระ รดนํ้าดำหัวขอพรผู้ใหญ่ รวมถึงจะมีการแสดงของเยาวชนไทยทั้งจากรัฐนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง เกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย รำไทย มวยไทย การละเล่นไทย และการประกวดวาดภาพไทย ณ ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก 54-25 Skillman Ave, Woodride, NY 11377 เวลา 10.00-16.00 น.

วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายนเช่นกัน ณ วัด นิวยอร์กธัมมารามย่านโคโรนา ควีนส์ จะมีงานทอดผ้าป่า ทำบุญ ขอพรพระ และร่วมเดินแห่ประเพณีสงกรานต์ตั้งแต่ 10.00-14.00 น.

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน ณ อาคารรัฐสภา legislative office Building Floor 3 Terrace & State Capitol Building ของรัฐนิวยอร์ก โดยสมาชิกสภาของสภานิวยอร์ก Steven Raga เป็นเจ้าภาพ เชิญสมาชิกสภารัฐนิวยอร์กเข้าร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำดำหัว ชมมวยไทย และร่วมรำวงสงกรานต์ด้วยกันเวลา 12.00-15.00 น. นับเป็นการจัดงานสงกรานต์ครั้งแรก ณ สภาแห่งนิวยอร์ก

วันเสาร์ที่ 13 เมษายน ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว แห่สงกรานต์รอบวัด ณ วัด อุษาพุฒยาราม 2086 Anthong Avenue

วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม ย่าน Elmhurst จัดเลี้ยงพระ ก่อนทำบุญ ก่อพระเจดีย์ทราย จัดงานปิดถนนประกวดเทพีสงกรานต์ และในวันเดียวกันนี้ ก็จะมีงานสงกรานต์ที่ วัดวชิรธรรมปทีป Long Island ด้วย จะมีทั้งขบวนแห่นางสงกรานต์และการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เช่นกัน

วันอังคารที่ 16 เมษายน จัดงานที่ City Hall News York City โดยสมาชิกเมืองนิวยอร์ก นาย Shekar Krishnan ร่วมกับประธานสภาและสมาชิกสภาสายเอเชียอื่นๆ ร่วมกันจัดขึ้น โดยถือเป็นครั้งแรกของ City Hall นิวยอร์ก

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน จัดบนถนน Little Thailand Way ซึ่งเป็นถนนที่เมืองนิวยอร์กตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ประเทศไทย เปรียบเสมือน Thai Town เล็กๆ ในเมืองใหญ่แห่งนี้ โดยจะปิดถนน มีงานในถนนสายนี้ เพื่อแสดงวัฒนธรรมไทยต่างๆ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 17.00 น.

ยังไม่หมดครับ ยังไม่หมด เพราะยังมีงานเล็กๆ ตามมาอีก 2-3 งาน แต่เนื้อที่ผมหมดแล้ว คงต้องขอจบเพียงเท่านี้

คุณ หมู นาบอน ยังแจ้งเพิ่มเติมมาด้วยว่า รัฐอื่นๆ ก็จะมีการจัดงานใหญ่เช่นกัน เช่น ที่ ฟลอริดา ที่ แอลเอ ที่ วอชิงตัน รวมถึงตามร้าน อาหารไทยทั่วทุกรัฐต่างก็เตรียมจัดงาน…ต้อนรับสงกรานต์กันอย่างคึกคัก

ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วโลกนะครับ ที่ร่วมกันจัดงานสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ในทุกประเทศที่มีคนไทยอาศัยอยู่ในปีนี้.

“ซูม”

เทศกาล, สงกรานต์, นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา, คนไทย, รดน้ำดำหัว, วัฒนธรรมไทย, ประเทศไทย, 2024, 2567, ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก, มวยไทย, รำไทย