“ไปรษณีย์ไทย” เอาจริง เปิด “แบรนด์” ขายสินค้า!

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์สินค้า 3-4 อย่างมาวางกองอยู่ที่โต๊ะทำงานของผมที่ไทยรัฐ…สอบถามแม่บ้านดูแล้วก็ได้ความว่าเป็นของฝากจาก “บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)” รัฐวิสาหกิจด้านส่งจดหมายเจ้าเก่าของประเทศไทยเรานั่นเอง

มีจดหมายน้อย (แต่ยาวเหยียด) แปะไว้ด้วย 1 ฉบับ มีใจความว่า “ลุงซูมคะ บริษัทไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาสินค้าสำหรับใช้สอย และอุปโภคบริโภคภายในบ้าน ที่เรียกว่า House Brand ภายใต้ชื่อ “สินค้าตราไปร” ค่ะ

ขอส่งมาให้ลุงซูมทดลองชิม 3 ชนิดนะคะ ได้แก่ 1.นํ้าดื่ม ตราไปร (PRAI Water) นํ้าดื่มคุณภาพที่ผลิตจากแหล่งนํ้าแร่ธรรมชาติ 2.ข้าวสาร ตราไปร ข้าวหอมมะลิสุรินทร์พันธุ์แท้ 100 เปอร์เซ็นต์ เม็ดสวย หอมนุ่ม หุงขึ้น ถุงละ 5 กิโลกรัม

3.ไปร คอฟฟี (PRAI Coffee) กาแฟสำเร็จรูปจากกาแฟอาราบิกา แท้ 100 เปอร์เซ็นต์ 2 สูตร ได้แก่ “3 in 1” หอมกรุ่นละมุนลิ้น และกาแฟดำ “สมุนไพร” เพื่อสุขภาพ ผสมดอกคำฝอย ใบแปะก๊วย และ ฯลฯ

ชิมแล้วอร่อยช่วยบอกต่อด้วยนะคะ “สินค้าตราไปร” จากความคิด ริเริ่มของท่านซีอีโอ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ของเรา มีจำหน่ายแล้วบนแพลตฟอร์ม Thailand PostMart ทั้งในเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน พร้อมเปิดร้านค้า Thailand PostMart กว่า 17 สาขาทั่วประเทศไทย

สำหรับสินค้าตัวอย่างทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์นี้ สามารถซื้อได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันดังกล่าวได้

ไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการจำหน่ายสินค้ารุ่นแรกของเราด้วยทรัพยากรและศักยภาพเครือข่ายไปรษณีย์ที่ครอบคลุมกว่า 30,000 แห่ง และบุรุษไปรษณีย์กว่า 25,000 คน ที่พร้อมให้บริการ 365 วันค่ะ ขอฝากลุงซูมด้วยนะคะ”

ครับ! ก็เป็นเนื้อหาของจดหมายที่ผมนำลงให้โดยไม่ตัดทอนเลย ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการโฆษณาสินค้าโดยตรง และผมไม่ควรนำมาลงคอลัมน์ เป็นอย่างยิ่ง หากเป็นสินค้าของบริษัทห้างร้านทั่วไป

แต่เมื่อเป็นสินค้าของ “ไปรษณีย์ไทย” บริษัทรัฐวิสาหกิจ ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทของคนไทยทุกคน ผมจึงตัดสินใจลงให้และขอเอาใจช่วยให้ประสบความสำเร็จขายดีมีกำไรในที่สุด

หากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีกำไรก็แน่นอน ส่วนหนึ่งจะต้องส่งให้กระทรวงการคลังเป็นรายได้ของรัฐ และในที่สุดก็จะกลายเป็นเงิน งบประมาณที่นำมาใช้ในการพัฒนาประเทศชาตินั่นเอง

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ว่าด้วยข้าวหอมมะลินั้นไปรษณีย์ไทยก็จะต้องไปซื้อจากชาวนาที่จังหวัดสุรินทร์มาสีมาบรรจุถุงเพื่อออกจำหน่าย…รายได้ส่วนหนึ่งและส่วนใหญ่ด้วยก็จะเป็นของพี่น้องเกษตรกรชาวนา

ในขณะที่ผลิตภัณฑ์กาแฟก็ต้องไปซื้อกาแฟดิบจากเกษตรกรมาแปรรูปต่อ…ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโดยตรงเช่นกัน

เรียกว่าทุกผลิตภัณฑ์เป้าหมายหลักจะเป็นการส่งเสริมเพิ่มพูนรายได้แก่เกษตรกรในชนบททั้งสิ้น

ถือเป็นการต่อยอดจากการเป็นตลาดกลางช่วยซื้อช่วยขายช่วยส่งสินค้าผ่าน Thailand Post Mart ที่สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์และผลิตผลเกษตรจากทั่วประเทศในขณะนี้

เคยเข้าไปในเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com กันหรือยังครับ…ถ้ายัง…ลองเข้าดูนะครับ อยากกินอะไร อยากใช้อะไร อยากซื้ออะไรเก็บไว้เป็นที่ระลึก ฯลฯ มีเพียบ

ในฐานะที่ผมรู้จักคุ้นเคยกับผู้ใหญ่ในอดีตของไปรษณีย์ไทยหลายๆ ท่านเพราะเคยร่วมงาน “ทายผลฟุตบอลโลก” กันมาหลายสิบปี แม้ช่วงหลังๆ ผมจะออกมาอยู่ห่างๆให้หลานๆ รุ่นใหม่ไปทำงานร่วมกับไปรษณีย์แทน แต่ความสัมพันธ์แต่หนหลังยังอยู่ในความทรงจำเสมอ

น้องๆ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่นำจดหมายและตัวอย่างสินค้ามาวางให้ผมสัปดาห์ที่แล้ว ถ้าเป็นรุ่นใหญ่หน่อยก็น่าจะเคยเจอกันมาแล้ว แต่รุ่นใหม่ๆ นิวเจนฯ ส่วนใหญ่แม้จะไม่คุ้นเคยแต่ก็พร้อมจะให้กำลังใจ

ขอให้ผลิตภัณฑ์ PRAI หรือ “ไปร” (ย่อมาจากไปรษณีย์ฯนั่นเอง) จงประสบความสำเร็จนะครับ และช่วยกันท่องจำชื่อนี้ด้วย…แรกๆก็ดูตะกุกตะกักอยู่บ้าง ออกเสียงยากนิดหน่อย ไม่ค่อยคุ้นปากเท่าไรนัก

เอาน่าชื่อนั้นสำคัญไฉน..ถ้าสินค้าดีจริง บริการดีจริง (ส่งได้ฉับไวทันความต้องการ) อีกหน่อยคำว่า “ไปร” ก็คงติดตลาดเองแหละ.

“ซูม”

 ไปรษณีย์ไทย, แบรนด์, สินค้าตราไปร, สินค้าไปรษณีย์ไทย, ดนันท์ สุภัทรพันธุ์, Thailand PostMart, ซูมซอกแซก, ข่าววันนี้, ข่าว, ข้าวหอมมะลิ, กาแฟ