อีกหนึ่งวัน “แห่งความสุข” ขอบคุณ “นักกอล์ฟสาวไทย”

ผมเพิ่งเขียนขอบคุณน้องๆ นิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ไปเมื่อวานนี้ ที่เสียงร้องเพลง “ฮัก” ถวายกำลังใจแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำความสุขใจและความปลาบปลื้มใจมาสู่พสกนิกรชาวไทยอย่างเหลือล้นเกินคำบรรยายใดๆ

วันนี้ผมขออนุญาตจดบันทึกไว้เป็นเกร็ดประวัติศาสตร์เล็กๆ อีกครั้งหนึ่งว่า เป็นอีกหนึ่งวันแห่งความสุขของคนไทย

โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยที่เป็นแฟนกีฬากอล์ฟทั้งหลาย ซึ่งน่าจะมีจำนวนหลายล้านคนแล้วละครับในปัจจุบันนี้

เมื่อ “น้องแพตตี้” หรือ ปภังกร ธวัชธนกิจ นักกอล์ฟสาวไทยของเรา สามารถคว้าแชมป์ในการแข่งขันกอล์ฟหญิงรายการใหญ่ระดับโลก “HONDA LPGA THAILAND 2024” ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จังหวัดชลบุรี ไปครองสำเร็จ

รายการนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมาแล้ว 16 ครั้ง ซึ่งที่ผ่านมานั้น นักกอล์ฟสาวไทยของเราเพิ่งจะคว้าแชมป์ได้เพียงคนเดียว เท่านั้นคือ “น้องเม” เอรียา จุฑานุกาล เมื่อปี ค.ศ. 2021 หรือ พ.ศ.2564

เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะรายการนี้เป็นรายการที่มีนักกอล์ฟมือระดับโลกมาแข่งเยอะมาก อย่างเช่นปีนี้ นักกอล์ฟระดับ 1-10 ของโลก ก็มาแข่งถึง 6 คน รวมทั้งอันดับ 1 คนปัจจุบัน ลิเลีย วู

ดังนั้น เมื่อน้องแพตตี้ วัย 24 ปีของเรา สามารถคว้าแชมป์มาครองได้ โดยทำสกอร์ได้ -21 เฉือนที่ 2 อัลบาเน วาเลนซูเอลา จากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ทำได้ -20 ไปเพียงแต้มเดียว จึงนำความสุข และความดีใจมาสู่แฟนๆ ชาวไทยที่ไปเชียร์ที่พัทยานับหมื่นคน และนั่งลุ้นหน้าจอทีวีอีกไม่รู้กี่แสนคน (น่าจะเกินล้านนะครับ ทั่วประเทศ) เป็นอย่างยิ่ง

ที่สำคัญ กว่าน้องแพตตี้จะชนะได้กองเชียร์ไทยต้องสวดมนต์เอาใจช่วยกันอย่างเครียดสุดขีด เพราะจู่ๆ น้องแพตตี้ที่นำ 3 แต้มก่อนการแข่งขันและก็ทำแต้มเพิ่มได้ตลอดในช่วงแรกเกิดหยุดรอเสียอย่างนั้น ส่งผลให้นักกอล์ฟอื่นๆ ไล่ตามมา จนถึงขั้นหายใจรดต้นคออย่างน้อย 2 คน

โดยเฉพาะนักกอล์ฟสวิตเซอร์แลนด์รายที่ว่ามาแรงจัด ตีเบอร์ดี้แบบรัวๆ ถึง 6 เบอร์ดี้ ใน 9 หลุมหลัง แถมทำไว้ก่อน 3 แต้ม ใน 9 หลุมแรกด้วย 1 เบอร์ดี้ 1 อีเกิ้ล ทำให้ตีได้ถึง -9 ในวันเดียว มาตีเสมอแพตตี้ที่ -20 หลังเธอเล่นจบหลุมสุดท้าย

ในขณะที่แพตตี้ซึ่งเล่นจบตามหลังยังมีโอกาสทำเบอร์ดี้ในหลุมสุดท้าย ซึ่งถ้าหากทำได้ก็ชนะไปเลย…แต่ถ้าทำไม่ได้ จะเสมอกันที่ -20 ซึ่งจะต้องไปเล่นเพลย์ออฟเพื่อตัดสินจนกว่าจะรู้แพ้รู้ชนะ

แบบนี้จะไม่ให้กองเชียร์ต้องสวดมนต์ภาวนาได้อย่างไรล่ะครับ… โดยเฉพาะผมกราบเรียนตรงๆว่าถึงกับประนมมือขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดที่ผมนับถือ จงช่วยดลบันดาลให้น้องแพตตี้สมหวัง…เลยทีเดียว

แน่นอนเรื่องราวของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นเพียงที่ยึดเหนี่ยวทางใจเท่านั้น แต่ในเชิงวิทยาศาสตร์ย่อมขึ้นกับฝีมือและจิตใจของน้องแพตตี้เป็นสำคัญ

ปรากฏว่า ด้วยหัวใจอันแข็งแกร่งของน้อง แม้ความกดดันจะสูงอย่างมาก ณ นาทีนั้น…น้องก็สามารถทำเบอร์ดี้หลุมสุดท้ายได้…โดยตีไปจ่อแค่ไม่กี่คืบ และพัตต์ลงอย่างง่ายดายเรียกเสียงเชียร์สนั่นหวั่นไหวจากคนไทย

น้องแพตตี้คว้ารางวัลจากการแข่งขันครั้งนี้ไป 255,000 เหรียญสหรัฐฯ คิดตามอัตราแลกเปลี่ยนในนาทีที่เธอชนะเหรียญละ 35 บาท 93 สตางค์ จึงเท่ากับ 9 ล้าน 1 แสน 6 หมื่นบาทเศษ

นับเป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ติดต่อกันในรอบ 2 สัปดาห์หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว เธอคว้าแชมป์ในรายการเลดีส์ ยุโรป ที่มาแข่งที่ซาอุดีอาระเบีย “อารามโก ซาอุดี เลดีส์ อินเตอร์เนชันแนล” ได้เงินรางวัลสูงมากถึง 27 ล้านบาท

รวม 2 แชมป์เธอทำเงินให้ประเทศไทยได้ถึงกว่า 36 ล้านบาท…แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ ทำให้ “ธงชาติไทย” ประดับอยู่หน้าชื่อเธอในลีดเดอร์บอร์ด ในฐานะแชมป์ถึง 2 สัปดาห์ติดกัน

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ “ปภังกร ธวัชธนกิจ” ชัยชนะของน้องมาถูกที่ถูกเวลาตามความปรารถนาของคนไทยอย่างแท้จริง…และขอบคุณเป็นพิเศษด้วยครับ สำหรับเสื้อ “สีม่วง” ที่น้องสวมใส่ในวันสุดท้ายของการแข่งขันและชูถ้วยแชมป์อวดสายตาชาวโลก.

“ซูม”

แพตตี้, นักกอล์ฟ, สาวไทย, แชมป์, ฮอนด้า, LPGA, ปภังกร ธวัชธนกิจ, ธงชาติไทย, สยามคันทรีคลับ, โอลด์คอร์ส, ข่าว, ซูมซอกแซก, กีฬา,