ต้อนรับ “มาดามแป้ง” ของขวัญตรุษจีน 2567

เทศกาลตรุษจีนปีนี้ผมคิดว่าพี่น้องชาวไทยของเรา โดยเฉพาะพี่น้องแฟนบอลน่าจะได้รับของขวัญที่ถูกใจอย่างหาที่สุดมิได้ชิ้นหนึ่ง

นอกจาก “ส้ม” ซึ่งเป็นผลไม้มงคลที่เรามักได้รับกันเป็นประจำแล้วยังได้ “แป้ง” มงคลเพิ่มเติมมาด้วยอีก 1 ถุงเป็นของแถม

ผมหมายถึง “แป้ง” หรือที่รู้จักกันทั่วทั้งประเทศไทยว่า “มาดามแป้ง” คุณ นวลพรรณ ลํ่าซํา นั่นแหละครับ

เพราะเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันจ่ายและขณะที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก จะออกไปจับจ่ายซื้อหมูเห็ดเป็ดไก่และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ เพื่อเตรียมไหว้ตรุษจีนในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นั่นเอง…การเลือกตั้ง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนล่าสุดเพื่อแทนคนเก่าที่ครบวาระก็ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

ปรากฏว่าผู้ชนะเลือกตั้งได้คะแนนสูงสุดถึง 68 เสียง จากทั้งหมด 73 เสียง ได้แก่ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ลํ่าซํา อดีตผู้จัดการทีมชบาแก้วหรือทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย, อดีตประธานสโมสรการท่าเรือแห่งประเทศไทย และอดีตผู้จัดการทีมชาติฟุตบอลไทยหรือทีมช้างศึกโดยไม่มีการพลิกโผ

นับเป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนที่ 18 หลังจากมีการก่อตั้งสมาคมและเลือกนายกคนแรกและครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2459 หรือ 108 ปีที่ผ่านมา

ที่สำคัญนับเป็น “สตรี” หรือ “ผู้หญิง” คนแรกของประเทศไทยที่มีโอกาสขึ้นดำรงตำแหน่งนายกสมาคมลูกหนังไทย กีฬายอดนิยมสูงสุดของพี่น้องประชาชนชาวไทย

นอกจากนี้ ยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หญิงคนแรกของเอเชียและนายกสมาคมฟุตบอลที่เป็นผู้หญิงคนที่ 7 ของโลกอีกด้วย

8 ปีเต็มๆ ที่พี่น้องชาวไทยผิดหวังกับการบริหารงานของสมาคมอันมีผลทำให้กีฬาฟุตบอลไทยตกตํ่าอย่างหนัก

อย่าว่าแต่การแข่งขันในระดับเอเชียหรือสูงกว่านั้นเลย แม้แต่ระดับ “อาเซียน” เราก็ต้องลุ้นหลายๆ ครั้งว่าฟุตบอลไทยเราจะคว้าแชมป์มาได้หรือไม่?

การได้หญิงเหล็กหญิงแกร่งพร้อมทีมงานของเธอเข้ามาบริหารสมาคมจึงเป็นที่ถูกใจเหมือนได้ของขวัญชิ้นใหญ่ในเทศกาลตรุษจีนด้วยประการฉะนี้

ผลงานการทุ่มเทให้แก่ทีมกีฬาลูกหนังของเธอ ไม่ว่าจะเป็นเมื่อครั้งเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลโลกหญิงไทย หรือทีม “ชบาแก้ว” ในช่วงแรกๆ หรือทีมการท่าเรือและทีมชาติไทยในยุคหลังๆ ยังเป็นที่จดจำของแฟนกีฬาไทยอยู่เสมอ

การลงมาคลุกคลีใกล้ชิดกับทีมและสโมสรตลอดจนความพร้อมที่จะแก้ปัญหาในทุกๆ ด้าน รวมทั้งด้านเงินทองที่เป็นหัวใจสำคัญของทีมฟุตบอลเธอก็สามารถจัดหามาได้อย่างดียิ่ง

เป็นที่รักของผู้ร่วมงานทั้งวงการ และของนักฟุตบอลทุกคนในทุกๆ ระดับของการแข่งขันลูกหนังมาโดยตลอด

ความเป็นคนรวยที่รู้จักใช้เงินของเธอเป็นที่รู้จักและกล่าวขวัญอย่าว่าแต่ในประเทศไทยของเราเลย แม้ในระดับอาเซียนหรือเอเชียก็มีการพูดถึงจนเป็นเรื่องปกติ

ผมจำไม่ได้แล้วว่ามาดามแป้งใช้เงินส่วนตัว (หรืออาจเป็นเงินบางส่วนที่เป็นงบประชาสัมพันธ์ของบริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ด้วย) ไปมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าคงจะหลายๆ ร้อยล้านอยู่

หวังว่าคงจะไม่กระทบกระเทือนหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่เธอ จากการที่ต้องใช้จ่ายส่วนตัวจำนวนมากเพื่อวงการฟุตบอลนะครับ

ขอบคุณทั้งที่ผ่านมาและล่วงหน้าสำหรับความพร้อมที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลไทยให้เจริญก้าวหน้าสืบไปในอนาคต

ในฐานะแฟนฟุตบอลไทยคนหนึ่ง ผมขอแสดงความยินดีและขอเอาใจช่วยให้เธอ “นำ” วงการฟุตบอลไทยฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จนสามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างสง่างาม

ผมอายุมากแล้วคงอยู่ไม่ทันที่จะได้เห็น “บอลไทยไปบอลโลก” จึงไม่อยากขอหรือหวังอะไรจากเธอมากนักในประเด็นนี้

ขอแค่ให้บอลไทยเป็น “เจ้าอาเซียน” ตลอดไปและได้เข้ารอบลึกๆ ใน “ฟุตบอลเอเชีย”…แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วครับมาดาม.

“ซูม”

ต้อนรับ "มาดามแป้ง" ของขวัญตรุษจีน 2567, นวลพรรณ ล่ำซำ, นายกสมาคมฟุตบอล, ประเทศไทย, ทีมชาติ, ฟุตบอล, ผู้หญิง, ข่าว, ซูมซอกแซก