“เลือกตั้ง” แดนอิเหนา ใครจะมาแทน “โจโกวี”

ไปอินโดนีเซียงวดนี้ผมได้ “ของแถม” ที่ทรงคุณค่ายิ่งมาด้วยชิ้นหนึ่ง…นั่นก็คือ มีโอกาสได้สัมผัสกับบรรยากาศการเลือกตั้งใหญ่ของชาวอิเหนา ซึ่งกำลังจะเข้าสู่โค้งสุดท้ายพอดิบพอดี

เป็นการเลือกตั้งหลายระดับ ตั้งแต่การเลือกตั้ง “ประธานาธิบดี” ขึ้นมาเป็นผู้นำบริหารประเทศ ไปจนถึงการเลือกผู้แทนราษฎรประจำจังหวัดต่างๆ…โดยกำหนดวันไปลงคะแนนเสียงไว้อย่างหวานชื่นมาก…คือ…วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 หรือ “วันวาเลนไทน์” ที่หนุ่มสาวทั่วโลกรอคอยนั่นเอง

ที่ผมตื่นตาตื่นใจมากก็คือ ช่วงที่ออกเดินทางไปยังชุมชนนอกเมืองหลวงต่างๆดังเช่น เมื่อไปสักการะองค์พระมหาสถูป “บุโรพุทโธ” ที่ตั้งอยู่นอกตัวเมือง ซึ่งจะต้องนั่งรถผ่านไปตามถนนแคบๆ แบบรถสวนได้ทีละคันนั้น…จะเห็นทั้ง “ธงทิว” หลากสีและป้ายหาเสียงปักสูงบ้างตํ่าบ้างพรึบไปตลอด 2 เส้นทาง

ดังที่ท่านผู้อ่านคงจะทราบข่าวแล้วว่า ท่านประธานาธิบดีปัจจุบัน โจโก วิโดโด หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “โจโกวี” จะครบเทอมในเดือนตุลาคมปีนี้

เนื่องจากรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียระบุไว้ชัดเจนว่า ประธานาธิบดีแต่ละท่านจะอยู่ในตำแหน่งได้สมัยละ 5 ปี และต่อได้อีกเพียงสมัยเดียวเท่านั้น รวมกันเป็น 10 ปี

ดังนั้นเมื่อท่านวิโดโดชนะเลือกตั้งและขึ้นดำรงตำแหน่งสมัยแรกในเดือนตุลาคม 2557 และได้รับเลือกตั้งอีก 1 สมัย ในปี 2562 จึงจะครบ 2 สมัย หรือ 10 ปี ในเดือนตุลาคม 2567 ตามกติกา

จึงต้องมีการเลือกตั้งเพื่อเตรียมหาคนใหม่มาแทนท่านเสียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งกว่าจะเสร็จสิ้นรู้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์น่าจะใกล้กับเดือนตุลาคมนั่นเอง

เหตุเพราะในรัฐธรรมนูญของอิเหนาระบุว่า ผู้ชนะเลือกตั้งในการเลือกรอบแรก จะต้องได้เสียงเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ หรือกึ่งหนึ่ง จึงจะถือว่าชนะเด็ดขาด และยุติการแข่งขันทันที แต่ถ้าไม่ถึงต้องเลือกอีกรอบ

ณ นาทีนี้ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีใหม่ 3 ท่าน ได้แก่ หมายเลข 1 นาย อานีส บาสเวดัน อดีตผู้ว่าการจาการ์ตา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สมัครคู่กับนาย มูฮับมิน อิสกันดาร์ นักการเมืองเก่าอีกคนหนึ่งที่เสนอตัวมาเป็นรองประธานาธิบดี

หมายเลข 2 ได้แก่ “ป้ะ” ปราโบโว ซูเบียนโต วัย 71 ปี อดีตนายพลจากกองทัพบก ลูกเขยอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต คนดังคนหนึ่งของแดนอิเหนา “ป้ะ” ปราโบโว เอง ยุคเรืองอำนาจก็ได้ชื่อว่าเป็น “จอมอุ้ม” เคยถูกกล่าวหาว่าอุ้มนักการเมืองคู่กรณีหายหน้าหายตาไปบ่อยครั้ง แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่ก็เคยถูกสหรัฐอเมริกาเพ่งเล็งและถอนวีซ่าเข้าเมืองมาแล้ว

ป้ะเคยสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมา 2 หน โดนท่านวิโดโด น็อกไปทั้ง 2 หน แต่วิโดโดก็ยังเชิญมาร่วมรัฐบาล และให้เป็นถึง รมว.กลาโหม ในตำแหน่งล่าสุด

อดีตนายทหารใหญ่ยืนยันว่าถ้าได้เป็นประธานาธิบดีจะดำเนินรอยตามวิโดโดทุกกระเบียดนิ้ว และจะสานต่อทุกๆ อภิมหาโครงการที่ วิโดโดเคยริเริ่มไว้

ทั้งนี้ จากการสมัครคู่กับนาย กิ้บราน รากาบูมิ่ง ซึ่งขันอาสามาเป็นรองประธานาธิบดี ถือเป็นการให้คำมั่นสัญญา เหตุเพราะหนุ่มกิ้บรานอายุแค่ 36 ปี รายนี้คือลูกชายคนโตของท่านวิโดโดนั่นเอง

ส่วนผู้สมัครหมายเลข 3 ได้แก่ นาย กันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง ซึ่งสมัครคู่กับนาย มาห์ฟุด เอ็มดี นักการเมืองเก่าที่ผ่านการเลือกตั้งมาอย่างโชกโชนเช่นกัน

ผลจากการหยั่งเสียงของโพลดังๆ ของอินโดนีเซียล่าสุดเมื่อปลายๆ ปีพบว่า “ป้ะ” ปราโบโว อดีตนายพลทหาร ซึ่งจับคู่กับลูกชายของท่านโจโกวี คะแนนนำลิ่วเฉลี่ยประมาณ 46 เปอร์เซ็นต์

โดยมีนาย อานีส ได้คะแนนนิยมรองลงไปประมาณ 25-26 เปอร์เซ็นต์และนายกันจาร์ตามมาที่ 3 ด้วยคะแนน 21 เปอร์เซ็นต์

ทำให้คาดหวังกันว่าทหารเก่า ปราโบโว ซูเบียนโต น่าจะได้เป็นประธานาธิบดีในครั้งนี้ แต่ก็อาจต้องเลือกใหม่ในเดือนมิถุนายนอีกครั้ง เพราะไม่น่าจะได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ในรอบแรก

ก็คงต้องลุ้นกันล่ะครับว่าอินโดนีเซียจะมีนายทหารที่ได้ชื่อว่า “สายเหยี่ยว” ในอดีตมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 8 หรือไม่? อย่างไร?

“ซูม”

“เลือกตั้ง” แดนอิเหนา ใครจะมาแทน “โจโกวี”, อินโดนีเซีย, ประธานาธิบดี, บุโรพุทโธ, โจโก วิโดโด, ข่าว, ต่างประเทศ, ซูมซอกแซก