ชวนเด็กเที่ยว “วันเด็ก” เสาร์นี้ ชวนผู้ใหญ่ “เที่ยวน่าน” เสาร์หน้า

วันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 ตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” รายการ “เสาร์สารพัน” รายงานตัวรับหน้าที่ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) เช่นเคย…และขออนุญาตเอาใจเด็กๆ แนะนำงานสำหรับเด็กๆมากกว่างานผู้ใหญ่หน่อยเสาร์นี้

เริ่มด้วยคำขวัญ วันเด็ก 2567 จากนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งมาในแนวทันสมัย ฝากเด็กไทยช่วยท่องจำให้ขึ้นใจ และนำไปใช้ไปปฏิบัติ รับรองประเทศไทยในอนาคตเจริญรุ่งเรืองแน่นอนกับขวัญที่ว่า “มองโลกกว้าง คิดอย่างสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่างร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” ฝากน้องๆ หนูๆ ไว้ด้วยจ้า

สำหรับงาน ภาครัฐบาล ใน กทม.นั้นเท่าที่รวบรวมได้ จะมีที่ ทำเนียบรัฐบาล โดยสำนักนายกรัฐมนตรี และ มูลนิธิธงชาติไทย ชวนเด็กๆ ร่วมสนุกกับการตอบคำถามเกี่ยวกับ ธงชาติไทย ชิงรางวัล “เข็มกลัดเด็กเก่ง” และรางวัลอื่นๆอีกเพียบ

ตามด้วยที่ กระทรวงศึกษาธิการ ก็จะมีงานในบริเวณกระทรวง ในหัวข้อเรื่อง “เรียนดีมีสุข” และจับมือไว้ไปด้วยกัน พร้อมของขวัญกว่า 100,000 ชิ้น ตั้งแต่ 7 โมงเช้า

ในส่วนของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. จัดงานถึง 2 วัน เริ่มเมื่อวาน 12 ม.ค. และวันนี้ 13 ม.ค. ในหัวข้อ “ถนนสายวิทยาศาสตร์เด็กช่างคิดวิทย์สร้างฝัน” ที่บริเวณกระทรวง ถนนโยธี น้องๆ สายวิทย์ห้ามพลาด

ไปที่ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว จังหวัดปทุมธานีกันบ้าง จัดงาน 2 วัน วันนี้ 13 ม.ค. และพรุ่งนี้ 14 ม.ค. ในชื่องาน “เมล็ดพันธุ์พระราชา” ขอเชิญเด็กๆ ชวนผู้ปกครองไปเดินเล่นตามฐานการเกษตรต่างๆ กว่า 20 ฐาน และร่วมชมพิพิธภัณฑ์ทันสมัยที่ได้ความรู้ติดตัวกลับบ้าน

สำหรับภาคเอกชนโดยเฉพาะห้างต่างๆ ล้วนจัดกิจกรรมเพื่อเด็กที่น่าสนใจทุกห้าง ขอแนะนำน้องๆ หนูๆ เป็นภาพรวมๆ ว่าอยู่ใกล้ห้างไหนก็แวะไปห้างนั้น รับรองมีกิจกรรมวันเด็กต้อนรับ ทั้งฟรี ทั้งเสียสตางค์ทุกๆ ห้างแน่นอน…

แต่บนโต๊ะทำงานผู้เขียน 2-3 วันนี้ มีข่าวแจกจากห้างยักษ์ในเครือ “เอ็มดิสทริค” (ประกอบด้วย เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และ เอ็มสเฟียร์ จะมีกิจกรรม “คิดส์ฟันนิวัล 2024” มอบความสุขแก่น้องๆ หนูๆ ในบริเวณที่จัดไว้เป็นพิเศษทั้ง 3 ห้าง มีอะไรบ้างคงต้องไปดูกันเองระหว่าง 11-14 มกราคม

อีกข่าวมาจากอุทยานการเรียนรู้ TK Park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดกิจกรรมวันเด็ก 13 มกราคม ตั้งแต่ 10.00-17.00 น. ในหัวข้อ “ตะลุยแดนอาหารไทย” ชวนเด็กๆ ไปรู้จักอาหารไทย ทั้งคาวหวาน น้องๆ อายุไม่เกิน 14 ปีเข้าฟรี พร้อมผู้ปกครองฟรีด้วย 1 คนจ้า

ชวนเด็กมาเกินครึ่งคอลัมน์แล้ว หันมาชวนผู้ใหญ่กันบ้าง เพราะเขียนเสาร์หน้าจะกระชั้นเกินไปนัก…เทศบาลเมืองน่านร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐภาคเอกชนจังหวัดน่านแจ้งว่า งาน “หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน” ปีที่ 12 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 19-21 มกราคมนี้…คนไร้รักไปแล้วจะได้คนรัก…คนมีรักหรือคู่รักไปแล้วจะรักกันมากขึ้นไปอีกด้วย…

พิธีกรรมแห่งความรักต่างๆ ที่จะจัดขึ้นรอบบริเวณข่วงกระซิบรัก (ข่วงเมืองน่าน) และอีกหลายจุดทั่วเมืองน่าน รวมถึงไหนๆ ไปถึงแล้วจะออกตระเวนชมอำเภอใกล้เคียงด้วยก็จะเป็นกำไรชีวิตที่ประเมินค่ามิได้…ฝากพิจารณาด้วยก็แล้วกัน

ข่าวนี้ไม่ใช่ของผู้ใหญ่วัยกลางคนแล้วละ แต่เป็นผู้ใหญ่ระดับ “ส.ว.” โน่นเลย…ข่าวจากโรงมหรสพหลวง เฉลิมกรุง หรือ ศาลาเฉลิมกรุง แจ้งว่า วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม ปลายเดือนนี้ เวลา 14.00 น. จะมีคอนเสิร์ตแรกของปี 2567

“King of Rock’ N Roll Elvis Presley” ระดมนักร้องเพลงเอสวิสรุ่นเดอะของไทยตั้งแต่จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ วสุ แสงสิงแก้ว และ ฯลฯ จากการบรรเลงของวงเฉลิมราชย์ โดย วิรัช อยู่ถาวร บัตร 1,000 บาททุกที่นั่ง จองได้ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ทุกสาขา และที่ศาลาเฉลิมกรุง โทร.0-2225-8757 จ้า

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอแนะนำน้องๆ หนูๆ ที่รักการอ่านทั้งหลายแวะไปศูนย์หนังสือจุฬา สาขาสยามสแควร์ เพื่อพบกับกิจกรรม “มอบของขวัญแทนใจให้น้องๆ ในวันเด็ก” ร่วมสนุกและลุ้นรางวัลเวลา 12.00-23.00 น.

และอีก 1 กิจกรรมที่โถงหน้าลิฟต์แก้ว อาคารจามจุรีสแควร์ (MRT สยาม) ในชื่อ “อ่านร้องทำนองไทย” พบกับ “พี่ตุ๊บปอง” เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป ชวนอ่านชวนร้องนิทานทำนองไทย อ่านจบร้องจบมีของขวัญแจกให้ด้วย เวลา 14.00-15.00 น. ครับ.

“ซูม”

ชวนเด็กเที่ยว “วันเด็ก” เสาร์นี้ ชวนผู้ใหญ่ “เที่ยวน่าน” เสาร์หน้า, ท่องเที่ยว, คำขวัญ วันเด็ก, แห่งชาติ, เอ็มดิสทริค, ข่าว​, ซูมซอกแซก