10 “อาราม” อร่ามราตรี+”หุ่นโคมไฟ” นครสวรรค์

วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2566 น่าจะเป็น “เสาร์สารพัน” คิวสุดท้ายของปีนี้ เพราะแม้จะเหลืออีก 1 เสาร์ 30 ธันวาคม แต่ก็ใกล้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พอดี อาจต้องสำรองคอลัมน์ไว้เพื่อใช้สำหรับกิจกรรมพิเศษอื่นๆ…

ฉะนั้นสัปดาห์นี้เรามาลุ้นส่งท้ายกันดีกว่าว่าจะไปเที่ยวงานไหนดี? ก่อน พ.ศ.2566 จะผ่านไป

เริ่มที่แผ่นปลิวโฆษณาประทับชื่อ “กรมการศาสนา” ไว้เด่นชัดแสดงว่าเป็นโต้โผใหญ่ของงานแน่ๆ…ระบุว่าตั้งแต่คืนพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2566) จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 รวม 10 วัน 10 คืน และข้ามปีเก่าสู่ปีใหม่จะมีงาน “อารามอร่าม 10 วัด” + พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดประดับไฟและเปิดไฟตอนกลางคืน

ซึ่งบางวัดประดับอยู่แล้วเพราะร่วมในโครงการอื่นๆ ด้วย แต่วัดใดที่ยังมิได้ประดับก็เริ่มประดับและเปิดสว่างไสวเพื่องานนี้ สำหรับให้ “สาธุชน” ทั้งหลายเข้าไหว้พระเสริมสิริมงคลสู่ปี 2567 พร้อมชมบรรยากาศและแสงสีภายในวัดยามคํ่าคืนท่ามกลางลมหนาวที่กรมอุตุฯ ยืนยันว่าจะลงมาถึงกรุงเทพมหานครสัปดาห์นี้ และจะแช่ไปจนถึงหลังปีใหม่โน่น

ทั้ง 10 วัด 10 อารามที่จัดไว้ได้แก่ 1.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 2.วัดไตรมิตรวิทยาราม 3.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 4.วัดประยุรวงศาวาส 5.วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ 6.วัดสุทัศนเทพวราราม 7.วัดอรุณราชวราราม 8.วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม 9.วัดราชนัดดาราม 10.วัดระฆังโฆสิตาราม และอีก 1 พิพิธภัณฑ์ 11.พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร แค่ได้ยินชื่อก็เชื่อแล้วว่า “อร่ามราตรี” แน่ๆ และได้บุญได้กุศลทั่วหน้าแน่ๆ พี่น้องชาว กทม.ปีนี้

เสาร์ที่แล้วชวนไปนครสวรรค์…เสาร์นี้ต้องชวนซ้ำเพราะคนไปมาแล้วบอกว่าสวยมาก…ได้แก่ งาน “เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ครั้งที่ 6” เนรมิต อุทยานสวรรค์ หรือบริเวณหนองสมบุญ ติดถนนสายเอเชียให้เป็นอุทยานแห่งเทศกาลหุ่นโคมไฟอีกครั้ง

โดยในปีนี้ปล่อยหุ่นโคมไฟ มังกรทอง สัญลักษณ์ของปีมะโรงขึ้นสู่ท้องฟ้าเหาะลอยล่องเต็มพื้นที่แซมด้วยหุ่นโคมไฟสัตว์น่ารักต่างๆเป็นบริวารรายล้อม รวมทั้งการประดับไฟฟ้าสวยงามกว่า 1 ล้านดวง (ท้านับได้เลย)…งามเรื่อยมาตั้งแต่เมื่อวาน (ศุกร์ 22 ธ.ค.) และจะงามจนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2567 อย่าลืมแวะไปเช็กอินกันด้วย

ไหนๆ ก็ไปเที่ยวต่างจังหวัดกันแล้วขอแนะนำงานใหญ่ของภาคเหนือต้อนรับลมหนาวอีก 1 งานครับ…โน่นเลยเหนือสุดสยามที่เชียงรายจะมีงาน “มหกรรมไม้ดอกอาเซียน-เชียงราย 2023” หรือ “Chiangrai Flower and Art Festival 2023” ณ สวนไม้งามริมนํ้ากก ตั้งแต่ 17 ธ.ค.ไปจนถึง 2 มกราคม…

และขณะเดียวกันก็ยังมีงาน “เชียงรายดอกไม้งาม” ของเทศบาลนครเชียงรายจัดกลางเมืองเชียงรายยาวเหยียดไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนงานนี้อยู่ที่ภาคอีสาน…งานดีประทับใจมาก เสียสตางค์ค่าเข้าบ้างเพื่อเป็นค่าบำรุง…ได้แก่งาน Jim Thompson Farm 2023 ณ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมฟาร์มอันสวยงามขวัญใจของนักท่องเที่ยวตามธรรมชาติปีละครั้ง…

ปีนี้เปิดมาตั้งแต่ต้นๆ ธันวาคมแล้วและจะมีไปจนถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 มาในธีม “ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม” นอกจากความสวยความงามตามธรรมชาติแล้วก็จะนำวัฒนธรรมอีสานมาร่วมโชว์ให้ชื่นชมอีกหลายๆ อย่าง รวมทั้งคอนเสิร์ตจากศิลปิน “หมอลำ” ร่วมสมัยมาชวนเซิ้งสลับกันไปหลายๆ วง

กลับมาส่งท้ายที่ กทม.และปริมณฑลกันอีกครั้งสำหรับท่านที่กำลังหา “ของขวัญปีใหม่” ให้แก่คนที่ท่านรักเคารพ…อย่าลืมแวะงาน “OTOP CITY 2023” ของกรมพัฒนาชุมชน ที่ อาคารชาเลนเจอร์ 1–3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ด้วยเด้อ เหลือแค่ 2 วัน วันนี้-พรุ่งนี้ (23 และ 24 ธันวาคมเท่านั้นเอง)

ส่วนที่ เมกา บางนา ยังมีงานเทศกาลของขวัญ MEGA GIFT FESTIVAL ณ บริเวณแฟชั่นแกลอเรีย ชั้น 1 ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2567

ไม่ว่าปีใหม่หรือเก่าขอฝาก “หนังสือ” ให้เป็นของขวัญในอ้อมใจของท่านผู้อ่านทุกๆท่านด้วยนะครับ เสาร์นี้มีเรื่องแปลคลาสสิกพิมพ์ไม่รู้กี่หนแล้วนับแต่ปี 2497 มาจนถึงบัดนี้ ได้แก่ “สาวทรงเสน่ห์” แต่งโดย เจน ออสเตน, “ความรักของเยนแอร์” แต่งโดย ชาร์ลอตต์ บรอนตี้

และ “เทสส์ ผู้บริสุทธิ์” ของ โทมัส ฮาร์ดี้ แปลโดย “จูเลียต” นักแปลอมตะ นำมาพิมพ์ใหม่ โดย สำนักพิมพ์แสงดาว–พิมพ์ปกแข็งแน่นหนา จะซื้อมาอ่านระลึกความหลัง หรือจะซื้อมาเก็บสะสมไว้ในตู้หนังสือ ห้องรับแขกสามารถทำได้ทั้ง 2 ทางจ้า!

“ซูม”

10 "อาราม" อร่ามราตรี+"หุ่นโคมไฟ" นครสวรรค์, ท่องเที่ยว, ปีใหม่, หนังสือ, แสงสี, วัด, กลางคืน, OTOP, เชียงรายดอกไม้งาม, ข่าว, ซูมซอกแซก