“ข่าวดี” ยังมีมาเสมอๆ ปลื้ม “ผัดกะเพรา” ที่ 3 โลก

เมื่อวันศุกร์ หรือวันเสาร์ที่ผ่านมานี่เอง เว็บไซต์เกี่ยวกับอาหารการกินระดับอินเตอร์เว็บหนึ่ง ก็ประกาศจัดอันดับ “อาหารจานดีที่สุดของโลก ปี 2023/2024” มีการเผยแพร่ออกไปทั่วโลก

ชื่อเว็บไซต์ TasteAtlas ครับ เป็นประเภทคู่มือการเดินทางว่าด้วยอาหารการกิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารต้นตำรับอาหารที่คนพื้นถิ่นนิยมตามแหล่งต่างๆ ทั่วโลก

จัดทำโดยบรรณาธิการต้นคิดที่เป็นชาวโครเอเชีย ที่ชอบเดินทางรอบโลกไปคุยไปกินไปหาข้อมูลไปหาความรู้แล้วก็มาจัดอันดับให้มีการประกาศ 6 เดือนบ้าง 1 ปีบ้าง

เมื่อ 2 วันก่อน เขาประกาศ 100 อาหารจานดีที่สุดของโลกประจำปี 2023 สู่ 2024 ออกมาเรียบร้อย มีอาหารไทยติดอันดับหลายเมนูทีเดียว

ผมลอกจากข่าวของ ไทยรัฐ ออนไลน์ เลยดีกว่า เพราะขี้เกียจอ่านภาษาอังกฤษ สรุปท็อปเทน หรือ “10 เมนู” แรกของโลก ดังนี้

1. เมนูเนื้อพิคานย่า ของบราซิล ได้ 4.75 คะแนน

2. เมนูโรตีคาไน (Roti Canai) ของมาเลเซีย ได้ 4.74 คะแนน

3. ผัดกะเพรา จากประเทศไทย ได้ 4.73 คะแนน

4. เมนูพิซซ่า ของอิตาลี Napoletana ได้ 4.70 คะแนน

5. เมนูเกี๊ยวซ่า (Guotie) จากจีน ได้ 4.70 คะแนน

6. เมนู ข้าวซอย ประเทศไทย ได้ 4.70 คะแนน

7. Butter Garlic Naan แป้งแผ่นของอินเดีย 4.67 คะแนน

8. Tangbao จากประเทศจีน 4.67 คะแนน (ตอนแรกนึกไม่ออก ว่าเมนูอะไร พอดูรูปแล้วร้องเฮ้! “เซี่ยวหลงเปา” นั่นเอง…เชื่อแล้วว่าที่จีนอร่อยสุด แต่ของร้าน เชฟแมน ไทยแลนด์ก็พอสู้ได้นะ)

9. Shashlik เนื้อย่างเสียบไม้รัสเซีย 4.66 คะแนน

10. แกงพะแนง ประเทศไทย ได้ 4.65 คะแนน

จะไม่ให้ชื่นใจได้ยังไงล่ะ 10 อันดับแรกของโลก เป็นอาหารไทยเราซะ 3 อย่างเข้าไปแล้ว และก็เป็นอาหารที่คนไทยชื่นชอบทั้งสิ้นตั้งแต่ผัดกะเพรา, ข้าวซอย มาจนถึงแกงพะแนง

แถมยังมีอีก 2 เมนูที่ติดอันดับ 1 ใน 100 ได้แก่ ต้มข่าไก่ อันดับ 15 (ได้ 4.61 คะแนน) และ แกงมัสมั่น ติดอันดับ 73 (ได้คะแนน 4.50)

ที่สำคัญข้างหน้าชื่อและอันดับอาหาร เขาก็จะแปะธงชาติของประเทศนั้นๆ ไว้ด้วย มองปุ๊บเห็นธงไตรรงค์ผืนเล็กๆ อยู่บนหน้าแรกเหมือนเวลาดูถ่ายทอดสดกอล์ฟโลกหญิงลีดเดอร์บอร์ดหน้าแรกซึ่งจะมีธงชาติของเราเรียงเป็นพรืดก็อดที่จะภูมิใจเสียมิได้

นอกจากนี้ในการประกาศอันดับแต่ละอันดับเขาจะอธิบายลักษณะอาหารเอาไว้ด้วย พร้อมเล่าถึงที่มาที่ไปและความนิยมในไทย อ้างชื่อร้าน ในประเทศไทยด้วย แสดงถึงความรู้จริง และน่าจะเคยมากินจริงๆ

ยกตัวอย่าง “ข้าวซอย” ที่ติดอันดับ 6 โลก เขาแนะนำร้านข้าวซอย คุณใหญ่ หรือ คุณยาย ที่เชียงใหม่, ข้าวซอย ลุงประกิต ที่เชียงใหม่ และข้าวซอย แม่สาย เชียงใหม่…คนเชียงใหม่เคยรับประทานบ้างไหมเอ่ย?

เมื่อเข้าไปดูในเว็บไซต์ของเขาก็จะได้เห็นภาพถ่ายตีพิมพ์ในระบบ ดิจิทัลที่สวยงามมาก อย่างผัดกะเพราเงี้ย, ข้าวซอยเงี้ย แกงพะแนงเงี้ย สวยจนหิวข้าวเลยครับ

อย่างที่เรียนไว้ตอนต้น เว็บไซต์นี้เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2018 นับมาถึงปีนี้ก็เพิ่ง 5 ปีเอง สำนักงานของเขาอยู่ที่ซาเกร็บ ประเทศ โครเอเชีย โน่น พอเห็นชื่อแล้วก็นึกถึงประเทศตาหมากรุก ที่ไปเตะฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโร ฯลฯ บ่อยๆ นั่นแหละ

เขาบอกว่าไม่ได้ตั้งใจจะเปิดเว็บมาสู้ มิชลิน หรือ ทริปแอดไวเซอร์ หรือเว็บอื่นๆ แต่ต้องการจะเปิดทางเลือกให้แก่อาหารใหม่ๆ และอาหารถิ่นให้มากขึ้น

คำขวัญหลักก็คือ “เที่ยวระดับโลก แต่กินอาหารระดับท้องถิ่น” ดูเรื่องดูสารคดีที่นำเสนอแล้วก็น่าเชื่อถือพอสมควร จึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อตามความตั้งใจที่อยากจะอุทิศเดือนธันวาคมให้เป็นเดือนแห่งข่าวดีและข่าวสุขใจไม่พูดถึงข่าวร้ายๆให้เป็นอัปมงคลติดตัวไปปีหน้า

ด้วยวิสัยปุถุชน แม้จะเชื่อในคำสอนของพระพุทธองค์ว่า อย่าหลงใหลได้ปลื้มไปกับคำเยินยอสรรเสริญ…แต่พอมาอ่านเจอการสรรเสริญอาหารของเราด้วยข้อมูลด้วยสถิติแล้ว ผมก็พลอยหลงลืมคำสอนแอบได้ปลื้มอยู่พักใหญ่ๆ

ขอบคุณสำหรับข่าวดีๆ ข่าวนี้นะครับ TasteAtlas ขอบใจว่ะ ขอบใจจริงๆ บอลยูโรปีหน้าเราจะเชียร์ “ทีมตาหมากรุก” โครเอเชีย ของยูเต็มที่เลยล่ะ.

“ซูม”

“ข่าวดี” ยังมีมาเสมอๆ ปลื้ม “ผัดกะเพรา” ที่ 3 โลก, อาหาร, ไทย, เมนู, ข้าวซอย, พะแนง, TasteAtlas, โครเอเชีย, ข่าว, ซูมซอกแซก