เริ่มแล้ว “ไฟปีใหม่” 2567 กับ 7 จุด “ไฮไลต์” ต้องเช็กอิน

ถือเป็นธรรมเนียมประจำปีของคอลัมน์ซูมซอกแซกมาโดยตลอด น่าจะเกือบๆ 20 ปีมาแล้ว…ว่าจะต้องเชิญชวนท่านผู้อ่านไปเดินดูไฟปีใหม่ไฟคริสต์มาสเพื่อฉลองความสุข ในเดือนธันวาคมของพี่น้องประชาชนชาวไทย

สมัยก่อนมีห้างอยู่ไม่กี่แห่ง การประดับไฟคริสต์มาสปีใหม่ส่วนใหญ่มักจะอยู่หน้าห้างกับตามโรงแรมใหญ่ระดับ 5 ดาว ซึ่งก็ยังมีไม่กี่แห่งจึงสามารถแนะนำได้อย่างละเอียดลออว่าที่ไหนสวยอย่างไรบ้าง? ยิ่งใหญ่อย่างไรบ้าง?

เชื่อว่าท่านผู้อ่านคงจำได้แชมป์ในยุคโน้นนับสิบๆ ปีติดกันได้แก่ ต้นคริสต์มาสที่หน้า ศูนย์การค้าเพนนินซูล่า พลาซ่า ราชดำรินั่นเอง

แม้จะใช้ต้นเดียวและต้นเดิมอยู่ตลอด (สูงแค่ 6 เมตรเท่านั้น) แต่ก็ถือว่าใหญ่สุดในยุคโน้น ยกออกมาตั้งเมื่อใดก็เป็นที่ฮือฮาและกล่าวขวัญถึงเมื่อนั้น และก็จะมีผู้ที่ชอบแสงสีและความสวยไปถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมากพอสมควรในแต่ละปี

มาถึงยุคนี้คนละเรื่องเลย ครับ มีทั้งห้าง ทั้งโรงแรมดังๆ ผุดขึ้นมากมายล้วนตกแต่งอย่างสวยงามแข่งขันกันทุกๆที่…ซึ่งทีมงานซอกแซกสายดูไฟไปตระเวนมาหลายที่น่าจะเกือบครบกันแล้วครับ…และก็ไปโดยอาศัยเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นหลัก สรุปรายงานมาสู่กันอ่านดังนี้

ทีมงานไปลงที่ สถานีชิดลม ก่อนเลยครับ เพื่อตระเวนดูการประดับไฟของย่านราชประสงค์เป็นแห่งแรก โดยเริ่มจากห้างต่างๆ เรียงลำดับดังนี้

1. เซ็นทรัลเวิลด์ ลงจากสถานีรถไฟฟ้า ชิดลม เดินผ่านจุดสวยๆ งามๆ ในย่านนั้น เซิร์บๆเอาไว้ก่อนไล่ตั้งแต่ เกษรวิลเลจ โรงแรมเอราวัณ ข้ามสะพานลอยซึ่งก็แต่งสวยเช่นกันไปลงหน้า เซ็นทรัลเวิลด์ ตามระเบียบ

จุดเด่นของเซ็นทรัลเวิลด์ ปีนี้จะเป็นต้น คริสต์มาสยักษ์ ที่ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (35 เมตร) เคียงข้างด้วยหุ่นยักษ์ ปิกาจู สีเหลืองอร่ามสูง 15 เมตร รายล้อมด้วยกองทัพปิกาจูตัวเล็กเป็นทิวแถว เป็นจุดเช็กอินที่แน่นกว่าจุดอื่นๆ และเชื่อได้เลยว่าจะมี FC ไปที่นี่ มากที่สุด

2. ย่าน ONE SIAM หรือ “วันสยาม” อันได้แก่ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน ซึ่งตกแต่งได้อย่างสวยงามและมีสไตล์ทั้ง 3 แห่ง…โดยเฉพาะที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ จะมีไฟแห่งความสุขต้อนรับอ่านได้ ความว่า “Sustainable Living X’mas tree 2023” โดดเด่นอยู่หลัง “หมียักษ์สีชมพู” ที่เป็นพระเอกนั่งหนึ่งตัว ยืนหนึ่งตัว รอรับการเช็กอิน

ที่หน้า สยามพารากอน มาในธีมของการโชว์ความทันสมัยและการเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ มีกระโจมต้นคริสต์มาสสวยมากของ “Bulgari” แบรนด์ระดับต้นๆของโลกมาเป็นจุดหลักของการถ่ายภาพเช็กอินในปีนี้แม้จะติดชื่อแบรนด์ไปด้วยก็ถือเสียว่าเป็นเรื่องทันสมัย เนื่องเพราะอย่างเราๆคงยากจะมีโอกาสได้ใช้แบรนด์นี้…ก็ขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกไปพลางๆ

3. นั่งรถไฟฟ้าย้อนไปอีกที คราวนี้ไปลงสถานี เพลินจิต เดินข้ามไปที่ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ซึ่งยังคงประดับประดาได้สวยงาม โดยมีต้นคริสต์มาส ที่ชื่อว่า “The Greatest Gifting Tree” ประดับ ประดาด้วยกล่องของขวัญยืนรออยู่กับไฟสวยๆ ด้านนอกใกล้ๆ กับทางเดินลอยฟ้าจากสถานีเพลินจิตนั่นแหละ…ส่วนภายในพลาดไม่ได้ เพราะจะแต่งสวยทุกปี รวมทั้งอุโมงค์เชื่อมระหว่าง เซ็นทรัล เอ็มบาสซี กับ เซ็นทรัล ชิดลม ปีนี้ ใช้พื้นแดงเหมือนปูพรมแดงต้อนรับเสียด้วยถ่ายรูปขึ้นอย่าบอกใครเชียว

4. เอ็มดิสทริค นั่งบีทีเอสเลยไปอีก 3-4 สถานี สู่ย่านสุขุมวิทกันเลยครับ ลง สถานีพร้อมพงษ์ เดินได้ทีเดียว 3 ห้าง ได้แก่ เอ็ม โพเรียม, เอ็มควอเทียร์, และน้องนุชสุดท้อง เอ็มสเฟียร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ห้างใหม่มนุษย์หอม” ผู้คนแห่ไปแน่นขนัดขณะนี้

การประดับไฟสวยๆ จะอยู่ที่ลานหน้า เอ็มควอเทียร์ บนต้นสนสูง 15 เมตร พร้อมที่นั่งพักฟังเพลงเย็นๆ และการตกแต่งทางเข้าเอ็มโพเรียม ที่งดงามไม่แพ้ทุกปี…จากนั้นก็ออกแรงเดินหน่อยประมาณ 600 กว่าเมตร บน สกายวอล์ก ปูพรมแดงไปดูไฟสวยๆที่หน้า เอ็มสเฟียร์

ระหว่างเดินผ่าน อุทยานเบญจสิริ ช่วงนี้จะมีการแสดงไฟม่านน้ำ “ม่านน้ำแห่งมหากรุณาธิคุณพ่อแห่งแผ่นดิน” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 สวยงามมากแสดงวันละ 2 รอบ 19.00 น. กับ 20.00 น. ไปจนถึง 31 ธันวาคม

5. ไอคอนสยาม จาก บีทีเอส พร้อมพงษ์ นั่งยาวกลับไปสถานีสยามอีกหนแล้วต่อบีทีเอสอีกสายไปลง สถานีกรุงธนบุรี เพื่อต่อสาย สีทอง รถไฟฟ้าขนาดจิ๋วอีกสถานีเดียวก็จะถึง ไอคอนสยาม ศูนย์การค้าที่ประดับไฟปีใหม่สวยและอลังการมาทุกปีในช่วงหลังๆ

ปีนี้ดูจะอลังยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะเข้าร่วมในโครงการ “วิจิตรเจ้าพระยา” ด้วยและจะต่อยอดไปถึงงานเคาต์ดาวน์ปีใหม่ด้วย ขออธิบายสั้นๆ เพียงแค่นี้ก็แล้วกันว่าพลาดไม่ได้เลยสำหรับศูนย์การค้าริมฝั่งเจ้าพระยาแห่งนี้

6. สามย่านมิตรทาวน์ คราวนี้เปลี่ยนจากรถไฟฟ้าลอยฟ้าไปลงรถไฟฟ้าใต้ดินบ้างครับ…ไปโผล่ที่โน่น สถานีสามย่าน เพื่อขึ้นสู่ศูนย์การค้า สามย่านมิตรทาวน์ ที่ประดับไฟสวยงามมาก ปีนี้ใช้โทนสีชมพูทั้งต้นคริสต์มาสและไฟประดับรอบๆศูนย์การค้าตามสีของจุฬาลงกรณ์ถ่ายรูปขึ้นอย่าบอกใครเชียว

7. ทรูดิจิทัลพาร์ค 101 ทีมซอกแซกยังไม่ได้ไปแต่ได้ยินมาหนาหูมาปี 2 ปีแล้วว่าสวยมาก จึงถือโอกาสแนะนำด้วยเลย อยู่ที่ซอย 101 สุขุมวิทไปได้ด้วย BTS เช่นกัน…ปีนี้ยังไม่ได้แจ้งมาว่าจะออกมาในธีมใดและจะสวยแค่ไหน แต่ขอแซงคิวแนะนำล่วงหน้าไว้ก่อน…คิดว่าคงไม่ผิดหวังแน่นอน

ครับ! นั่นก็คือจุดประดับไฟสวยงามที่ทีมงานซอกแซกทำการบ้านส่งมาให้โดยยึดโยงกับเส้นทางรถไฟฟ้าเท่านั้น ยังมีที่สวยงามอื่นๆ นอกเส้นทางอีกเยอะครับโดยเฉพาะตามห้างต่างๆเอาเป็นว่าอยู่ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นก็แล้วกัน…สวยๆ ทั้งนั้นครับ ปี 2566 สู่ปี 2567 ขอบอก!

“ซูม”

เริ่มแล้ว "ไฟปีใหม่" 2567 กับ 7 จุด "ไฮไลต์" ต้องเช็กอิน, ท่องเที่ยว, ดูไฟ, คริสมาสต์, เทศกทาล, เอ็มสเฟียร์, ไอคอนสยาม, ข่าว, ซูมซอกแซก