“สยามกีฬารายวัน” คืนชีพ เปลี่ยนชื่อใหม่แต่ “ทีมเดิม”

จู่ๆ เมื่อวานนี้เอง “เฟซบุ๊ก” ก็ดีดข่าวที่ Friend ผมคนหนึ่งแชร์เอาไว้ขึ้นมาให้ผมอ่าน…พาดหัวข่าวว่า “เตรียมพบ กีฬาสยามรายวัน โดยทีมงานสยามกีฬา…บนแผงและเซเว่น-อีเลฟเว่นทั่วประเทศ วันที่ 5 ธันวาคมนี้”

แรกๆ ผมก็นึกว่าเป็น “เฟกนิวส์” คงมีใครที่ไหนมาพิมพ์เล่นๆ หลอกชาวสังคมออนไลน์เสียละกระมัง? แต่เมื่ออ่านข่าวจบและโทรศัพท์ไปที่ต้นตอคนแชร์ข่าวจึงทราบว่าข่าวนี้เป็นข่าวจริง

“สยามกีฬารายวัน” หนังสือพิมพ์รายวันของคนรักกีฬา จะกลับมาเกิดใหม่ในวันพรุ่งนี้ “5 ธันวาคม” อย่างแน่นอน เพียงแต่มิได้ใช้ชื่อเดิม โดยจะสลับตัวอักษร เสียหน่อย จาก “สยามกีฬา” เป็น “กีฬาสยาม” เท่านั้นเอง

นอกนั้นเหมือนเดิมทุกอย่าง ตั้งแต่สีชมพูเข้มๆ ซึ่งเป็นสีของสยามกีฬามาตั้งแต่ต้น…รวมทั้งทีมงานทั้งหมดก็ทีมงาน สยามกีฬา ทั้งกระบิ

ผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ที่จะทำทุกอย่างตั้งแต่หาสปอนเซอร์ไปจนถึงการควบคุมทิศทางการเสนอข่าว ก็ยังเป็นคนเก่าของ สยามกีฬา ที่ชื่อ โอฬาร เชื้่อบาง อดีตหัวหน้ากองบรรณาธิการ มือขวาของคุณ ระวิ โหลทอง ตั้งแต่โรงพิมพ์ยังอยู่คลองเตยมาจนถึงถนนนวลจันทร์

ส่วนทีมนักเขียนนักข่าวก็ล้วนแต่ “เบอร์ต้นๆ” ของสยามกีฬารายวันทั้งสิ้น เริ่มจาก ศักดา รัตนสุบรรณ เจ้าของนามปากกา “บางปะกง” บิ๊กจ๊ะ, แอ๊ดดี้, จังซีลอน, แจ็คกี้, บอ.บู๋, ลิตเติ้ลโจ, ไก่ป่า, ตังกุย, แบน ท่าพระ ฯลฯ และ ฯลฯ

ดังนั้น ที่พาดหัวในเฟซบุ๊กพร้อมคำบรรยายว่า “กีฬาสยาม” โดยทีมงาน “สยามกีฬา” คงไม่มีใครที่ไหนจะมาโต้แย้งได้อย่างแน่นอน

ทำไมจึงต้องใช้ชื่อใหม่? ผมถามผู้ใกล้ชิดที่พอรู้รายละเอียดในการฟื้นคืนชีพของสื่อสิ่งพิมพ์กีฬารายวันฉบับนี้

เขาตอบว่าเพื่อไม่ให้ขัดแย้งกับชื่อบริษัทเดิมที่เข้าสู่โลกออนไลน์ไปเต็มตัวแล้ว ในนามของสยามสปอร์ต ซินดิเคท

แต่ที่จะกลับมาเกิดใหม่นี้จะเป็น “สื่อกระดาษ” ล้วนๆ ดำเนินการโดยบริษัทจัดจำหน่ายที่ชื่อ อาลาดิน และเกิดเพราะ “ความมุ่งมั่น” ของผู้สื่อข่าวกีฬาที่เติบโตมาได้เพราะสื่อกระดาษและยังหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของกลิ่นหมึกและกลิ่นกระดาษที่สร้างพวกเขามาจนมีวันนี้

พวกเขามั่นใจว่าหนังสือพิมพ์ยังสู้ได้ถ้ามีที่วางขาย หรือถ้าผู้คนรู้ว่าจะไปซื้อได้ที่ไหน

ดังนั้น ในการจำหน่ายของพวกเขา นอกจากจะผ่านเอเย่นต์หรือแผงเก่าๆ ที่ยังพอเหลืออยู่บ้างแล้ว จะมุ่งเน้นไปที่ร้าน “สะดวกซื้อ” เซเว่น-อีเลฟเว่น ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศไทย

โอฬาร เชื้อบาง เขียนไว้ในคำเปิดใจผ่านเฟซบุ๊กของเขาว่า…คนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเกิดของ “กีฬาสยาม” เป็นผู้ใหญ่ที่เขาเคารพอย่างสูงแต่ไม่ขอเอ่ยนาม

ผู้ใหญ่คนนี้มาบอกกับเขาว่า หนังสือพิมพ์กีฬายังไม่ตาย และยังตายไม่ได้โว้ยตราบเท่าที่กรูยังมีชีวิตอยู่…กรูมีทุนช่วยเหลือมรึงก้อนหนึ่ง สำหรับค่ากระดาษ ค่าหมึกพิมพ์ ที่เหลือโดยเฉพาะการหาโฆษณาและการขายพวกมรึงไปจัดการกันเอง

แม้คุณโอฬารจะไม่บอกชื่อแต่ผมเดาได้ว่า “ผู้ใหญ่” คนดังกล่าวของเขาคือใคร พรุ่งนี้ (5 ธันวาคม 2566) “กีฬาสยาม” จัดทำโดยทีมงานสยามกีฬา จะวางแผงอีกครั้งโดยเฉพาะในร้านสะดวกซื้อ “7-11”

อาศัยฤกษ์ “วันพ่อแห่งชาติ” ของ “พ่อ” ที่คนไทยทั้งแผ่นดินรักและเคารพในการส่ง หนังสือพิมพ์กีฬาสยามรายวัน สู่มือท่านผู้อ่าน เพื่อพิสูจน์ว่าหนังสือพิมพ์กีฬารายวันยังตายไม่ได้

ผมจะแวะไปซื้อทันทีเลยครับ และจะซื้อทุกๆ วัน เพราะร้านเซเว่นในหมู่บ้านผมอยู่ห่างจากบ้านผมแค่ 700 เมตรเท่านั้นเอง

ป.ล. เพิ่งทราบว่าคุณโอฬารและทีมกีฬาสยามแอบคลอด “สปอร์ตพูล” รายวัน หนังสือฟุตบอลที่เคยเป็นคู่มือคู่ใจของแฟนบอลมานานน้องๆ สยามกีฬา ออกวางแผงและร้านเซเว่นชิมลางมาก่อนแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม…และมีรายงานว่าผลตอบรับน่าชื่นใจมาก…อันจะเป็นกำลังใจให้ทีมงาน “สื่อกระดาษ” ทั้ง 2 ฉบับนี้เดินหน้า “ต่อไป” และ “ต่อๆ ไป” โดยหวังว่าจะเปลี่ยนเป็น “ตลอดไป” ให้จงได้ในที่สุด.

“ซูม”

“สยามกีฬารายวัน” คืนชีพ เปลี่ยนชื่อใหม่แต่ “ทีมเดิม”, หนังสือพิมพ์, รายวัน, กีฬาสยาม, สปอร์ตพูล, สื่อกระดาษ, ข่าว, ซูมซอกแซก