“5 พ.ย.” ธรรมศาสตร์สามัคคี อีก 1 ตำนานของ “ธรรมศาสตร์”

ระหว่างที่ผมหลบไปทัวร์ญี่ปุ่นนั้นมีจดหมายจากท่านประธาน “ชมรมเพื่อนโดม” ดร.สันติภาพ เตชะวณิช มารออยู่ที่โต๊ะทำงานผมที่โรงพิมพ์ไทยรัฐ 1 ฉบับ ผมเพิ่งจะมีโอกาสมารื้อโต๊ะและได้อ่านจดหมายฉบับนี้เมื่อวันหยุดที่ผ่านมานี่เอง

รีบเขียนให้เลยครับเพราะเป็นจดหมายแจ้งข่าววัน “นัดชุมนุม” ของศิษย์เก่าลูกแม่โดมรุ่นเก๋ากึ๊กเพื่อรำลึกถึง “วันธรรมศาสตร์สามัคคี 5 พ.ย.2495” และเพื่อมอบรางวัลพิเศษให้แก่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จมีผลงานอันเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติจำนวนหนึ่ง

เหตุการณ์ “วันธรรมศาสตร์สามัคคี 5 พ.ย.2495” นั้น ผมเคยเล่ามาแล้วหลายครั้ง วันนี้ขอเล่าย่อๆ อีกครั้งเพราะสำหรับพวกเราชาวธรรมศาสตร์รุ่นเก๋าแล้ว วันนี้เป็น 1 ในวันที่มีความหมายยิ่งและจะไม่มีวันเลือนหายไปจากความทรงจำของพวกเรา

เรื่องของเรื่องเริ่มมาจากเหตุการณ์ “กบฏแมนฮัตตัน” ที่ฝ่ายทหารเรือซึ่งไม่พอใจ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ก่อการกบฏขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2494 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

จอมพล ป. ซึ่งระแวงว่าผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่านปรีดี พนมยงค์ มีส่วนสนับสนุนด้วย จึงส่งกำลังทหารมายึดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ไว้หลังจากนั้น

ส่งผลให้นักศึกษาด้านกฎหมายต้องไปอาศัยที่เรียนที่สำนักราชบัณฑิตยสภา และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพญาไท ไม่สะดวกเป็นอย่างยิ่ง

นักศึกษาส่งตัวแทนไปขอคืนจากจอมพล ป. หลายครั้งก็ได้รับแค่คำหวานว่าจะคืนให้แต่ก็ยังไม่ถอนกำลังทหารออกไปเสียที

ประธานนักศึกษาในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งก็คือท่าน มารุต บุนนาค นั่นเอง จึงวางแผนร่วมกับบรรดาแกนนำนักศึกษาอื่นๆ ทำทีว่าจัดให้มีการไป “ทัศนศึกษา” แบบเหมารถไฟไปดู “บึงบอระเพ็ด” ที่จังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2494 รวมจำนวนได้กว่า 2,000 คน

จากนั้นก็กลับในคืนนั้นเลยมาถึงหัวลำโพงตอนตี 5 เช้ารุ่งขึ้นก็ขึ้นรถเมล์ที่แกนนำนักศึกษาเช่ามารอไว้กว่า 10 คัน บวกกับเพื่อนๆ ที่ไม่ได้ไปนครสวรรค์ด้วยที่เช่ารถบัสมาเองอีกหลายคัน

เคลื่อนขบวนต่อไปที่ท่าพระจันทร์บุกเข้ายึดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลับคืนมาได้ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 5 พฤศจิกายน เป็นที่เรียบร้อย

วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2495 จึงถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวธรรมศาสตร์ และได้ชื่อว่า “วันธรรมศาสตร์สามัคคี” นับแต่นั้นมา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เองก็ยอมรับว่าวันนี้เป็นวันสำคัญยิ่งอนุมัติให้ “ชมรมเพื่อนโดม” จัดสร้าง “ประติมากรรม” ออกแบบโดยศิลปินชื่อดัง ภัฏ พลชัย ตั้งอยู่ ณ บริเวณตึกโดมท่าพระจันทร์มาจนถึงบัดนี้

ในส่วนของการจัดงาน “วันธรรมศาสตร์สามัคคี 5 พฤศจิกายน” นั้น ก็ได้มีการดำเนินการเรื่อยมาโดยตลอด โดย ชมรมเพื่อนโดม เป็นแกนหลัก นอกจากจะเป็นการจัดงานในแบบงานเลี้ยงทั่วๆไปแล้ว มักจะมีการแสดงปาฐกถาทางวิชาการและพิธีมอบรางวัลแก่ “ศิษย์เก่า” ที่มีผลงานอันเป็นประโยชน์และทรงคุณค่าแก่ประเทศชาติควบคู่ไปด้วย

สำหรับปีนี้ท่านประธานชมรมเพื่อนโดม ดร.สันติภาพ เตชะวณิช แจ้งว่าจะจัดงานขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์อย่างพอเหมาะพอเจาะ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. ณ สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4

จะมีการมอบรางวัลพิเศษประจำปีที่เรียกว่า “รางวัลจิตวิญญาณธรรมศาสตร์” ให้แก่ศิษย์เก่า ผู้มีผลงานเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมและมีคุณสมบัติเพียบพร้อมสมกับเป็นบุคคลต้นแบบของชาวธรรมศาสตร์

ซึ่งหลังจากคณะกรรมการพิจารณาแล้วก็มีมติมอบรางวัล “จิตวิญญาณ ธรรมศาสตร์ 2566” ให้แก่คุณ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัย โดยจะมีพิธีมอบ “ถ้วยรางวัลเกียรติยศ” และเงินรางวัลมูลค่ากว่า 1 แสนบาท พร้อมทั้งเชิญให้กล่าวแสดงปาฐากถาพิเศษก่อนงานเลี้ยงจะเริ่มขึ้น

ขณะเดียวกันจะมีการแจก “เข็มเกียรติยศ” ให้แก่ศิษย์เก่าที่ทำคุณประโยชน์และอยู่ในตำแหน่งที่สำคัญอีก 12 ท่านด้วย มีท่านใดบ้างคงต้องไปลุ้นกันเอาเองละครับ

ย้ำอีกครั้งนะครับ วันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย.นี้ จะมีงาน “วันธรรมศาสตร์สามัคคี 2566” ที่สมาคมธรรมศาสตร์ ซอยงามดูพลี ตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญศิษย์เก่าทั้งหลายไปร่วมงานเยอะๆ นะครับ.

“ซูม”

5 พฤศจิกายน,  วันธรรมศาสตร์สามัคคี, ตำนา, ธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัย, รางวัล, ศิษย์เก่า, จอมพล ป. พิบูลสงคราม, ข่าว, ซูมซอกแซก