ถุงเท้าหลากสี “นายกฯเศรษฐา” ในสายตากูรูแฟชั่น

ข้อเขียนของผมวันนี้ เก็บตกมาจากหน้า 16 ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันอาทิตย์เมื่อวานนี้ (29 ตุลาคม 2566) ว่าด้วยความคิดเห็นเกี่ยวกับการ “แต่งตัว” ของนายกรัฐมนตรีท่านปัจจุบัน “เศรษฐา ทวีสิน” โดย “กูรู” แฟชั่นไทยถึง 2 รายด้วยกัน

ผมอ่านแล้วชอบมาก ไม่แน่ใจว่าท่านผู้อ่านจะมีโอกาสได้อ่านกันหรือเปล่า? ขออนุญาตหยิบมาขยายความ พร้อมกับแนะนำว่าใครที่ยังมิได้อ่านโปรดกลับไปอ่านกันได้นะครับ

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ท่านมีรสนิยมในการแต่งตัวที่ออกไปในทางทันยุคทันสมัย หรือบางครั้งจะนำสมัยไปหน่อยๆ ด้วยซ้ำ

ที่พูดถึงกันมากคือ “ถุงเท้า” ครับ…เวลาท่านเข้าพบเพื่อเจรจากับผู้นำต่างๆ ซึ่งจะต้องนั่งเก้าอี้สนทนากัน ทำให้ขากางเกงถลกขึ้นสูง มองเห็น “ถุงเท้า” ที่ท่านสวม “หลากสี” อย่างถนัดถนี่

ในสื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมาก บ้างก็ว่า ไม่เหมาะสม ไม่ถูกกาลเทศะ บ้างก็ว่าดีแล้วนี่ เพราะยังไงๆ ท่านก็แต่งชุดสากล และในระดับสากล การใส่ถุงเท้าสีต่างๆ ถือเป็นเรื่องธรรมดามากๆ

ข้อสำคัญอยู่ที่เนื้อหาการเจรจามากกว่าว่า ได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ประเทศไทยจะได้อะไรมาบ้าง ฯลฯ

ทีมข่าวพิเศษของไทยรัฐ เขาเลยไปสัมภาษณ์ “กูรู” แฟชั่นระดับแนวหน้าของประเทศไทย ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการแต่งตัวและการสวมถุงเท้าของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน

รายแรก ได้แก่ “คุณหนุ่ม” อภิวัฒน์ ยศประพันธ์ กูรูแฟชั่นตัวแม่และสไตลิสต์มือหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งเกริ่นเอาไว้ว่า “แฟชั่นผู้ชายยุคนี้มีหลายแนวให้เลือก การแต่งตัวอย่างมีสไตล์ไม่จำเป็นต้องยึดอยู่แต่แนวใดแนวหนึ่ง จึงควรจะเปิดใจกว้าง และยอมรับว่า บางทีแฟชั่นมันก็ไม่ใช่จะถูกทั้งหมดหรือผิดทั้งหมด”

“จากการที่เคยสัมผัสคุณเศรษฐาในยุคเป็นผู้บริหารระดับสูงของแสนสิริ…หนุ่มชอบคุณเศรษฐาในยุคนั้นมากกว่าปัจจุบันด้วยซํ้า (ท่าน)เป็นคนสนุกกับการแต่งตัวมาก”

“ในความคิดเห็นของหนุ่ม การจะวิจารณ์ใครต้องเข้าใจพื้นฐานที่มาของเขาก่อน คุณเศรษฐาพื้นฐานเรียนหนังสือเมืองนอกมาตลอด การทำธุรกิจอสังหาฯที่มีภาพลักษณ์แปลกใหม่ สนุก ดูเป็นคนรุ่นใหม่ การแต่งตัวให้มีสไตล์เป็นที่จดจำจึงเป็นเรื่องสำคัญของแบรนด์”

สำหรับประเด็นที่เกี่ยวกับถุงเท้า “หลากสี” นั้น กูรูแฟชั่นรายนี้ให้ความเห็นว่า “ครั้งแรกที่เห็นท่านนายกฯ ใส่สูทสีเทากับเนกไทแดง และถุงเท้าแดงเดินข้ามถนนที่นิวยอร์กตอนไปประชุมสหประชาชาติก็มีแอบตกใจในถุงเท้าสีแดงนิดหนึ่ง”

“แต่หนุ่มเชื่อว่า นี่คือคอนเวอร์เซชั่นพีช เป็นมาร์เกตติ้งอย่างหนึ่งให้คนพูดถึง เพราะจนถึงวันนี้ พวกเรายังจำได้ว่า ท่านนายกฯใส่ถุงเท้าแดง เดินข้ามถนนที่นิวยอร์ก…ดูสนุกดีออก”

จริงๆ แล้วช่วงอธิบายถึงเรื่องนี้คุณหนุ่มพูดเอาไว้ยาวมาก แต่เนื้อที่ผมมีจำกัด จึงต้องคัดมาย่อๆ เพียงเท่านี้…มาที่ประเด็นข้อเสนอแนะเลยดีกว่า ว่าในฐานะคนในวงการแฟชั่นจะมีอะไรแนะนำนายกฯบ้าง

คุณหนุ่มให้ความเห็นตอนที่ท่านนายกฯ ไปพบกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมีย ปูติน แล้วสวมถุงเท้าสีชมพู ซึ่งเห็นได้ชัด เพราะเวลานั่งขากางเกงจะถลกขึ้นโดยอัตโนมัติ

คุณหนุ่มบอกไม่ติดใจเรื่องสีของ “ถุงเท้า” แต่ติดใจว่า ถุงเท้าสั้นไปหน่อยจนมองเห็น “เนื้อ” หรือ “หนัง” หน้าแข้งจริงๆ ของท่านนายกฯ ด้วย…กูรูท่านนี้จึงเสนอแนะว่า

“ถ้าจะให้ดีต้องไม่เห็นเนื้อเลยขอแนะนำว่า ควรซื้อถุงเท้าที่สูงเกือบถึงเข่า ซึ่งมีขายเฉพาะในต่างประเทศจะได้ไม่เห็นแก็ป (ช่องว่าง) ระหว่างถุงเท้ากับเนื้อคนและไม่ต้องคอยดึงกางเกงลง”

กูรูผู้ให้สัมภาษณ์อีกท่านหนึ่งเป็นดีไซเนอร์ชื่อดัง “คุณหมู” พลพัฒน์ อัศวะประภา ซึ่งก็ฝากข้อเสนอแนะแนวคิดไว้น่าสนใจเช่นกัน แต่ผมไม่สามารถนำมาลงได้ เพราะเนื้อที่หมดแล้ว ขอแนะนำให้กลับไปอ่านกัน อีกครั้งในหน้า 16 ของไทยรัฐฉบับเมื่อวาน

ผมเองโดยส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยกับกูรูทั้ง 2 ท่าน เพราะผมเป็นคนรุ่นเก่า แถมแก่แล้วด้วยจึงชอบแบบเรียบๆง่ายๆ ขรึมๆ มากกว่า

อยากเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านที่ไม่ได้อ่านบทสัมภาษณ์นี้ในไทยรัฐฉบับเมื่อวาน ลองกลับไปอ่านกันดู เห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไรเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ถกเถียงกันได้อยู่แล้วครับ.

“ซูม”

ถุงเท้า, หลากสี, นายกฯ เศรษฐา, ในสายตา, กูรู, แฟชั่น, อภิวัฒน์ ยศประพันธ์, พลพัฒน์ อัศวะประภา, ประชาธิปไตย, ข่าว, การเมือง, ซูมซอกแซก