มหกรรมเพื่อโลก (โค้งสุดท้าย) + “มันนี่ เอ็กซ์โป 9” อุดรธานี

วันนี้…วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 วันแรกของปีงบประมาณ 2566 และวันแรกของการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ.2566–2570)…รายการ “เสาร์สารพัน” ขอเอาใจช่วยให้ประสบความสำเร็จนำประเทศไทยและประชาชนชาวไทยไปสู่ความกินดีอยู่ดีและมีความสุขยิ่งขึ้นและยิ่งขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า

ส่วนในการต่อสู้ “โควิด–19” แม้จะไม่มี ศบค. อีกแล้ว เพราะ สถานการณ์คลี่คลายลงมากทั่วทั้งโลกและประเทศไทย…แต่เพื่อความมั่นใจของพวกเราคนไทย อย่างเพิ่งประมาทนะครับ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างไว้เสมอเท่าที่ทำได้ ยังจำเป็นอยู่ในช่วงนี้

เมื่อไม่ประมาทโดยทั่วหน้ากันแล้วก็ออกเที่ยวงานกันได้เลย ขอเริ่มด้วยงาน “ทรงคุณค่า” ที่พาดหัวเชิญชวนไว้ตั้งแต่สัปดาห์แล้ว และบัดนี้งานเหลืออีกแค่ 2 วันเท่านั้น จึงขออนุญาตพาดหัวเชิญชวนให้เจียดเวลาฝ่าหางพายุฝน “โนรู” ไปที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ยุคใหม่) เพื่อเดินชมงาน “Sustainability Expo 2022” หรือ “SX2022” มหกรรมการแสดงสินค้าด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ภายใต้แนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ซึ่งเป็นแนวคิดของการพัฒนายุคใหม่ทั่วโลก…ใครไม่คิดและไม่เดินไปตามเส้นทางนี้ไม่เพียงจะตก “เทรนด์” เท่านั้น ยังจะถูก “แอนตี้” เอาด้วยซี…แต่โชคดีเหลือล้ำของประเทศไทยและคนไทยที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ของเราได้ทรงริเริ่มก่อนล่วงหน้ามาเนิ่นนานแล้ว และในหลวงรัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการ “สืบสาน รักษา และต่อยอด” ทำให้ทุกๆ อย่างที่เราริเริ่มไว้เดินหน้าไปอย่างไม่ติดขัด ขอขอบคุณ ไทยเบฟฯ และพันธมิตรที่ร่วมกันจัดงานนี้พร้อมกับย้ำว่า…งานยังเหลืออีกแค่ 2 วัน…คือวันนี้ (1 ต.ค.) และพรุ่งนี้ (2 ต.ค.)…ใครไม่อยากตกเทรนด์รีบไปดูได้เลย

สำหรับงานนี้ก็เหลืออีก 2 วันเช่นกัน “มหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 9” หรืองาน “MONEY EXPO UDONTHANI 2022” ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลอุดรธานี…ขอเชิญพี่น้องภาคอีสานตอนบนแวะไปชมและใช้บริการการเงิน ทั้งกู้ ทั้งฝาก ทั้งลงทุน ทั้งประกันชีวิต ทั้งประกันภัย ฯลฯ เช่นเคย คณะผู้จัดฝากยืนยันว่า แม้ “โนรู” จะกระหน่ำ หนัก แต่งานยังเดินหน้าแบบจัดเต็มทั้งในวันนี้ และพรุ่งนี้เหมือนเดิม

นี่ก็เหลือแค่ 2 วันอีกนั่นแหละ งาน “YWCA Diplomatic Charity Bazarr” หรืองาน “ออกร้านภริยาทูตในประเทศไทย เพื่อการกุศล ครั้งที่ 67” ซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน ณ เซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 และจะปิดฉากในวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคมนี้–พบกับสินค้าคุณภาพดีจากประเทศต่างๆทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ และกว่า 200 รายการให้เลือกชม ช็อป ชิม กันอย่างเต็มที่ เพื่อนำรายได้หักค่าใช้จ่าย แล้วเข้ากองทุนการกุศลของคณะภริยาทูตในประเทศไทย เพื่อการกุศลสำหรับชาวไทยโดยเฉพาะ

มาที่ข่าวบันเทิงสนุกสนานสำราญแบบบ้านๆ กระชับไมตรีระหว่างประเทศกันบ้าง–ขอเชิญพบกับ “คอนเสิร์ตสัมพันธ์เพลงสองฝั่งโขง” นำนักร้องลูกทุ่งดังริมฝั่งโขงทั้งจากไทย และลาวขึ้นเวทีเดียวกัน… ณ ลานกิจกรรม หน้าวัดพระอินทร์แปลง จังหวัดนครพนม วันเสาร์หน้า (8 ตุลาคม) เวลา 15.00-16.00 น. จัดโดย ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรมของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ฝ่ายไทยนำโดย อังคนางค์ คุณไชย นักร้องหมอลำมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง 2555 ส่วนของลาวส่งเดี่ยวมือหนึ่ง มุกดาวัน สันติพอน วัย 25 ปี มาขึ้นเวทีประกบ โดยมีพิธีกร อภิยา ฉายจันทร์ทิพย์ และ กวินภพ พันธุฤกษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ขอเชิญชมไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของ Thai PBS และยูทูบ Thai PBS ไปด้วยพร้อมๆ กันในวันแสดง

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอแนะนำหนังสือสาระวิชาการที่มีประโยชน์สำหรับครูบาอาจารย์ และนิสิตนักศึกษาระดับโท-เอก ที่ต้องทำงานวิจัย…“วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ” โดย ศ.กิตติคุณ ดร.สุภางค์ จันทวานิช มีจำหน่ายแล้วที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขาและที่ www.chulabook.com ส่วน 2 เล่มนี้มาจาก นานมีบุ๊คส์ เจ้าเก่า หนังสือเด็ก เพื่อพัฒนาเด็กๆ “สื่อสารดี มีแต่คนรัก” จากต้นฉบับญี่ปุ่น และ “มีมารยาทดีบนโต๊ะอาหาร” ต้นตำรับญี่ปุ่นเช่นกันอยู่ในชุด “หนูทำได้” ทั้ง 2 เล่ม.

“ซูม”

ข่าว, Sustainability Expo 2022, SX2022, มหกรรมการเงินอุดรธานี, ซูมซอกแซก