โค้งสุดท้าย “กอล์ฟ PGA” ใครจะคว้าเงิน 630 ล้านบาท?

จากนี้ไปอีก 3 สัปดาห์เราจะรู้กันแล้วว่า ใครจะคว้าแชมป์ “เฟดเอ็กซ์คัพ” หรือแชมป์ “เพลย์ออฟ” ของกอล์ฟสหรัฐฯ ประจำปี 2022 ไปครอบครอง

นับตั้งแต่ ค.ศ.2007 หรือเมื่อ 15 ปีที่แล้วเป็นต้นมา ท่านที่เป็นแฟนของการแข่งขันกอล์ฟ พีจีเอ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือกันว่าเป็นรายการใหญ่ที่สุดของโลก…รางวัลมากที่สุดของโลก…มีมืออันดับโลกสูงๆเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุด ฯลฯ คงทราบแล้วว่าจะมีการเล่น “เพลย์ออฟ” หลังจบฤดูกาลตามปกติแล้ว

นั่นก็คือนำนักกอล์ฟที่ได้คะแนนสะสมอันดับ 1-125 รวม 125 คนไปแข่งเพลย์ออฟ รวมทั้งสิ้นอีก 3 สนาม หรือ 3 รายการด้วยกัน

สนามแรกจะตัดเหลือ 70 คน เพื่อไปแข่งสนามที่ 2 ซึ่งก็จะตัดให้เหลือแค่ 30 คนไปแข่งสนามสุดท้าย

ใครชนะโดยได้คะแนนรวมทั้ง 3 สนามสูงสุด จะถือว่าเป็นแชมป์ของฤดูกาล และจะได้ถ้วย “เฟดเอ็กซ์คัพ” ไปครอบครอง

ถ้วยน่ะสวยงามจริงมีคุณค่ามีราคาก็จริง แต่ที่จูงใจนักกอล์ฟทั้งหลายมากกว่าน่าจะเป็น “เงินรางวัล” ต่างหากล่ะ

เพราะ แชมป์ จะได้เงินเยอะมาก อย่างปีนี้ จะได้ถึง 18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคูณแบบคร่าวๆ ด้วยอัตราเหรียญละ 35 บาท ก็จะตกประมาณ 630 ล้านบาทเข้าไปแล้ว

รางวัลที่ 2 จะได้ 6.5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 228 ล้านบาท), รางวัลที่ 3 ได้ 5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 175 ล้านบาท), ที่ 4 ได้ 4 ล้านเหรียญ (ประมาณ 140 ล้านบาท) และที่ 5 จะได้ 3 ล้านเหรียญ (ประมาณ 105 ล้านบาท)

รางวัลอื่นๆ ก็จะได้ลดหลั่นไปเรื่อยๆ จนครบ 30 คน รวมทั้งใครก็ตามที่ได้สิทธิ์มาแข่ง 125 คนสุดท้าย แม้ตกแค่สนามแรกก็ยังได้สตางค์ใช้… จำไม่ได้แล้วว่าเท่าไร แต่น่าจะเกิน 1 ล้านบาทไทย

ถือได้ว่ารายการนี้จ่ายงามที่สุดและสำหรับปีนี้ต้องบอกว่างามมากจริงๆ

สนามแรกจะแข่งตั้งแต่ 11-14 ส.ค.ที่เมืองเมมฟิส เทนเนสซี ได้แก่ รายการ เฟดเอ็กซ์ เซนด์จูด แชมเปียนชิป มีรางวัลต่างหาก คนได้แชมป์น่าจะได้อีก 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สนามที่ 2 ได้แก่รายการ บีเอ็มดับเบิลยู แชมเปียนชิป แข่งที่เมืองวิลมิงตัน รัฐ เดลาแวร์ ระหว่างวันที่ 18-21 สิงหาคม มีรางวัลต่างหากเช่นกัน และแชมป์น่าจะได้ประมาณ 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯเช่นกัน

สนามที่ 3 ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายที่จะเหลือรอดมาแค่ 30 คน ได้แก่ รายการ “ทัวร์ แชมเปียนชิป” วันที่ 25-28 สิงหาคม ที่สนามอีสต์เลคคลับ เมือง แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย อันนี้แชมป์จะได้รางวัลก้อนเบ้อเริ่มที่กล่าวไว้ข้างต้น

แปลว่าสำหรับแชมป์น่าจะได้เงินสะสมมาตลอดเพราะต้องทำคะแนน หรือได้อันดับดีๆ หรืออาจได้แชมป์ในรายการแรกๆ มาแล้วด้วย จึงน่าจะได้เกิน 630 ล้านบาทอย่างแน่นอน

ในจำนวนผู้ที่ผ่านเข้ารอบมา 125 คนนั้น คะแนนอันดับ 1 ถึง 10 ซึ่งถือว่าเป็นตัวเต็งสูงสุดที่จะได้แชมป์ เรียงตามลำดับดังนี้

1.สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ 2.แคเมอรอน สมิธ 3.แซม เบิร์นส 4.ซานเดอร์ ชอฟเฟเล่ 5.แพทริก แคนท์เลย์ 6.รอรี แม็คอิลรอย 7.โทนี ฟิเนา 8.จัสติน โทมัส 9.แคเมอรอน ยัง และ 10.ซังแจอิม (จากเกาหลีใต้)

มาตามลุ้นกันนะครับว่าแชมป์ถ้วย “เฟดเอ็กซ์ คัพ ปี 2022” จะเป็นของใคร? จะอยู่ใน 10 คนนี้หรือไม่หรือจะมีใครแปลกปลอมแหวกเข้ามา?

รายการแรกเริ่มมา 2 วันแล้ว…เดี๋ยวก็รู้ว่าใครได้แชมป์? ใครติดท็อป 10 (ซึ่งโอกาสสูง)? และใครบ้างจะตกรอบ (เพราะเขาเอาแค่ 70 คน)

รักใครชอบใคร โปรดเลือกเชียร์ตามอัธยาศัยนะครับ? รายชื่อนอกเหนือจากนี้ลองไปค้นกูเกิลกันเองว่า 125 คนที่ผ่านเข้ารอบมามีใครบ้าง?

แต่ที่แน่ๆไม่มีนักกอล์ฟไทย…เพราะ “กิรเดช อภิบาลรัตน์” ที่ไปแข่ง PGA ด้วย ทำคะแนนสะสมที่ 178 พลาดไป 53 อันดับครับ สู้เขาใหม่ปีหน้านะน้อง!

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว,​ กอล์ฟ, PGA, เฟดเอ็กซ์คัพ, กีฬาเฮฮา, ซูมซอกแซก