อำลา “ตูร์ เดอ ฟรองซ์”+ มาแล้วจ้า “ศึกคนชนคน”

สัปดาห์นี้จ่าแฉ่งขออนุญาตแบ่งเนื้อที่คอลัมน์ออกเป็น 2 ตอนนะครับ ตามที่ได้พาดหัวเอาไว้

เรื่องแรกหรือตอนแรกจะเป็นเรื่องของจักรยานทางไกลบันลือโลก “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” ของฝรั่งเศสต่อจากสัปดาห์ที่แล้วนั่นเอง เพราะเราแค่เขียนฟันธงไว้ก่อนการแข่งขันจะสิ้นสุดว่า โจนาส วินจ์การ์ด เจ้าหนุ่มจากเดนมาร์กน่าจะคว้าแชมป์ไปครอง เพราะทำเวลาไว้มากพอ ใน ขณะที่ที่การแข่งขันเหลือแค่ 3 วันเท่านั้นเอง

บัดนี้การแข่งขันสำเร็จลุล่วงครบ 21 เส้นทางใน 24 วัน รวมระยะทางทั้งทางเรียบ ทางตรง ทางโค้ง ขึ้นเขา และปีนยอดเขาสุดโหด รวมทั้งสิ้น 3,349 กิโลเมตร ได้ยุติลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผลปรากฏว่า โจนาส วินจ์การ์ด คว้าแชมป์ไปครองตามคาดหมาย ด้วยเวลาน้อยที่สุดกว่าเพื่อนที่ 79 ชั่วโมง 33 นาที 20 วินาที โดยมีแชมป์เก่า 2 ปีซ้อน ทาเด็จ โปกาซาร์ จากสโลวีเนีย เป็นที่ 2 เวลามากกว่า 2 นาที 43 วินาที และ เกอเรนท์ โทมัส จากสหราชอาณาจักร เป็นที่ 3 เวลามากกว่า 7 นาที 22 วินาที

เจ้าหนุ่มโจนาส ผู้ใฝ่ฝันจะเป็นนักฟุตบอลตอนเด็กๆ แต่ผันตัวเองมาขี่จักรยานเมื่ออายุ 11 ขวบ คว้ารางวัลสำหรับแชมป์ไป 528,000 เหรียญ คิดเป็นเงินไทยถึงกว่า 19 ล้านบาท

รวมทั้งเมื่อปีกลายที่เขาได้รองแชมป์รายการนี้ก็ฟันมาแล้ว 9 ล้านบาท…รวม 2 ปีกว่า 28 ล้านบาท เป็นเศรษฐีย่อมๆ ไปเรียบร้อย

เจ้าหนุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยทำงานเป็นพนักงานแล่หนังปลาเพื่อบรรจุกระป๋องในโรงงานของหมู่บ้านตอนเช้าๆเพื่อหาเงินไว้สำหรับซ้อมปั่นจักรยานตอนบ่ายๆ…น่าจะกลายเป็นเจ้าของโรงงานปลากระป๋องได้แล้วกระมัง ณ บัดนี้

ยินดีด้วยน้อง…ปีหน้าอย่าลืมมาป้องกันตำแหน่งด้วยล่ะ…ได้ยินแชมป์เก่า ทาเด็จ โปกาซาร์ เขาให้สัมภาษณ์ว่าปีหน้าเขาจะมาทวงแชมป์คืนอย่างแน่นอน

เอาละ…รายงานเรื่อง “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2022” เสร็จสรรพก็ขอขยับมาเอ่ยถึงตอนที่ 2 หรือเรื่องที่ 2 ได้ล่ะ นั่นก็คือการกำลังจะกลับมาอีกแล้วของศึก “คนชนคน” อเมริกันฟุตบอล

หลังจากจบ “ซุปเปอร์โบว์ล 2022” เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดย แอลเอ แรมส์ สามารถเอาชนะ ซินซินเนติ เบงกอลส์ ไปอย่างหวุดหวิด 23-20 แล้วทุกอย่างก็เงียบสนิท

แต่การแข่งกีฬานั้นก็เหมือน “งานเลี้ยง” คือเมื่อ “เลิกรา” ได้ก็กลับมา “เลี้ยงดูปูเสื่อ” กันใหม่ได้ ซึ่ง ณ บัดนี้ก็จะกลับมาแล้วครับ

แม้จะเป็นแค่การอุ่นเครื่อง หรือที่เรียกว่า “ปรีซีซัน” หรือการแข่งขันก่อนฤดูกาลยังไม่ใช่การแข่งแบบเอาจริงเอาจัง…

แต่อย่างน้อยการได้ดูได้ชมการแข่งขันบ้าง สำหรับแฟนๆ พันธุ์แท้ต่างก็มีความสุขและมีความสนุก เพราะมีให้ดูยังดีกว่าไม่มีให้ดูซะเลย

“จ่าแฉ่ง” คงไม่ลงลึกว่าทีมไหนมีใครบ้างในฤดูกาลนี้? หรือทีมไหนเป็นตัวเต็ง? เพราะยังอีกเดือนกว่าๆ…การแข่งขันอย่างจริงจัง สัปดาห์แรกถึงจะเริ่ม (11 กันยายน)

ช่วงนี้ขอทำหน้าที่แจ้งเตือนว่าศึกอุ่นเครื่องจะเริ่มในวัน ศุกร์หน้า (5 ส.ค.) ด้วยศึก “ฮอลล์ ออฟเฟม” เปิดสนามระหว่าง แจ็กสันวิลล์ จากัวร์ส กับ ลาสเวกัส เรดเดอร์ เวลา 7 โมงเช้าบ้านเรา เพียงคู่เดียวก่อน

จากนั้นจะตามมาแบบครบทุกคู่ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม, เสาร์ที่ 13 สิงหาคม, อาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม และวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม

ได้ข่าวว่าแฟน “ฟุตบอลอังกฤษ” เขาก็สนุกต้นสิงหาคมเหมือนกัน เพราะฤดูกาลใหม่ “พรีเมียร์ลีก” จะเตะนัดแรกเสาร์ที่ 6 ส.ค.นี้แล้ว

เรียกว่าสนุกไปพร้อมๆ กันนะครับ ระหว่างแฟน “ฟุตบอลเตะ” กับแฟน “ฟุตบอลขว้าง” ผสมวิ่งในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, อเมริกันฟุตบอล, ตูร์ เดอ ฟรองซ์, คนชนคน, จ่าแฉ่ง, กีฬาเฮฮา, ซูมซอกแซก