วัน “ฝันดี” สำหรับ “คนไทย” แต่ “ฝันร้าย” บราซิล+สหรัฐฯ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผมนั่งใจจดใจจ่ออยู่ที่บ้าน รอเวลาว่าเมื่อไรจะถึง 11.30 น.เสียที เพื่อที่จะขยับไปที่หน้าจอทีวีรอฟังการแถลงข่าวจาก ศบค.

โดยท่านผู้ช่วยโฆษกแพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล คุณหมอพรรณประภามาแถลงข่าวแทนโฆษกตัวจริง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ตั้งแต่วันเสาร์แล้วละ เผอิญผมต้องไปทำธุระนอกบ้านเลยไม่มีโอกาสได้ดูชมทางทีวีเหมือนท่านผู้ชมผู้ฟังอื่นๆ

จึงต้องมารอฟังในวันที่สอง เพราะไม่งั้นอาจต้องรอไปถึงสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีข่าวว่าท่านจะมาเป็นมวยแทนแค่สัปดาห์ละ 2 วันเท่านั้น

ฟังแล้วก็ให้ Aนะครับ คือเสียงดี บุคลิกดี คล่องแคล่วไม่ติดขัด แต่อาจจะยังเกร็งๆ อยู่บ้าง…คิดว่าสัปดาห์หน้ามาใหม่คงจะหายเกร็ง และน่าจะได้ A ไปเต็มๆ ให้เกรดล่วงหน้าไว้เลยก็แล้วกันครับ

ที่ยอดเยี่ยมมากและทำให้ผมยิ้มอย่างมีความสุขและน่าจะหลับฝันดีแน่ในคืนนี้ก็ที่คุณหมอท่านยิ้มอย่างกว้างขวาง พร้อมกับเอ่ยประโยคแรกว่า “ข่าวดีวันนี้เราไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ค่ะ” หรือศูนย์รายนั่นเอง

แม้จะไม่ใช่ “0” ครั้งแรก…แต่ตัวเลขศูนย์ก็ยังเป็นที่ปรารถนาและจะรู้สึกหัวใจพองโตอิ่มเอิบทุกครั้งที่ได้ยินตัวเลขนี้

ท่านผู้ช่วยโฆษกขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติตามกฎกติกาและคำขอร้องต่างๆ ของ ศบค. จนทำให้ตัวเลขศูนย์เกิดขึ้น พร้อมกับขอร้องให้เดินหน้าการ์ดอย่าตกต่อไป เพื่อให้ได้ตัวเลข ศูนย์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากข่าวดีที่ทำให้ให้คนไทยยินดีดังกล่าวแล้ว คุณหมอพรรณประภาก็แจ้งข่าวร้ายที่เป็นฝันร้ายของชาวบราซิลให้ทราบด้วยว่า ณ นาทีที่ท่านแถลงข่าวนั้น ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของบราซิลพุ่งแซง รัสเซีย ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้วข่าวนี้ผมทราบมาตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะติดตามรายงานความเคลื่อนไหวจาก มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ อยู่ตลอด ทำให้ทราบว่ายอดรวมของบราซิลขึ้นไปที่ 342,410 ราย หลังจากติดเชื้อเพิ่มวันเดียวถึง 11,520 ราย

แซง รัสเซีย ที่ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 พันรายเศษ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 335,882 ไปในที่สุด

ซึ่งเมื่อดูทิศทางและแนวโน้มแล้วบราซิลน่าจะเป็นที่ 2 ไปตลอด นับจากนี้ เพราะยังไงๆ ก็คงไม่มีทางแซงสหรัฐฯ ที่ทำท่าสถิติไว้สูงลิ่ว 1 ล้าน 6 แสน 6 หมื่นเศษได้แน่ๆ ในขณะที่รัสเซียก็เริ่มชะลอแล้ว คงไม่กลับมาแซงบราซิลใหม่เช่นกัน

ทำให้อันดับ 1 และอันดับ 2 ของโลก น่าจะเป็นของประเทศที่มีผู้นำ “ดื้อรั้น” และ “ขวางโลก” อย่างสหรัฐฯ และบราซิล เมื่อการระบาดจบลงค่อนข้างแน่นอน ขอฟันธงล่วงหน้าไว้เลยครับ

ผู้นำสหรัฐฯ ชื่อเรียงเสียงไรทราบกันดีอยู่แล้ว คงไม่ต้องเอ่ยชื่อ

ส่วนผู้นำบราซิลนั้นช่วงหลังๆ ดังมาก แต่ยังไงๆ ท่านก็ดังน้อยกว่าผู้นำสหรัฐฯ ฉะนั้นขออนุญาตเอ่ยชื่ออีกทีก็แล้วกัน

ชื่อนาย ฌาอีร์ โบลโซทาโร ครับ…คนที่มองว่า โควิด-19 คือ ไข้หวัดธรรมดา อย่าไปแตกตื่น อย่าไปเชื่อสื่อ และขัดขวางการล็อกดาวน์อยู่ตลอดนั่นแหละครับ

ก่อนจะปิดต้นฉบับวันนี้ข่าวจาก CNN ระบุว่า หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทม์ส อันทรงอิทธิพลของสหรัฐฯ ได้พาดหัวข่าวหน้า 1 ว่า “U.S.DEATHS NEAR 100,000, AN INCALCULABLE LOSS”

แปลตรงๆ ตัวก็คือ “สหรัฐฯ ตายใกล้ 100,000 ความสูญเสียเหลือคณานับ” เพราะ INCALCULABLE มีความหมายว่า ไม่สามารถนับได้ หรือเหลือคณานับนั่นเอง

จากนั้นทั้งหน้า 1 ไม่มีข่าวอื่นและไม่มีภาพประกอบใดๆ เลย มีแต่รายชื่อผู้เสียชีวิต 1,000 ชื่อ ที่นิวยอร์กไทม์สถือเป็นตัวแทน 10 เปอร์เซ็นต์ ของ 100,000 ศพ นำมาลงยาวเป็นพืดจนเต็มหน้า 1

ขอให้นึกภาพหน้า 1 หนังสือพิมพ์ที่ไม่มีข่าว ไม่มีภาพอะไรเลย มีแต่ชื่อผู้เสียชีวิตเรียงยาวอยู่ในคอลัมน์ 6 คอลัมน์ จากบนสุดถึงล่างสุดนั้น ดูแล้วจะน่าเศร้าใจเพียงใด

ตัวเลขผู้เสียชีวิตของสหรัฐฯ ณ ขณะที่ผมเขียนอยู่ที่ 98,597 ศพ น่าจะถึง 100,000 ศพ ในอีกวัน 2 วันนี่แหละครับ

วันนี้ตั้งใจแล้วว่าจะไม่เอ่ยชื่อผู้นำที่ทำให้คนอเมริกันฝันร้ายรายนี้…ก็ขออนุญาตไม่เอ่ยจนถึงที่สุดซีน่ะ.

“ซูม”