มหรสพสมโภช 2562 เหตุผลที่ต้องไปงานนี้

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้นำโขนชุดใหญ่ไปแสดงเป็นตัวอย่างให้คณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดูชมถึงลานจอดรถ หน้าตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล เป็นข่าวหน้า 1 ทุกฉบับ

สำหรับไทยรัฐ นอกจากนำภาพโขนขึ้นหน้า 1 แล้ว ยังเขียนคำบรรยายด้วยว่า “กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมจัดการแสดงโขนในงานมหรสพสมโภช เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และได้มีการนำตัวอย่างมาให้ชมที่ทำเนียบรัฐบาลวานนี้”

เริ่มวันพุธที่ 22 พฤษภาคม ก็วันพรุ่งนี้แล้วซีครับ ผมขออนุญาตหยิบภาพหยิบข่าวนี้มาเขียนต่อเลยนะครับ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์เชิญชวน ท่านผู้อ่านไปร่วมงานอันสำคัญ และมีความหมายอย่างยิ่งสำหรับพวกเรา ชาวไทยอีกงานหนึ่ง

ตลอด 7 วันของการจัดงาน คือตั้งแต่ 22 พฤษภาคม ไปจนถึง 28 พฤษภาคมนั้น จะมีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศ โดยจะมีจังหวัดต่างๆ ร่วมกับภาคเอกชนจัดขึ้นตามสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางของจังหวัด

สำหรับกรุงเทพมหานคร จะจัดขึ้นที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ดังกล่าว โดยจะเนรมิตเวทีใหญ่เป็นเวทีกลางขึ้นทางฝั่งทิศใต้ของสนามหลวง มีฉากหลังเป็นพระบรมมหาราชวังอันวิจิตรตระการตา

ตามมาด้วยเวทีย่อยอีก 2 เวที ซึ่งจะอยู่ทางด้านศาลฎีกา 1 เวที และด้านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีก 1 เวที สำหรับการแสดงพื้นบ้านต่างๆ

จะมีการแสดงโขน การละเล่นของหลวง การบรรเลงดุริยางค์สากล ดุริยางค์ไทย สลับกันมาสร้างสีสัน สร้างความสุขให้แก่พี่น้องประชาชนตลอดทั้ง 7 วัน

อีกหนึ่งการแสดงที่พูดถึงกันมากก็คือ ละครเพลงในสวนฝัน ชุด “ผสานใจภักดิ์ ถวายองค์ราชัน” กำกับการแสดงโดยศิลปินแห่งชาติ สุประวัติ ปัทมสูต ซึ่งจะมีนักแสดงศิลปินนักร้องชั้นนำมาร่วมแสดง และร่วมร้องเพลงในละครมากมายเป็นประวัติการณ์ อาทิ สินจัย เปล่งพานิช, ธงไชย แมคอินไตย์, สุเทพ วงศ์กำแหง, โป๊ป ธนวรรธน์, เบลล่า-ราณี แคมเปน, หนูนา หนึ่งธิดา, สุชาติ ชวางกูร, กบ ทรงสิทธิ์, วสุ แสงสิงแก้ว ฯลฯ เป็นต้น

ละครเฉลิมพระเกียรติเรื่องนี้จะขึ้นสู่เวทีแน่นอนในคืนวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม แต่จะเป็นเวลาใดนั้นโปรดตรวจสอบรายละเอียดกันอีกครั้ง

แต่ที่จะแสดงแน่นอนทุกคืนในเวลา 21.30-23.00 น. ก็คือ การแสดงแสงสีเสียงม่านน้ำไฟประดับ ชุด “แสงแห่งมหากรุณาธิคุณปกเกล้าฯ” จะยิ่งใหญ่อลังการแค่ไหน คงต้องไปดูด้วยสายตาท่านเองละครับ

ท่านผู้อ่านว่างคืนไหนก็ไปได้เลยคืนนั้น ไม่ต้องกังวลหรอกครับ ว่าการแสดงบนเวทีต่างๆ จะเป็นอะไร เพราะอยากให้ไปสัมผัสและซึมซับบรรยากาศอันยิ่งใหญ่เกรียงไกรรอบๆ บริเวณงานเสียมากกว่า

เมื่อ “วันแห่งความทรงจำ” 6 พฤษภาคม 2562 อันเป็นวันที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระบรมราชินี เสด็จออก ณ สีหบัญชรพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ที่ผมได้มีโอกาสไปร่วมถวายพระพรชัยมงคลกับพี่น้องประชาชนนับแสนคน และได้เขียนเล่าถึงบรรยากาศอันสุดแสนประทับใจไว้ในคอลัมน์นี้ไปแล้วนั้น

เมื่อพระองค์ท่านเสด็จฯ กลับแล้ว พี่น้องประชาชนจำนวนมากยังไม่กลับบ้านครับ ต่างออกเดินไปเดินมาในบริเวณถนนสนามไชยข้ามมาสนามหลวง เพื่อชมการแสดงโดรนต่อ

ผมก็พลอยเดินตามเขาไปด้วย เดินไปจนเกือบรอบๆ วัง ข้ามไปนั่งที่สนามหลวงแล้วมองกลับมาที่พระบรมมหาราชวัง และวัดพระแก้ว ซึ่งช่วงนั้นก็เกือบๆ 20 นาฬิกาเข้าไปแล้ว

แม้จะเคยเห็นเคยผ่านพระบรมมหาราชวังมาไม่รู้กี่ร้อยครั้ง และภาคภูมิใจมาตลอดว่า พระบรมมหาราชวังของเราเป็น “วัง” ที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

แต่ในคืนแห่งการเฉลิมฉลองเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พระบรมมหาราชวังของเราดูโดดเด่นเป็นสง่าสวยงามกว่าที่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ไม่รู้กี่เท่า

ผมมั่นใจว่าการประดับประดาไฟและแสงสีต่างๆ จะยังคงอยู่ จึงขอถือโอกาสเชิญชวนท่านผู้อ่านไปร่วมงานสมโภชดังกล่าว เพราะนอกจากจะได้ชมมหรสพต่างๆ แล้ว ยังจะได้ชม พระบรมมหาราชวัง ของประเทศไทย ของชนชาติไทย ที่สวยสดงดงามเหลือเกิน

ไปชมไปเดินรอบๆ วังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของวัง ผมเชื่อว่าท่านจะอิ่มใจและภูมิใจอย่างยิ่งที่เกิดมาเป็นคนไทย.

“ซูม”