สุดยอด “แสงสี” ปีใหม่ ยังไงๆ ก็ “ราชประสงค์”

เมื่อวันอังคารที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทีมงานซอกแซกได้รับเชิญให้ไปร่วมชมมหกรรมการฉายแสงสีขึ้นสู่ตึกสูง ที่เรียกกันว่า “Beautiful Bongkok@Magnolias Ratchdamri Boulevard” ณ อาคารสูง 60 ชั้น ที่อยู่ข้างๆ โรงแรมเอราวัณ

คงจะจำกันได้เมื่อปีที่แล้ว การฉายแสงไฟขึ้นสู่ตึกสูงแห่งนี้ สร้างความฮือฮาแก่คนกรุงเทพฯและนักท่องเที่ยวมาแล้วอย่างมาก ที่ได้เห็นแสงไฟสลับสีอันสวยงาม สาดส่องขึ้นสู่ตึกสูงเป็นระยะๆ เป็นจุดเด่นจุดหนึ่งของราชประสงค์ ราชดำริ ในเทศกาลปีใหม่ 2561 หรือ 2018 ที่ผ่านมา

ทำให้บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC เจ้าของตึกซึ่งได้รับคำชื่นชมอย่างมาก ตัดสินใจจัดกิจกรรมที่ขออนุญาตเรียกอย่างภาษาชาวบ้านว่า “ฉายไฟขึ้นตึก” เป็นปีที่ 2 ในปีใหม่ 2562 ที่กำลังจะมาถึง

โดยจะนำเทคนิคใหม่มาใช้ พร้อมกับจะฉายสลับระหว่างแสงกับภาพ ที่ออกแบบโดยศิลปินไทยที่มีชื่อเสียง 7 ท่าน อลังการมากกว่าปีที่แล้วหลายเท่าทวีคูณ

ทีมงานซอกแซกไม่ทราบจะแปลศัพท์ คำบรรยายเกี่ยวกับเทคนิคทันสมัยเป็นภาษาไทยอย่างไรดี ครั้นจะคัดลอกภาษาอังกฤษลงไปทั้งดุ้นก็กลัวว่าจะลอกผิด และพิมพ์ผิด ทำให้เกิดความยุ่งยากเพิ่มขึ้นเสียเปล่าๆ

เอาเป็นสรุปง่ายๆ ว่า ทันสมัยจริง อลังการจริง สวยงามจริง ขอเชิญไปยืนดูชมกันได้เลย…เพียงแต่จะต้องเลือกมุมยืนให้ดีๆ โดยเฉพาะมุมจากทางด้านสี่แยกราชประสงค์ อาจจะเห็นตัวตึกและความงามได้ชัดเจนกว่า

โดยเขาจะแสดงหรือฉายแสงสู่ตัวตึกวันละ 7 รอบ ได้แก่ 19.00/19.20/19.40/20.00/20.20/ 20.40 และ 21.00 น. นับตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึง 30 ธันวาคม

ส่วนคืนวันที่ 31 ธ.ค. คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะฉายรอบพิเศษเวลา 23.55 น. แถมให้อีก 1 รอบ ถือเป็นการฉายข้ามปีว่าอย่างนั้นเถอะ

ทีมงานซอกแซกมีโอกาสออกมายืนดูที่มุมหนึ่งของสะพานลอยราชประสงค์ ข้ามสี่แยกมุ่งหน้าไปสู่สถานี BTS ชิดลม บริเวณช่องว่างระหว่างตึก อัมรินทร์ พลาซ่า กับโรงแรม เอราวัณ ซึ่งจะเห็นตึก 60 ชั้น ชัดเจนพอสมควร

ยอมรับว่าสวยจริงครับ ขอถือโอกาสนี้บอกต่อและเชิญชวนท่านผู้อ่านให้แวะไปดูชมด้วย ถ้าพอมีเวลาว่าง เพื่อเก็บความประทับใจเอาไว้ในความทรงจำต่อไปอีกนานแสนนาน

และไหนๆ เมื่อไปถึงสี่แยกราชประสงค์แล้ว ก็ขอเชิญชวนให้เดินย่ำต๊อกเที่ยวเสียให้ทั่วๆ เพราะในทรรศนะของหัวหน้าทีมซอกแซกยังไงๆ ก็ต้องยกให้ย่านราชประสงค์ ราชดำริมาจนถึงปทุมวัน แล้วก็ชิดลมด้วย…เป็นย่านที่อลังการสวยงามด้วยแสงสีเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย

หัวหน้าทีมเดินออกจากอาคารแมกโนเลียส์ ย้อนไปทางศูนย์การค้า เพนนินซูล่า และ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ (โรงแรม รีเจ้นท์เก่า) เพื่อที่จะไปทักทายต้นคริสต์มาสเก่าแก่ต้นหนึ่งที่เคยสวยสุดและอลังการที่สุดของกรุงเทพฯ ที่บริเวณดังกล่าว

เดี๋ยวนี้แม้จะดูเล็กลงมาก เพราะมีที่อื่นๆ ใหญ่กว่า แต่ต้นคริสต์มาสดังกล่าวนี้ ก็ยังฉายแววของความยิ่งใหญ่อยู่เช่นเดิม

พอดูเสร็จก็ย้อนกลับไปทางโรงแรมเอราวัณ ผ่านโรงแรม วอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ ของเครือแมกโนเลียส์อีกครั้ง จะเห็นการประดับไฟคริสต์มาสที่สวยสดไม่เบา

ที่เอราวัณดูธรรมดาไปนิด แต่ที่สะพานข้ามแยกราชประสงค์ จะมีการประดับไฟแพรวพราวเช่นทุกปี และเห็นคำว่า “Happy New Year 2019 @ RATCHAPRASONG” พื้นสีไปทางม่วง อักษรแดงแกมเหลือง ระยิบระยับ

เลี้ยวขวาไปทาง อัมรินทร์ พลาซ่า ก็จะพบกับการตกแต่งออกร้านขายของ และการจัดไฟและซุ้มคริสต์มาส สวยงามเช่นกัน ไปจนถึงหน้า โรงแรมเรเนซองส์, ห้างเซ็นทรัล ชิดลม ยาวถึง เซ็นทรัลเอ็มบาสซี สวยหมด

ย้อนกลับมาเข้า เกษรพลาซ่า ขยับขึ้นชั้น 2 เดินในพลาซ่าไปจนถึงอาคารใหม่ด้านเหนือ ซึ่งภายในพลาซ่านอกจากจะมีร้านสวยๆ ประดับ ประดาสวยๆแล้ว ยังมีร้านอาหารอร่อยๆ มาเปิดบริการหลายร้าน

ไปออกที่ประตูชั้น 2 ด้านเหนือสุด จะเจอกับต้นทางของ สกายวอล์ก ยาวเหยียดที่เพิ่งสร้างเสร็จเปิดใช้มาไม่นานนัก ก็อย่ารอช้าเดินออกไปเลย จะเห็นอีกฟากหนึ่ง คือ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งประดับตกแต่งสวยงามเช่นกัน (เคยเขียนแนะนำไว้แล้ว)

เดินไปเรื่อยๆ บนทางเดินลอยฟ้าราชประสงค์ จะผ่าน ห้างบิ๊กซี ขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีทางเชื่อมให้แวะเข้าไปได้ (นักท่องเที่ยวจีนชอบช็อปที่นี่มากหิ้วกันพะรุงพะรัง) แต่ถ้าเดินต่อก็จะไปเชื่อมกับสะพานลอยข้ามถนน จากบริเวณหน้าห้างไดมารูเก่า ข้ามมาฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นก็จะเชื่อมกับสกายวอล์กสายเดิม ที่มีอยู่ก่อนแล้ว สามารถเดินต่อไปได้จนถึงศูนย์การค้า แพลทินัม ประตูนํ้า โน่นเลย

หัวหน้าทีมซอกแซกเลือกเดินมาเส้นนี้ ด้วยความเพลิดเพลิน เพราะเมื่อคืนวันที่ 18 ธันวาคม ผู้คนแน่นขนัด เดินสวนกันไปสวนกันมาเต็มสี่แยกราชประสงค์ และเต็มสกายวอล์กไปหมด

นักท่องเที่ยวจีนก็ดูเหมือนจะกลับมาแล้ว เพราะเกือบครึ่งหนึ่งที่เดินยั้วเยี้ยอยู่นั้น พูดจาด้วยภาษาที่หัวหน้าทีมแม้จะฟังไม่ออก แต่ก็จำได้ว่าเป็นภาษาจีนกลาง

ยอมรับว่าระหว่างเดินอยู่บนสกายวอล์กราชประสงค์ (ช่วง 2 ทุ่มครึ่ง 18 ธันวาคม 2561) นึกว่า เดินอยู่ ชินจูกุ โตเกียว เพราะผู้คนแน่นเหลือเกิน มองไปทางไหนเห็นแต่ผู้คนยั้วเยี้ย และรถยนต์ข้างล่างก็ติดยาวเหยียด ทำให้มองเห็นแสงไฟรถยนต์ยาวไกลสุดสายตา สวยไปอีกแบบนึง

เอาละเนื้อที่หมดแล้ว คงต้องสรุปแล้วล่ะ ซึ่งก็คงต้องสรุปว่า อยากให้ไปเดินดูแถวย่านราชประสงค์กันสักคืนหนึ่ง สวมรองเท้าผ้าใบไปรถ BTS นะครับ จะได้ไม่ต้องห่วงที่จอดรถและเพิ่มความคล่องตัวในการเดิน

เสียดายที่อากาศกลับมาอุ่นซะอีกแล้ว ถ้าหนาวอย่างเมื่อตอนหนาวหนแรก 2 สัปดาห์ก่อนโน้นละก็ จะสนุกและมีความสุขกว่านี้อีก หลายเท่าตัวเลยเชียว.

“ซูม”