เบื้องลึก “มีชัย วีระไวทยะ”+100 ปี “ครูอาคม สายาคม”

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 ได้เวลาคอลัมน์ “เหะหะพาที” แปลงร่างเป็นคอลัมน์ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุค สัปดาห์ละหนเช่นเคย

นานๆ ทีจะนำ “หนังสือ” ขึ้นพาดหัวสักครั้ง…สัปดาห์นี้ขอแนะนำหนังสือ “ไผ่นอกกอ” หนา 456 หน้า ราคา 295 บาท ว่าด้วยชีวิตและงานของ “มีชัย วีระไวทยะ” ผู้โด่งดังเรื่องวางแผนครอบครัว และงานพัฒนาชนบท แต่ใครจะรู้ว่าเขาเคยเป็นพระเอกละครโทรทัศน์ “คู่กรรม” และเป็น โกโบริ คนแรกของประเทศไทย มาจนถึงเคยทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมไทยอีกหลายๆ ด้าน เล่าแบบสบายๆ สไตล์มีชัย เรียบเรียงโดย สนธิ เตชานันท์ จัดพิมพ์โดย ซีเอ็ดฯ วางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือทั่วไป

พรุ่งนี้ (อาทิตย์ 23 ธันวาคม) จะมีงานเสวนาและการแสดงนาฏศิลป์สุดอลังการ เนื่องในวาระ “100 ปีชาตกาลครูอาคม สายาคม” อดีตครูนาฏศิลป์และ “ครูโขน” ผู้ฝากผลงานไว้แก่แผ่นดินไทยมากมายเหลือคณานับ ณ โรงละครแห่งชาติ เริ่มลงทะเบียนเวลา 09.00 น. เริ่มเสวนา 10.00-12.00 น. ส่วนภาคบ่ายตั้งแต่ 13.00 น. เป็นต้นไปจะเป็นการแสดงนาฏศิลป์ไทยล้วนๆ ทั้งโขน ทั้งละคร และชุดเล็กชุดน้อยต่างๆ รวมทั้งหมด 10 ชุด เห็นรายชื่อนักแสดงแล้ว แฟนคลับนาฏศิลป์ไทยคงพลาดไม่ได้ มีทั้ง รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์, ปกรณ์ พรพิสุทธิ์, ดวงดาว เถาว์หิรัญ และ ฯลฯ บัตรถูกสุด 200 บาท แพงสุด 1,500 บาท ไปซื้อหน้าโรงละครได้เลยครับ

ใครยังไม่มีของขวัญปีใหม่ อย่าลืมแวะไปที่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT) ที่ บางไทร มีของขวัญแบบไทยๆ อันสุดแสนประทับใจ ฝีมือศิลปินพื้นบ้านให้เลือกหลายร้อยรายการ ลองสอบถามรายละเอียดที่โทร.1289 ดูก่อน หรือไม่ก็ช็อปผ่านช่องทาง mobile Application : SACICT SHOP ได้ตั้งแต่วันนี้…และนี่ก็งานสำหรับของขวัญปีใหม่โดยตรง เทศกาลของขวัญ 2562 ระดับมาตรฐานส่งออก ที่ กรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดา จะมีถึงพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) เป็นวันสุดท้าย

ยังไม่หมดข่าวของขวัญครับ “สุขสยาม” ณ ไอคอนสยาม เปิดงาน “สุขสยาม เมืองของขวัญ” รวบรวมสินค้า ศิลปะ และเอกลักษณ์ไทย จากทั่วประเทศมาจำหน่าย เหมาะสำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ รวมทั้ง จะมีการเปิดต้นคริสต์มาส “ลายกนก” หรือต้น “มหาสุขแห่งสยาม” ที่สวยงามแบบไทยๆ เริ่ม 24 ธ.ค.-7 ม.ค. ที่ โซนสุขสยาม, ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยา

ส่วนข่าวนี้ขอแจ้งถึงชาวอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ขอเชิญร่วมงาน “เครือสหพัฒน์ประชารัฐร่วมใจ” ณ สวนอุตสาหกรรม เครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี ตั้งแต่ 10.00-12.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม พบกับกิจกรรมพิเศษสาธิตเย็บถุงผ้า อบรมแต่งหน้าเสริมสวยขั้นพื้นฐาน และมีบริการให้ความรู้วิธีดูแลสุขอนามัยหลายๆอย่าง รวมทั้งการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ฯลฯ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ขึ้นไปอีสานโน่นเลย…ศูนย์การค้า ยูดีทาวน์ จังหวัดอุดรธานี แจ้งมา จะมีงานใหญ่ “ยูดีทาวน์ เคาต์ดาวน์ 2019” ภายใต้แนวคิด “สีสันแห่งการเฉลิมฉลอง” รวม 2 วัน 2 คืน 30-31 ธันวาคม 2561 นอกจากคอนเสิร์ตจากศิลปินดังระดับ ตั๊กแตน ชลดา, กระแต-กระต่าย อาร์สยาม แล้ว ยังมีมหกรรมการปล่อยลูกโป่งกว่า 10,000 ลูกอีกด้วย

ส่วนงานนี้ล่องลงมาแถวๆ บางนา แหล่งช็อปปิ้งใหม่ของคนชานกรุงเทพฯ เมกา บางนา จัดงาน “เมกาแฮปปี้เนสซีซั่น” ฉลองทั้งคริสต์มาสและปีใหม่ ตลอดเดือนธันวาคม…เรียกว่าไปวันไหนก็จะเจอการเฉลิมฉลองวันนั้น และดื่มด่ำที่สุดในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 31 ธ.ค.2561 สู่ 1 ม.ค.2562 พบกับศิลปินชั้นนำและการแสดงแสงสีเสียง และพลุไฟสุดตระการตา

เสาร์นี้พิเศษหน่อย นอกจากเริ่มด้วยหนังสือแล้ว ยังส่งท้ายด้วยหนังสือเช่นเดียวกัน…วางร้านเรียบร้อยแล้วหนังสือดังของทุกปี และปีนี้ก็เชื่อว่าจะดังและขายดีอีกแน่นอน “คัมภีร์ปีกุน” หนังสือปรับชะตาเสริมดวงปี 2562 โดย “ซินแส” (เจ้าเก่า) ของแท้ปีที่ 23 จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย สยามอินเตอร์บุ๊ค แถม “ฮู้” ศักดิ์สิทธิ์แบบจีนให้ 2 แผ่น ในหนังสือแต่ละเล่มเช่นเคย.

“ซูม”