จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์+งานเกษตรก้าวหน้า 2561

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 ลมหนาวระลอกใหม่โชยมาถึงหลายวันแล้ว ภาคเหนือ ภาคอีสานน่าเที่ยวมากที่สุด…รายการ “เสาร์สารพัน” สัปดาห์นี้ขอเริ่มต้นด้วยการชวนเที่ยวอีสานแล้วตามด้วยเหนือก่อนละกัน

ดังอย่างเงียบๆ ในหมู่พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครอบครัวที่ชอบเที่ยวใกล้ๆ เพื่อแสวงหาความรู้และสัมผัสความเป็นอยู่ของชาวชนบทเพื่อนร่วมชาติ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์” นำทัวร์ฟาร์ม พื้นที่กว่า 600 ไร่ ของจิม ทอมป์สัน เรียนรู้ชีวิตอีสานและการทำผ้าไหม ที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มาหลายปี…ปีนี้ 2561 มาในหัวข้อ “แซ่บนัว หัวม่วน-อีสานโอชา” เปิดฟาร์มให้เข้าชม, ชิม, ช็อป, เช็กอิน และเรียนรู้วัฒนธรรม ตลอดจนความเป็นอยู่ของชาวบ้านอีสาน มาตั้งแต่ 8 ธ.ค.2561 และจะมีไปจนถึง 6 ม.ค.2562 คิดค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 180 บาท เด็ก 130 บาท สำหรับวันธรรมดา และเพิ่มนิดหน่อยสำหรับเสาร์อาทิตย์ ท่านที่สนใจ จองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา เสร็จแล้วอย่าลืมชวนเด็กๆ ขึ้นรถไปด้วย พอจะไปเช้าเย็นกลับได้ ปักธงชัย แค่นี้เองครับ

จากอีสานขึ้นเหนือสู่ดอยตุง จังหวัดเชียงราย พบกับงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 5” หรือ “อินดอยเฟสติวัล” เริ่มมาหลายวันแล้ว และจะมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ไปจนถึง 27 มกราคม เป็นวันสุดท้าย ณ บริเวณพระตำหนักดอยตุง พบกับวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขา 6 ชนเผ่า ตลอดจนสินค้าชนเผ่า อาหารทั้งของชนเผ่า และอาหารเหนือทั่วๆ ไปบนถนนคนเดินที่สูงสุดในสยาม

ล่องลงมาที่กรุงเทพมหานครเลยครับ มุ่งหน้าไปที่ถนนสีลม หน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งจะมีงาน “วันเกษตรก้าวหน้า 2561” นำสินค้าจากเกษตรกรในเขตเกษตรก้าวหน้าที่แบงก์บัวหลวงให้การสนับสนุน ส่วนใหญ่เป็นระดับส่งออกและส่งซุปเปอร์มาร์เกต กว่า 70 ราย อาทิ มะม่วง มะพร้าวอ่อน แตงโม ส้มโอ ส้มโชกุน แมคคาเดเมีย ดอกไม้ สินค้าประมง และปศุสัตว์ ฯลฯ วันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.นี้ ตั้งแต่ 09.30 น. เป็นต้นไป วันเดียวเท่านั้น ได้นายใหญ่ประธานกรรมการบริหารของธนาคารกรุงเทพ เดชา ตุลานันท์ เป็นประธานจัดงาน

จากถนนสีลมไปเดินห้างกันต่อ เริ่มจาก เดอะมอลล์ บางแค จัดมหกรรมอาหาร “วิถีไทยกับสายน้ำ” ในชื่อภาคฝรั่งว่า Food-Float-Fun เปิดขายอาหารทั้งตลาดน้ำ+ตลาดบก (สตรีทฟู้ด) แบบไทยๆ ระหว่าง 13-19 ธ.ค.นี้ ณ แกรนด์ฮอลล์ ชั้น G สัปดาห์ที่แล้วจัดที่เดอะมอลล์ บางกะปิ คนแน่นมาก สัปดาห์นี้ยกทุกร้านไป บางแค เดาล่วงหน้าว่าแน่นเช่นเคย เพราะคนไทยไม่ว่าอยู่เขตไหน บางแคหรือบางกะปิ ล้วนชอบรับประทานของอร่อยกันทั้งนั้น

จากอาหารการกินไปที่ของขวัญปีใหม่กันเลยครับ…ห้างเซ็นทรัล แจ้งมาว่าทุกๆ สาขาจะจัดกิจกรรม “ซีนโซน นิว กิฟท์ ไอเดีย” นำเสนอของขวัญ เพื่อคนพิเศษในสนนราคาพิเศษหลายๆรูปแบบ …แวะไปที่แผนก ซีนโซน ของห้างเซ็นทรัล ทุกสาขา และแผนก เทรนด์ช็อป ของห้าง เซน ได้เลยตั้งแต่วันนี้ถึง 6 มกราคม ศกหน้า…ส่วนที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็กำลังมีมหกรรม “Gift Fest 2018 by Neo” ระดมของขวัญหลากชนิดมาวางจำหน่ายเต็มพื้นที่ ยังเหลืองานแค่วันนี้พรุ่งนี้ (15-16 ธ.ค.) อีก 2 วัน

ข่าวด่วนถึงคนรักการเขียนและนักล่ารางวัลทั้งหลาย ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ขอเชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปส่งผลงานเขียนเข้าประกวดในหัวข้อ “ความประทับใจจากการอ่านพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ชิงทุนการศึกษาและเงินรางวัลมูลค่าเท่าไรมิได้บอกไว้…ดูรายละเอียดที่ www.chulabook.com หรือสอบถาม 0-2218-9893-5 กันเอาเอง หมดเขต 31 มกราคม 2562 โน่น

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยพ็อกเกตบุ๊ก แบบพ็อกเกตจริงๆ คือ เล่มค่อนข้างเล็ก แต่หนาเตอะเหมือนดิกชันนารี แปลจากนิยายญี่ปุ่น ขายดีมาก 2 เรื่อง “สาวหมาป่ากับนายเครื่องเทศ” เล่ม 5 โดย อิซูนะ ฮาเซกุระ และ “มายฮีโร่ อคาเดเมีย” เล่ม 2 ของ โกเฮอิ โฮริโกชิ จาก ค่ายสยามอินเตอร์บุ๊คส์ ที่เคยถามเขาว่า ขายได้หรือ? คำตอบก็คือ ขายดี! เพราะอะไรๆ ที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นมักมีแฟนเฉพาะกลุ่ม อย่าง BNK48 นั่นไงยังฮิตได้…อีกเล่ม “รับมือลูกขี้โมโห” 57 บทเรียนช่วยลูกควบคุมความโกรธ จากต้นฉบับญี่ปุ่นเหมือนกันพิมพ์จำหน่ายเป็นภาษาไทยโดย นานมีบุ๊คส์.

“ซูม”