“มิสยูนิเวิร์ส” กับคนไทย วันนี้-วันนั้นจะต่างกันไหม?

ประเทศไทยของเราจะเป็นเจ้าภาพจัดประกวดมิสยูนิเวิร์ส ปี 2018 ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ตอนเช้าตรู่เวลาประเทศไทย

จากวันนี้ไปจึงเหลืออีกแค่ 13 วันเท่านั้น และก็เริ่มมีข่าวประดับหน้า 1 หนังสือพิมพ์หลายฉบับ ว่าตัวแทนสาวงามของประเทศต่างๆ ทั่วโลก เริ่มทยอยเดินทางมาประเทศไทยกันแล้ว

ในบรรดาการประกวดสาวงามระดับโลก หรือนานาชาติทั้งหลาย ต้องยอมรับว่าคนไทยเราติดตามและให้ความชื่นชมการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส” หรือ “นางงามจักรวาล” มากที่สุด

ถ้าเรามองย้อนหลังกลับไปในอดีต จะพบว่าชัยชนะที่ได้มาจากการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส” ของสาวไทย นำความสุขความสมหวังและความคลั่งไคล้ที่เรียกว่า “กระแส” มาสู่คนไทยมากเสียกว่าชัยชนะจากการแข่งขันกีฬาใดๆ ด้วยซํ้า

นักมวยไทยได้แชมป์โลก หรือนักกีฬาไทยได้เหรียญโอลิมปิก แม้จะทำให้คนไทยมีความสุขทั้งประเทศ แต่ก็เป็นความสุขที่เกิดขึ้น ณ นาทีนั้น ณ ห้วงเวลานั้นๆ หนังสือพิมพ์เล่นข่าวอย่างมากก็แค่ 7 วัน

ตรงข้ามกับชัยชนะที่เราได้จากการครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส หนังสือพิมพ์สามารถเล่นข่าวได้เป็นเดือนๆ และยังมีผลกระทบไปถึงธุรกิจการค้าการโฆษณาและการบันเทิง เป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง

ยกตัวอย่าง อาภัสรา หงสกุล ซึ่งได้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส เมื่อ ค.ศ.1965 หรือ พ.ศ.2508 หรือ 53 ปีที่แล้ว

ผมยังจำได้วันที่เธอคว้าตำแหน่งมาครองได้สำเร็จนั้น รุ่งขึ้นหนังสือพิมพ์พาดหัวยักษ์ทุกฉบับ วิทยุรายการเล่าข่าวพูดถึงเธอทุกคลื่น โทรทัศน์ยุคนั้นยังมีบทบาทไม่มาก แต่ก็รายงานข่าวอยู่ตลอดเวลา

วันที่เธอเดินทางกลับประเทศไทย คนไทยไปรอรับเธอมืดฟ้ามัวดินตั้งแต่ดอนเมืองไปจนถึงตัวเมืองชั้นใน

อาภัสราเป็นที่รักและชื่นชมของคนไทยติดต่อกันมาอีกหลายปีและยังมีบทบาทในสังคมไทยอยู่จนถึงวันนี้ โดยได้รับฉายาว่า “สาว 2 พันปี” ไปปรากฏตัวที่ไหนคนไทยก็ยังจำได้ว่านี่ไงนางงามจักรวาล แม้เด็กรุ่นใหม่ก็พลอยรู้จักไปด้วย

มิสยูนิเวิร์สคนที่ 2 ของเราก็เช่นกัน เป็นที่รักที่นิยมของคนไทย อย่างมากมายด้วยกระแสที่แรงกว่าอาภัสราเสียอีกด้วยซ้ำในช่วงแรกๆ

ผมยังจำได้แม่นยำวันที่น้องปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สในการประกวดที่ไต้หวัน เมื่อ ค.ศ.1988 หรือ พ.ศ.2531 คนไทยเฮทั้งประเทศเช่นเคย ดูเหมือนจะเฮดังกว่าด้วย เพราะเราต้องรอคอยมาเป็นเวลานานถึง 26 ปีนับจากอาภัสรา

ปุ๋ยเป็นข่าวหน้า 1 นานมาก เป็นที่รักของคนไทยอย่างมาก กระแสปุ๋ยฟีเวอร์ระบาดไปทั่วประเทศ

ถ้าพรหมลิขิตไม่หักเห เพราะปุ๋ยไปยอมรับว่าเป็นแฟนกับหนุ่มหล่อชาวอเมริกันคนหนึ่ง ซึ่งมีประวัติในแนวทางที่คนไทยไม่ชอบเท่าไรนัก

เท่านั้นเอง “แพสชัน” ของคนไทยที่มีต่อน้องปุ๋ยก็ขาดสะบั้นลง

ตอนหลังปุ๋ยไปแต่งงานกับมหาเศรษฐีอเมริกัน นาย เฮอร์เบิร์ด ไซมอน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รํ่ารวยติดอันดับ 251 ของสหรัฐฯ เจ้าของทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอ อินเดียนา เพเซอร์ส ที่ผมเป็นแฟนอยู่พอดี

ผมเข้าใจว่าความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อเธอเริ่มดีขึ้นในช่วงหลังๆ เมื่อปุ๋ยจะกลับเมืองไทยเสมอๆ ปีละครั้งเป็นอย่างน้อยเพื่อมาบริจาคเงินช่วยเหลือเด็กยากจนให้กับมูลนิธิ Angels Wings ที่เธอบริหารอยู่

ผมลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ของเธอแล้วต้องปรบมือให้ด้วยความตื้นตัน ว่าเธอรักประเทศไทยและเด็กไทยอย่างแท้จริง คำสัมภาษณ์ของเธอตอนได้รับตำแหน่งที่ว่า “ปุ๋ยรักเด็ก” นั้น เป็นความจริงจนถึงวันนี้

จากตัวอย่างข้างต้นนี้แสดงให้เห็นว่ากระแสนางงามจักรวาล โดยเฉพาะสาวไทยที่ได้ครองตำแหน่งนี้ชนะใจคนไทยมากที่สุดในอดีต

อย่าลืมว่านับจากวันที่ปุ๋ยได้ตำแหน่งถึงวันนี้ ปีนี้ กาลเวลาผ่านไป 30 ปีพอดี ทุกอย่างในประเทศไทยเปลี่ยนไปมาก…เปลี่ยนทั้งคน เปลี่ยนทั้งความคิด เปลี่ยนทั้งระบบการสื่อสารต่างๆ

สาวไทยเราจะได้ตำแหน่งหรือไม่ และเมื่อได้แล้วจะเป็นที่รัก ที่นิยมเหมือนอาภัสรากับภรณ์ทิพย์หรือไม่ ในยุคที่โซเชียลมีเดียครองประเทศไทยอย่างสิ้นเชิงเช่นทุกวันนี้?

เราคงจะได้คำตอบหลังวันที่ 17 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป.

“ซูม”