สงครามเพลง “แร็ป” “4.0” VS “ประเทศกูมี”

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐพาดหัวขนาดรองๆ ไว้บนหน้า 1 ฉบับ เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลของบิ๊กตู่ได้แต่งเพลงแร็ปใหม่ออกมาดวลกับเพลงแร็ปฮิต ประเทศกูมี เรียบร้อยแล้ว

ได้แก่เพลง Thailand 4.0 ซึ่งมีเนื้อร้องที่ขับเน้นความจริงอีกด้าน โดยย้ำว่าประเทศไทยก็มีของดีและกำลังขับเคลื่อนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ฯ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ยืนยันถึงเหตุที่จัดทำเพลงนี้ไม่ได้ต้องการไปสู้กับเพลงประเทศกูมี แต่เป็นจังหวะเดียวกับเพลงประเทศกูมีเผยแพร่ออกมาพอดี รัฐบาลก็เลยใช้จังหวะนี้ให้เพลงไทยแลนด์ 4.0 ออกมาสื่อสารกับประชาชนด้วยทำนองเพลงแร็ป

ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนเห็นและรับรู้ในสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอีกด้านหนึ่ง ไม่ได้ด่าหรือว่าใคร และจะเผยแพร่เพลงไทยแลนด์ 4.0 ผ่านสื่อทุกช่องทางทั่วประเทศในวันที่ 4 พ.ย.

ท่านรัฐมนตรียังบอกกับนักข่าวด้วยว่าในวันที่ 5 พ.ย. ซึ่งเป็นวันจันทร์ ท่านนายกรัฐมนตรีจะออกมาพบกับประชาคมนักวิจัย โดยจะมีชาวมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกว่า 500 คน มามอบสมุดปกขาว “การพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย” ให้แก่นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

“ผมอาจจะแต่งตัวเป็นนักร้องแร็ปแล้วออกมาแร็ปเพลงนี้ด้วยก็ได้นะ” ท่านรัฐมนตรีสุวิทย์สรุป

กว่าต้นฉบับของผมจะได้ตีพิมพ์น่าจะล่วงเลยวันจันทร์ที่ 5 พ.ย.ไปแล้ว ท่านรัฐมนตรีจะออกมาโชว์เพลงแร็ปหรือเปล่า? แต่งตัวเป็นแร็ปเปอร์หรือไม่? ท่านผู้อ่านคงจะทราบแล้วนะครับ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้นำเนื้อเพลงแร็ปชุด Thailand 4.0 มาลงไว้อย่างละเอียด กรุณาไปหาอ่านเพื่อที่จะร้องตามกันได้ในฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย และวันจันทร์ที่ 5 พ.ย.

โดยปกติผมไม่ค่อยชอบฟังเพลงแร็ปเท่าไรนัก เพราะเป็นคนยุคเก่าเกิดมากับโคลงกลอนและบทกวี จึงถูกหลอมให้ชอบเพลงที่แต่งเนื้อแบบกวีมีสัมผัสนอกสัมผัสในและสัมผัสระหว่างท่อนต่างๆ

ขณะเดียวกันก็มีทำนองอันไพเราะเพราะพริ้ง ควบคู่ไปกับเนื้อร้อง ที่เป็นบทกวีดังกล่าวนั้นด้วย

ในขณะที่เพลงแร็ปจะเป็นเพลงที่ไม่มีทำนอง เพราะใช้บทพูดและเสียงพูดเป็นหลัก การสัมผัสระหว่างเนื้อร้องแม้จะมีอยู่บ้างแต่ก็เฉพาะในตอนท้ายอย่างเดียว

คนที่เกิด พ.ศ.2484 อย่างผม ซึ่งเป็นรุ่นก่อน “เบบี้บูม” และบางตำราก็เรียกว่ากลุ่ม Silent Generation หรือกลุ่มเจนที่ไม่ค่อยมีปากเสียง ชอบอยู่เงียบๆ และคุ้นกับบทเพลงที่เป็นกลอนเป็นกวีมากกว่า จึงไม่ค่อยชอบเพลงแร็ปเท่าไรนัก

แต่ถ้าเราลองดูประวัติเพลงแร็ปที่เคยฮิตในประเทศไทยที่ผ่านมา ก็พบว่าคงจะมีคนไทยเจนหลังๆ ชื่นชอบพอสมควรทีเดียว

อย่างเช่นเพลงแร็ปของ ปู่จ๋าน ลองไมค์ มียอดวิวเกินร้อยล้านหลายเพลง รวมทั้งเพลง “ตราบธุลีดิน” ที่มียอดวิวถึง 152 ล้าน และเมื่อ หน้ากากหอยนางรม นำมาร้องประกวดในรายการหน้ากากนักร้อง ก็มียอดวิวถึง 263 ล้าน ล่าสุด

เพลง “ไม่สนโลก” ของแร็ปเปอร์ เทอรี่ feat. เต้ย ณัฐพงษ์ ก็มียอดวิวล่าสุดถึง 134 ล้านวิว หรือเพลง “กูลิขิต” ของแร็ปเปอร์ เทอรี่ เช่นกัน feat. Chee Genaside ก็มีคนเข้าชมถึง 62 ล้านวิวในยูทูบ

อย่างไรก็ตาม เพลงเหล่านี้ก็มักจะมีท่อนที่เป็นเนื้อร้องเพลง และมีทำนองอันไพเราะมาผสมผสานอยู่ด้วย มิใช่มีแต่เสียงตะโกนอย่างเดียว

ผมเดาเอาว่าคนฟังทั่วๆ ไปคงจะชอบสไตล์ของปู่จ๋านมากกว่าคือมีเพลงเพราะๆ ส่วนหนึ่งมาผสมกับแร็ปส่วนหนึ่ง หรืออย่างของเทอรี่ ที่ออกมาบ่นในเพลง “ไม่สนโลก” ซึ่งตำหนิสังคมไทยรุนแรง น้องๆ “ประเทศกูมี” แต่มีเสียงร้องเพราะๆ ทำนองเพราะๆ มาเคลียคลอด้วย

ลองมาดูกันต่อไปครับว่า เพลง “ประเทศกูมี” ซึ่งไม่มีบทร้องเลย กับเพลง “Thailand 4.0” ซึ่งผมยังไม่เคยฟัง จึงยังไม่รู้ว่าจะมีบทร้องด้วยหรือไม่…จะได้รับความนิยมแค่ไหน?

ประเทศกูมีน่ะฮิตแน่นอนอยู่แล้ว เพราะล่าสุด 27.7 ล้านวิว (ขณะที่ผมเขียน) ถือว่ามาแรง แต่ Thailand 4.0 จะผ่านล้านวิวหรือเปล่า อย่าลืมลุ้นด้วยนะครับบิ๊กตู่! ผมละห่วงเสียจริงๆ.

ซูม”