เดินทางทั่วไทยวันนี้

วันนี้ ศุกร์ที่ 28 ธันวาคม เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของปีพุทธศักราช 2555 แล้วนะครับ เพราะพรุ่งนี้จะเป็นวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุด มะรืนวันที่ 30 ธ.ค. วันอาทิตย์ก็เป็นวันหยุดเช่นกัน

สำหรับวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม เป็นวันส่งท้ายปีเก่า และวันอังคาร 1 มกราคม 2556 วันขึ้นปีใหม่นั้น เป็นวันหยุดร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

ด้วยเหตุฉะนี้ วันนี้จึงเป็นวันสุดท้ายของการทำงานในปี 2555 ดังที่เกริ่นไว้

และก็ด้วยเหตุฉะนี้เช่นกัน คาดว่าค่ำวันนี้ การเดินทางของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศไทย ทั้งที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ หรือเดินทางกลับบ้านไปอยู่กับพ่อแม่พี่น้องก็จะเริ่มขึ้น

ถนนสายหลักต่างๆ โดยเฉพาะสายเหนือและสายอีสาน น่าจะแน่นขนัดไปด้วยขบวนรถของนักเดินทางดังเช่นทุกปีที่ผ่านมาอาจจะถึงขั้นค่อยๆ กระดืบกันไป หรือคลานกันไปด้วยซ้ำ

รถโดยสารสาธารณะทั้งรถทัวร์ รถ บขส. คงจะเต็มเอี้ยดไปหมด…รวมทั้งรถไฟก็คงต้องยืนเบียดเสียดสำหรับตู้ที่ไม่มีการจำหน่ายตั๋วที่นั่ง…แม้แต่เครื่องบิน ทั้งที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด หรือเดินทางไปต่างประเทศ ก็คาดว่าจะเต็มทุกเที่ยวบินเช่นกัน

ไม่เฉพาะพวกเราคนไทยด้วยกันเองเท่านั้น รายงานข่าวแจ้งว่า บรรดานักท่องเที่ยวจากต่างประเทศก็จะแห่มาเที่ยวประเทศไทยเราจำนวนมากมายมหาศาลในปีนี้

สนามบินสุวรรณภูมิ หรือแม้แต่ดอนเมือง ก็คงจะแน่นขนัด ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศยิ่งกว่าทุกๆ ปี

ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า เศรษฐกิจของไทยเราในปี 2555 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีกลาย ซึ่งเป็นปีที่เราเจอปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในระดับมหาอุทกภัย

โดยเฉพาะ 3 เดือนหลังของปีนี้ เศรษฐกิจไทยเราขยายตัวสูงกว่าปีกลายมาก ส่งผลให้คนไทยจับจ่ายใช้สอยกันอุตลุด รวมทั้งซื้อเหล้าเบียร์ไปตุนไว้มากมายก่ายกอง จนกรมสรรพสามิตเก็บภาษีเบียร์เพิ่มกระฉูดจากปีกลายถึง 38 เปอร์เซ็นต์ ที่เป็นข่าวเมื่อ 2 วันก่อน

นอกจากจับจ่ายใช้สอยแล้ว คนไทยเราพอมีสตางค์ก็มักจะออกเที่ยว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดเลย…หากปีใหม่ปีนี้คนไทยเราจะอยากเที่ยวมากกว่าปีกลาย

ขอเชิญเที่ยวเชิญใช้จ่ายกันให้สนุกเถอะครับ…เราทำงานหนัก เหน็ดเหนื่อยและเผชิญความทุกข์ใจกันมาพอสมควรแล้ว

เมื่อถึงเวลาพักผ่อนก็ต้องพักให้เต็มที่ เพื่อไปเติมพลังหรือเติมฟืนเติมไฟให้แก่ร่างกายและจิตใจของเรา จะได้แข็งแกร่งและฟิตเปรี๊ยะกลับมาสู้งานหนักในปีหน้า 2556 กันต่อไป

ขอเพียงให้ท่องเที่ยวอย่างมีสติเท่านั้นแหละครับ…อย่าสนุกสุดเหวี่ยงเสียจนขาดสติเป็นอันขาด

ที่มูลนิธิเมาไม่ขับก็ดี กระทรวงสาธารณสุขก็ดี รวมไปถึงผู้ที่รักใคร่ห่วงใยคนไทยจำนวนมากก็ดี ออกมาขอร้องไม่ให้คนไทยดื่มสุรายาเมาระหว่างขับรถ ตลอดเทศกาลปีใหม่ จึงเป็นเรื่องถูกต้อง

เพราะก็อย่างที่ลิเกเขาร้องตอนออกแขกแหละครับว่า สุรานั้นแปลว่าเหล้า กินแล้วเมาแล้วเดินโซเซ

ขนาดเดินยังโซเซแล้วจะเอาสติสะตังที่ไหนไปนั่งขับรถล่ะครับ

รถก็ต้องจะโซเซหรือส่ายไปส่ายมาไปชนกับรถคันอื่น หรือพุ่งตกถนนไปจนได้ในที่สุด

ฉะนั้น ที่เขาเตือนเอาไว้ว่า เมาไม่ขับหรือง่วงอย่าขับ จึงเป็นเรื่องที่ควรรับฟังและปฏิบัติตามแต่โดยดี

อีกเรื่องหนึ่งที่คงจะต้องเตือนไว้ด้วยก็คือ ในช่วงปีใหม่ที่ผู้คนเที่ยวมากๆ อย่างนี้ ของกินของใช้ไปจนถึงที่พักแรม หรือแม้ แต่น้ำมันสำหรับเติมรถราในต่างจังหวัดคงจะขาดแคลน หรือไม่พอเพียงบ้างละ

โปรดอดทนและใจเย็นๆ เวลาไปเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น อาหารหมด ห้องพักเต็ม หรือน้ำมันแห้งปั๊ม ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเสมอๆทุกปี

ขอให้เที่ยวกันให้สนุกนะครับ พักผ่อนให้เต็มที่…หรือไม่ก็อยู่กับครอบครัวหรือบุคคลอันเป็นที่รักของท่านที่รออยู่ ณ ต่างจังหวัด ให้เต็มอิ่มและสมกับที่ต้องจากกันไปทำงานต่างถิ่นเป็นเวลานาน

ข้อสำคัญ อย่าลืมกลับมาทำงานนะครับ เพราะปีนี้ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน จะเปิดทำงานตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม เป็นต้นไป…หากจะตีตั๋วต่อบ้างก็อย่าต่อนานนักละกัน.

“ซูม”