งานและหนังสือส่งท้ายปีงูใหญ่ 2555

วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2555 เสาร์สุดท้ายของปีมะโรงงูใหญ่ รายการ “เสาร์สารพัน” ขออนุญาตรายงานตัวทำหน้าที่ชวนเที่ยวงานอ่านหนังสือเหมือนเช่นเคย

ขอเริ่มต้นด้วยงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่คงจะมีขึ้นทั่วราชอาณาจักร ซึ่งก่อนอื่นขอกล่าวเชิญชวนเป็นภาพรวมว่า ใครอยู่ใกล้งานไหน หรือตั้งใจจะไปงานไหน โปรดไปงานนั้นตามที่ตั้งใจไว้ก็แล้วกันครับ

สำหรับงานที่น่าสนใจในกรุงเทพฯ คงต้องแนะนำพิธี “สวดมนต์ข้ามปี” ที่ ท้องสนามหลวง ในค่ำคืนวันส่งท้ายปีเก่าจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2555 อย่าลืมไปร่วมสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลพร้อมๆ กัน…ส่วนจังหวัดอื่นๆ โปรดสอบถามตามวัดใกล้ๆ บ้าน หรือสถานที่ส่วนราชการประจำจังหวัดจัดไว้ เพราะทราบว่าปีนี้มีจัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

แต่ถ้าจะดูชมแสงสี และ “เคาต์ดาวน์” ที่ขึ้นชื่อลือชาและโด่งดังในระดับอาเซียนก็ต้องไปย่านราชประสงค์ ซึ่งประดับไฟงดงามทั้งย่านมาหลายวันแล้ว ทั้งหน้า “สยามพารากอน” “สยามดิสคัฟเวอรี่” “มาบุญครอง” ไปจนถึงศูนย์การค้าราชประสงค์ทั้งแผง รวมทั้งที่ลานหน้า เซ็นทรัลเวิลด์ ที่จัดโดย AIS จะมีดาราไปร่วมมากมาย พร้อมของแจกที่น่ารักในค่ำคืนอำลาปีเก่า 31 ธ.ค.

สำหรับที่ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ เจริญกรุง จะมีงานลีลาศ “มหัศจรรย์วันปีใหม่” ร่วมเต้นรำและลีลาศกับวงดนตรีดัง ตั้งแต่ 16.00-20.00 น. วันนี้ (29 ธ.ค.) เป็นวันสุดท้าย ส่วนงานใหญ่ต่างจังหวัด ถ้าไม่กลัวรถติดขอเชิญแวะไปที่ บึงฉวาก เฉลิมพระเกียรติ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี จะมีงาน “มหกรรมกล้วยไม้ไทยใต้ร่มพระบารมี” จัดโดย กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับสมาคมพฤกษชาติแห่งประเทศไทยฯ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี มีกล้วยไม้สวยงามกว่า 3,000 ต้น และอุโมงค์กล้วยไม้ยาวกว่า 300 เมตร ไว้สำหรับเดินรอดเล่น…จนถึงวันที่ 5 มกราคม 2556 ตั้งแต่ 09.00-18.00 น.

นี่ก็ร่วมฉลองปีใหม่เช่นกัน บริษัทแปลน ฟอร์ คิดส์ ที่จัดทำหนังสือสำหรับเด็กๆ โดยเฉพาะ ขอเชิญชมละครสำหรับเด็กชุด ไดโนปวน ก๊วนหรรษา ตอน “ตะลุยเมืองนิทานเพื่อนรัก” วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 5-6 ม.ค. เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศ ไทย…สมาคมศิษย์เก่าวัดสุทัศน์ ขอเชิญศิษย์เก่า “โตแล้วเรียนลัด” ของครูเพทาย ไปประชุม ณ ศาลาเศรษฐีทอง ข้างพระวิหารวัดสุทัศน์ ถนนตีทอง วันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค. ตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป นอกจากประชุมใหญ่เลือกกรรมการแล้วยังมีงานเลี้ยงปีใหม่ด้วย

มาอ่านหนังสือส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันเลยครับ ขอเริ่มด้วยหนังสือดีของ สยามอินเตอร์บุ๊คส์ เรื่อง “เปลี่ยนชีวิตคุณได้ภายใน 10 นาที” โดย ฮันกึนแท นักเขียนมือระดับที่ปรึกษาใหญ่ ของ ซีอีโอ บริษัทดังๆ ที่เกาหลีแปลเป็นไทยให้อ่านได้คล่องๆ โดย นาริฐา สุขประมาณ (2 เล่มจบ) ลองอ่านกันดูเพื่อจะทำให้ชีวิตของคุณ “เปลี๊ยนไป๋” ได้บ้าง…“สุขแบบสบายๆ” หนังสือแนะนำวิธีสร้างสุขอย่างง่ายๆ ด้วย ตนเอง โดย ศ.ดร.นายแพทย์วิทยา นาควัชระ (สำนักพิมพ์กู๊ดบุ๊คส์), ส่วน “ประวัติศาสตร์การค้าทาส” เรียบเรียงโดย ชุติกาญจน์ ฉลองวงศ์ (สำนักพิมพ์ก้าวแรก) ก็ให้ความรู้เรื่องการค้าทาสในระดับโลกได้อย่างเจาะลึก…และหนังสือชุดกล่องบุญ เหมาะสำหรับอ่านให้จิตใจผ่องใสช่วงปีใหม่ ผีมือ ภัทริน ซอโสตถิกุล “เข้าใจมงคล” และ “เข้าใจโลก” จัดพิมพ์โดยอมรินทร์ธรรมะ…นี่ก็อมรินทร์ครับอยู่ในกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ส่งมาให้…มี “ให้ธรรมะชำระกรรม” โดยแม่ชีณัฐญาวรรณ เปรมสกุล, “ยกกำลังใจ” โดย วุฒิพงศ์ ถายะพิงค์ และ “33 สิ่งที่ต้องทำเพื่อนำสู่ความสำเร็จ” แปลโดย รำพรรณ รักศรีอักษร (ฉบับ พิมพ์ครั้งที่ 2) ส่วนเล่มนี้อ่านแล้วน้ำลายสอและ อยากไปยุโรปขึ้นมาฉับพลัน “อร่อยใกล้ไกลในยุโรป” จากคอลัมน์ฮิตในนิตยสาร Gourmet & Cuisine โดย อภิณี ธรรมโน

ส่งท้ายของส่งท้าย ท่านที่ประสงค์จะส่ง ส.ค.ส.ให้แก่กันและกัน อย่าลืม ส.ค.ส. การกุศลชุด “หนังสือคือดวงตาปัญญาคือความสุข” จากฝีมือวาดของ จักรพันธุ์ โปษยกฤษ ศิลปินแห่งชาติ สั่งซื้อได้ที่ 0-2805-0202 หรือ 0-2805-1156 รายได้เพื่อกิจกรรม “นำหนังสือสู่เด็กและนำเด็กสู่หนังสือ” สำหรับเด็กยากไร้ทั่วประเทศ.

“ซูม”