แด่ “คุณครู” ด้วย “วันครู”+ นิทรรศการ “ปรีชา เถาทอง”

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2565 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านสัปดาห์ละครั้งเช่นเคย และเพื่อประหยัดเนื้อที่ไว้สำหรับเขียนข่าวเยอะๆ เรามาเริ่มกันเลยนะครับ ว่าสัปดาห์นี้มีอะไรน่าสนใจและน่าเที่ยวน่าอ่านกันบ้าง

ขอเริ่มด้วยข่าวงาน “วันครู 2565” ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (16 มกราคม) เพื่อรำลึกถึงพระคุณ “คุณครู” อันหาที่สุดมิได้ โดยในปีนี้ จะมาในแนวคิด “พลังครูยุคใหม่ สร้างคุณภาพคนไทยสู่สากล” ตาม คำขวัญที่นายกรัฐมนตรี บิ๊กตู่ ท่านมอบให้แก่คุณครูทั้งหลาย สำหรับวันครู 2565…แต่เนื่องจากสถานการณ์ด้านโรคระบาดโควิด-19 ยังคงหนักหนาอยู่ การจัดงานจึงจำเป็นจะต้องยึดหลัก “นิวนอร์มอล” จัดควบคู่กันไปทั้ง “ออนไซต์” และ “ออนไลน์” ตลอดทั้งวัน

สำหรับงาน “ออนไซต์” จะมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม และก็น่าจะจำเพาะเจาะจงสำหรับผู้ที่ได้รับเชิญ หรือผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น… เราทั้งหลายที่เป็นคนนอก มาให้ความสนใจกับกิจกรรม “ออนไลน์” ดีกว่า ซึ่งจะมีทั้งการอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ และการจัดนิทรรศการต่างๆ ผ่าน WWW.วันครู.COM รวมทั้งรับชมรับฟังการถ่ายทอดผ่าน “ยูทูบ” ช่อง TBL Suandusit ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตและเฟซบุ๊กแฟนเพจ “คุรุสภา” ในวันที่ 16 มกราคม 2565 ตามเวลาที่บอกมา เริ่มตั้งแต่ 07.30 น.เป็นต้นไปครับ โดยเฉพาะการเสวนาเรื่อง “การเรียนรู้ทางอารมณ์และสังคม” จากวิทยากรดังหลายท่าน จะเริ่ม เวลา 10.40 น. ส่วนการเสวนาภาษาอังกฤษ ในหัวข้อน่าสนใจมาก “Inspiring, Caring, Connecting : the Power of Princess Maha Chakri Award Teachers” จะมีคุณครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จาก บรูไน เวียดนาม และ มาเลเซีย มาร่วมอภิปรายด้วย

จากงาน “วันครู” ไปสู่งานเพื่อพี่น้องเกษตรกร หรือ “The Farm” กันบ้าง จัดโดย เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับ เจียไต๋ โปรดิวซ์ และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA มาแล้ว 4 ปี…ปีนี้จะเป็นปีที่ 5 ขอเชิญร่วมสัมผัสคุณค่าแห่งท้องถิ่นและยกระดับความอร่อยจากวัตถุดิบท้องถิ่น นำวัตถุดิบและผลผลิตใหม่สดสะอาดปราศจากสารพิษมาจำหน่ายในงาน และรับส่งถึงบ้าน ณ ศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนา 4 แห่ง ใน กทม.และปริมณฑล ดังนี้ เซ็นทรัล เวสต์เกต (11-12 มกราคม), เซ็นทรัลลาดพร้าว (17 ก.พ.-2 มี.ค.) เซ็นทรัล แกรนด์ พระราม 9 (4-17 มีนาคม) และ เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ (25-31 มีนาคม)

แฟนคลับและผู้ชื่นชมผลงานของ ศ.เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2552 สาขาจิตรกรรม โปรดทราบ!! ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ไอคอนสยาม ศูนย์การค้าอลังการริมฝั่งเจ้าพระยา จะนำผลงานของท่านอาจารย์มาแสดงให้ดูชมอย่างเต็มอิ่ม ภายใต้ชื่อนิทรรศการ “แสงแรกแห่งศักราชใหม่สู่ทศวรรษที่ 7” ณ โซน ICON ART&CULTURE SPACE ชั้น 8 …ที่นี่ดูแค่หนังตัวอย่างจากภาพประกอบที่แนบมาก็รู้สึกละลานตาอย่างบรรยายไม่ถูก…มีโอกาสเมื่อไรจะรีบไปดูด้วยตาตนเองแน่นอนครับ

ปีใหม่ผ่านไปครึ่งเดือนแล้ว และปีนี้ ตรุษจีน ก็จะมาเร็ว แค่ปลายเดือนมกราคมก็จะไหว้เจ้าแล้ว…คริสปี้ครีม (Krispy Kreme) โดนัทสูตรลิขสิทธิ์อันดับ 1 ของโลก คิดเร็ว ทำเร็วกว่าเพื่อน ส่ง “แฮปปี้ไชนีสนิวเยียร์โดนัท” ออกสู่ท้องตลาดเรียบร้อย มีจัดทำเป็นรูปใบหน้า “เสือ” ต้อนรับปีเสือทองคำ ผสมผสานมากับโดนัท “รสส้ม” สัญลักษณ์แห่งความโชคดี และ บิ๊กแอปเปิ้ล โดนัทแอปเปิ้ล ฯลฯ เซตละ 12 ชิ้น มีทั้งออริจินอล+ไชนีสนิวเยียร์ มาได้ทันเวลาจริงๆ

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอเริ่มด้วยหนังสือว่าด้วยการเลี้ยงดูเด็กจากคุณแม่ “เยอรมนี” แปลเป็นไทยโดย พลอยแสง เอกญาติ ในเรื่อง “ลูกจ๋าอย่าให้แม่คลั่ง” สำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์…ตามด้วย “โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด” โดย กนกรัตน์ อรุณรัตนรุจรวี จากสำนักพิมพ์ Bloom ในเครือนานมีบุ๊คส์ เช่นกัน…ส่วน 2 เล่มนี้เป็นนวนิยายไทยๆ ที่เคยฮิตในยุคก่อน ย้อนมาพิมพ์ใหม่ข่าวว่าก็ยังขายดี “แรงอาถรรพณ์” และ “หัวใจรัก” จากปลายปากกา ชูวงศ์ ฉายะจินดา จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ แสงดาว…สุดท้ายของส่งท้ายมาจากสำนักพิมพ์จุฬาฯ หนังสือประกอบภาพวาดสวยๆ เด็กอ่านได้ผู้ใหญ่อ่านดี “เป็นคนไทยทั้งที” ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณีไทย 23 ประเพณี ฝีมืออู่ทอง ประศาสน์วินิจฉัย มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกแห่ง.

“ซูม”

ข่าว, วันครู, เดอะฟาร์ม, นิทรรศการ, ศิลปะ, ปรีชา เถาทอง, คริสปี้ครีม, Krispy Kreme, โดนัท, ตรุษจีน, ซูมซอกแซก