ทำบุญ+ท่องเที่ยว (ต่อ) เข้าพรรษาภาคกลาง + กทม.

ซอกแซกสัปดาห์ที่แล้วเกิดความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง จำเป็นที่จะต้องนำมากราบขออภัยและแก้ไขเสียให้ถูกต้องในสัปดาห์นี้ (ใกล้ถึงวันเข้าพรรษา 2562 ทำบุญ+ท่องเที่ยวที่ไหนดี?)

นั่นก็คือการเขียนชื่อวัดสำคัญยิ่งวัดหนึ่งอันเป็นที่เคารพบูชาของคนไทยทั้งประเทศผิดถึง 2 ครั้ง 2 หนในคอลัมน์เดียวกัน ได้แก่ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ที่เรียกกันสั้นๆ ว่า วัดราชบพิธ ซึ่งซอกแซกสัปดาห์ที่ผ่านมาเขียนเป็น วัดราชบพิตร

มาเห็นในตอนตีพิมพ์ไปครบ 2 กรอบแล้วจะแก้อย่างไรก็แก้ไม่ได้ ต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านที่กรุณาโทรศัพท์มาหลายรายและจดหมายมาหลายฉบับทักท้วงข้อผิดพลาดในครั้งนี้

คงไม่แก้ตัวอะไรเพราะการทำงานแบบวันต่อวันมักมีคำผิดพลาดเกิดขึ้นเสมอ แม้จะระวังตัวอย่างมากแล้วก็ตาม จึงขอน้อมรับ ความผิดพลาดทั้งหมดไว้อีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุดนี่ก็บอกกับน้องๆ ฝ่ายพิสูจน์อักษรไว้แล้วว่าเห็นอะไรผิด อะไรไม่ถูกต้อง น้องๆ แก้ได้เลย อย่าเกรงใจ โดยเฉพาะคอลัมน์ของหัวหน้าทีมซอกแซกทุกคอลัมน์ช่วยดูเยอะๆ หน่อย เพราะพอเริ่มเป็น สว. ก็มักจะหลงๆ ลืมๆ ตอนตรวจปรู๊ฟเองจะผ่านตาหรือหลงหูหลงตาอยู่เสมอๆ ก็ต้องอาศัยน้องๆ หลานๆ นี่แหละช่วยเป็นดาบ 2 ตรวจสอบให้อีกครั้ง

สรุปว่าเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ขอเชิญไป เดินเทียน และ ตักบาตรดอกไม้ ที่ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กันด้วยนะครับ อย่าไป วัดราชบพิตร ที่เขียนไว้ในฉบับที่แล้วเด็ดขาด เพราะไม่มีวัดชื่อนี้ในประเทศไทยอย่างแน่นอน

ไหนๆ ก็ผิดไปแล้ว และกราบขออภัยเรียบร้อยแล้ว อย่ากระนั้นเลย ขออนุญาตเขียนถึงงานเทศกาลเข้าพรรษา 2562 ต่ออีกสัปดาห์ก็แล้วกันครับ

เนื่องเพราะบนโต๊ะหัวหน้าทีมซอกแซกวันนี้ก็ยังมีข่าวคราวการจัดงานเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาวางอยู่อีกหลายฉบับ ทั้งใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียง จะปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่เขียนถึงก็รู้สึกเสียดาย

ข่าวแรกก็คือ “งานประเพณีแห่เทียน พรรษาของจังหวัดสุพรรณบุรี” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 และ 17 กรกฎาคมนี้ โดยในวันที่ 16 จะมีขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตาของแต่ละอำเภอในจังหวัดสุพรรณบุรีมารวมตัวกัน ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ไม่ต่ำกว่า 20 คัน

งานจะเริ่มตั้งแต่ 15.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้าชมได้

ต่อมาในวันที่ 17 กรกฎาคม จะมีพิธีเปิดงานตั้งแต่เวลา 08.00 น. ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 โดยจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของ วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี และการเคลื่อนขบวนแห่เข้าสู่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อีกครั้ง เพื่อร่วมในพิธีถวายเทียนพรรษาแด่เจ้าคณะจังหวัดและเจ้าคณะอำเภอทั้ง 10 อำเภอ ในเวลาประมาณ 14.00 น.เป็นต้นไป

จากสุพรรณบุรี ย้อนกลับมาที่ สิงห์บุรี สู่ วัดจินดามณี ตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี ซึ่งจะมีงานประเพณี แห่เทียนพรรษา “ยายดอกไม้” ประจำปี 2562 ในวันที่ 16 และ 17 กรกฎาคมเช่นกัน

คำว่า “ยายดอกไม้” หมายถึงการใส่บาตรด้วยดอกไม้นั่นเอง เป็นภาษาโบราณของบรรพบุรุษพี่น้องชาวตำบลบ้านแป้งที่เป็นลาวจากเวียงจันทน์ อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่รัชกาลที่ 3 และได้นำการตักบาตรด้วยดอกไม้มาเผยแพร่จนกลายเป็นประเพณีของชาวตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี มาจนถึงวันนี้

สำหรับปีนี้กิจการงานบุญต่างๆ รวมทั้งการเวียนเทียนจะเริ่มในวันที่ 16 ก.ค. ส่วนการใส่บาตรดอกไม้ หรือ ยายดอกไม้ จะจัดขึ้นในช่วงบ่ายๆ ของวันที่ 17 กรกฎาคม

อีกหนึ่งงานของภาคกลางที่มีข้อมูลอยู่บนโต๊ะของทีมงานซอกแซก ได้แก่งาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา อำเภอสวนผึ้ง ประจำปี 2562 ซึ่งเขียนมาเพียงสั้นๆ ว่า ขอเชิญร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอสวนผึ้ง ระหว่าง 16-17 ก.ค.นี้ ณ เทศบาลตำบลชัฏป่าหวาย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การประกวดรถบุปผชาติ และรถเทียนพรรษาพร้อมขบวนแห่ของวัดต่างๆในอำเภอสวนผึ้ง ตลอดจนร่วมทำบุญและชมนิทรรศการพุทธศาสนา รวมถึงชมและซื้อสินค้าโอทอปที่มีชื่อเสียงของจังหวัดราชบุรี

ส่งท้ายด้วยงานใหญ่อีกงานที่จะจัดขึ้นใน กทม.นี่เอง โดยคณะผู้จัดได้ส่งข่าวมาถึงทีมงานยาวเหยียด สรุปข้อใหญ่ใจความได้ว่า อภิมหาศูนย์การค้า ดิไอคอนสยาม ร่วมกับพันธมิตรจะจัดงาน “ไอคอนสยาม ร้อยล้านใจเป็นเทียนไทย ให้เรืองรอง” (The ICONIC Candle Festival) เริ่มตั้งแต่ 12 กรกฎาคมไปจนถึง 17 กรกฎาคมนี้

พบกับประติมากรรมต้นเทียนแกะสลักรางวัลชนะเลิศเมื่อปีกลายจากจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยเทียนของจังหวัดต่างๆครบทั้ง 77 จังหวัด ณ บริเวณริเวอร์พาร์ค หรือสวนริมนํ้าสว่าง– ไสวตลอดงาน โดยจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อแซ่ซ้องบูชามหาต้นเทียนสลับไปเรื่อยๆ

ส่วนในบริเวณรัษฎา ฮอลล์ ชั้น 1 จะมีการแสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมาของเทศกาลเข้าพรรษา และการสาธิตแกะสลักเทียนโดยช่างฝีมือจากจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยกิจกรรมเวิร์กช็อปประดิษฐ์ดอกไม้ขี้ผึ้งและเทียนเข้าพรรษาในรูปแบบต่างๆ

นี่ขนาดสรุปย่อๆ นะครับ ยังรู้สึกตื่นตาตื่นใจจนอยากจะไปเห็นของจริงโดยเร็ว

ทีมงานซอกแซกขอเชิญชวนอีกครั้ง เทศกาลเข้าพรรษาเป็นเทศกาลบุญที่สำคัญยิ่งของคนไทย มีโอกาสไปร่วมงานบุญต่างๆที่จัดขึ้น ณ ที่ใดก็ขอให้ไปร่วม ณ ที่นั้นด้วยเถิด…นอกเหนือจากงานใหญ่ที่แนะนำมาตลอด 2 สัปดาห์นี้แล้วยังมีงานทั่วๆ ไปของแต่ละท้องถิ่นอีกมากมาย ไม่สามารถจะนำมาเขียนได้หมด

อย่าลืมแวะไปร่วมด้วยนะครับ ไม่ว่างานเล็กงานใหญ่ได้บุญเท่ากันทั้งนั้นละโยม.

“ซูม”