ชู้ตแล้ว “4 หมื่นแต้ม” ตำนานใหม่ “เลบรอน”

อย่างที่จ่าแฉ่ง เขียนไว้แล้วว่า…ศึกยัดห่วง NBA ยังต้องรออีกหลายสัปดาห์ จึงจะจบการแข่งขันตามฤดูกาล และรู้ว่าทีมใดบ้างที่จะได้เข้ารอบ 2

ระหว่างนี้เราก็จะคุยกันถึงเรื่องกีฬาโน่นนี่ไปพลางๆ รอไว้มีข่าวใหญ่จริงๆ ของบาสเกตบอลเกิดขึ้นค่อยหวนกลับมารายงาน และเมื่อวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2567 สัปดาห์ที่แล้วนี่เอง ก็เกิดข่าวใหญ่กระฉ่อนสหรัฐฯขึ้นมาจนได้

เมื่อ เลบรอน เจมส์ ยอดนักยัดห่วงแห่งทีม “แอลเอ เลเกอร์ส” สามารถชู้ตได้ 26 แต้ม จากการแข่งขันกับ เดนเวอร์ นักเกตส์ ในวันดังกล่าว แม้เขาและทีม เลเกอร์ส จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แต่ 26 แต้มที่ “คิง” เลบรอน เจมส์ทำได้…

ก็ทำให้แต้มทั้งหมด ที่เขาชู้ตได้ในฤดูกาลปกติ ของ NBA ทะลุ 40,000 แต้ม เป็นคนแรกของประวัติศาสตร์บาสเกตบอลอาชีพของสหรัฐอเมริกา

เพราะทำให้แต้มรวมของเขาทั้งหมด สำหรับการเล่นในฤดูกาลปกติ โดยไม่รวมแต้มเพลย์ อิน หรือเพลย์ออฟ ออกมาที่ 40,017 แต้ม

นับเป็นที่ 1 ตลอดกาล โดยมีนักบาสเกตบอล 1 ในตำนานคนอื่นๆ ทำสถิติไล่มาห่างๆ ดังนี้

2.คารีม อับดุล จับบาร์ (38,387 แต้ม) 3.คาร์ล มาโลน (36,928 แต้ม), 4.โคบี้ ไบรอันท์ (33,643 แต้ม) และ 5.ไมเคิล จอร์แดน (32,292 แต้ม)

คงอีกนานกว่าจะมีใครมาลบสถิติของเขาได้เพราะมือรองๆ จากเขาตามรายชื่อที่เอ่ยถึงนั้นล้วนแขวนมือไปหมดแล้ว และบ้างก็เสียชีวิตแล้ว เช่น โคบี้ ไบรอันท์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คงต้องย้ำว่าสถิติข้างต้นนี้เป็นสถิติจากการแข่งขันในฤดูกาลปกติเท่านั้น มิได้รวมสถิติเพลย์ออฟ หรือรอบ 2 เอาไว้ด้วย

รายงานจาก NBA แจ้งว่าเขายังทำแต้มในการแข่งขันเพลย์ออฟได้อีก 8,023 แต้ม เป็นที่ 1 เช่นเดียวกัน (ไมเคิล จอร์แดน ได้ที่ 2 รวม 5,987 แต้ม)

แปลว่าถ้ารวมสถิติชู้ตทั้งหมดทั้งฤดูกาลปกติด้วยและเพลย์ออฟด้วย ณ นาทีนี้เขาชู้ตไปแล้ว 48,000 กว่าแต้ม สุดยอดเลยจริงๆ

แม้จะทำสถิติส่วนตัวได้ยอดเยี่ยมเช่นนี้แต่ปีนี้ทีม แอลเอ เลเกอร์ส ของเขายังอยู่ที่ 10 ของตารางสายตะวันตกเท่านั้น

ทำสถิติชนะ 34 ครั้ง แพ้ 30 ครั้ง และเชื่อว่าต่อให้เร่งสปีดอย่างไรโอกาสที่จะขึ้นมาเป็น 1 ใน 6 ทีมที่จะเข้ารอบ 2 ทันทีตามกติกาใหม่คงไม่ใช่ง่ายๆ

แต่เมื่อดูทีมที่ 11 ถัดไปอันได้แก่ ยูทาห์ แจ๊ซซ์ ซึ่งสถิติแค่ 28-35 ก็ยากเช่นกันที่จะกลับมาแซงเลเกอร์สได้ทำให้โอกาสที่เลเกอร์สจะเป็นทีมที่อยู่ในอันดับ 7-10 ได้สิทธิ์ เพลย์อิน คือไปแข่งให้เหลือ 2 ทีม เข้าเพลย์ออฟ จึงยังสูงมากอยู่

คิงเจมส์ อายุ 39 ปีเต็มเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาลงเล่น NBAตั้งแต่จบชั้นมัธยมไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

ทีม คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ดราฟต์ เขาเมื่อปี 2003 และเขาก็เล่นให้ทีมแรกจนถึงปี 2010 ก่อนจะย้ายไปไมอามี ฮีต แล้วกลับมาคลีฟแลนด์อีกครั้งในปี 2014-2018 จากนั้นจาก 2018 ถึงปัจจุบันย้ายไปสังกัด แอลเอ เลเกอร์ส

เขานำทีมเป็นแชมป์ NBA มา 4 สมัย และได้เป็น MVP รอบชิงทั้ง 4 สมัย พร้อมรางวัลเกียรติยศอีกนับไม่ถ้วน

เขาเหลือสัญญากับเลเกอร์สอีก 1 ปี และให้สัมภาษณ์ว่าอยากจะอยู่และแขวนมือที่นี่

นอกจากนี้ยังเสนอตัวที่จะเล่นให้ทีมชาติสหรัฐฯ ในโอลิมปิกที่ปารีสปีนี้อีกสักครั้งในชีวิต…

ขอให้สมหวังทั้ง 2 ประการ นะครับ “คิงเจมส์”

“จ่าแฉ่ง”

เลบรอน เจมส์, ชู๊ต, 4 หมื่นแต้ม, แอลเอ เลเกอร์ส, บาสเกตบอล, NBA, สถิติ, กีฬา, ประวัติศาสตร์, รางวัล, คิงเจมส์, อาชีพ, ข่าว, ซูมซอกแซก