เส้นทางเสด็จ “พระบรมธาตุ”+“ไทยเที่ยวไทย” 2 วันสุดท้าย

วันเสาร์ที่ 2 เดือนมีนาคม…เสาร์แรกของเดือนที่ 3 แห่งปี 2567 เวียนมาถึงแล้ว วันนี้…รายการ “เสาร์สารพัน” เข้าประจำที่ ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และชวนฟังเพลง (ย้อนยุค) ถ้ามีเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเปลี่ยนอารมณ์ท่านผู้อ่านในวันเสาร์สบายๆ ลดเครียด ลดขุ่นข้องสัปดาห์ละครั้ง––ขอเชิญติดตามได้เลยครับ

เริ่มด้วยงานบุญใหญ่ เนื่องในโอกาส พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ที่รัฐบาลไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรมไทย และรัฐบาลอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมแห่งอินเดีย ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องได้อัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้า และอัญเชิญ พระอรหันตธาตุ ของพระอัครสาวก พระสารีบุตร และ พระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย

มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นับตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา และมีพุทธศาสนิกชนไทยหลั่งไหลไปเวียนเทียนสักการะเนื่องแน่น วันละนับแสนมาตลอดนั้น…บัดนี้เหลืออีกเพียง 2 วันเท่านั้น คือวันนี้ และพรุ่งนี้ 2-3 มีนาคม ที่จะประดิษฐาน ณ สนามหลวง…

จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนชาว กทม.และใกล้เคียง ไปร่วมสักการะส่งเสด็จตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 3 ทุ่มของทั้ง 2 วันอย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับเส้นทางเสด็จ 3 ภาคของประเทศไทย และประดิษฐานให้พี่น้องในแต่ละภาคได้ถวายสักการะ ขอเรียนยํ้าอีกครั้งดังนี้…วันที่ 4 ถึง 8 มีนาคม เสด็จสู่เชียงใหม่ ประดิษฐาน ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์…วันที่ 9 ถึง 13 มีนาคม เสด็จสู่อุบลราชธานี ประดิษฐาน ณ วัดมหาวนาราม และ 14-18 มีนาคม เสด็จสู่จังหวัดกระบี่ ประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล

นี่ก็เหลืออีก 2 วัน…วันนี้ (เสาร์ที่ 2 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 3 มี.ค.) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ “ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 69” จัดโดย พี.เค.เอ็กซิบิชั่น เจ้าเดิม…ไม่ต้องบอกว่ามีอะไรบ้างในงานนี้ แค่บอกว่าจัดเมื่อไร? และที่ไหน แฟนๆนักเที่ยวก็แห่กันไปตรึมอยู่แล้ว รวมทั้งปีนี้ที่มีรายงานข่าวว่า แห่กันไปแน่นขนัด ตั้งแต่ 29 ก.พ. วันแรกของงาน

นี่ก็งานใหญ่ของ จังหวัดนครพนม ณ บริเวณโดมแอร์ หน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม จะมีงาน “ของดีชายแดนใต้+OTOP ทั่วไทย ร่วมใจสู่ลุ่มแม่นํ้าโขง 2567” ระดมสินค้า OTOP ชั้นนำทั่วไทยร่วมด้วยสินค้าโดดเด่นของจังหวัดชายแดนใต้ ที่ตั้งใจจัดเพื่อพี่น้องชาวอีสานโดยเฉพาะ…

มาวางจำหน่ายเต็มพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม ไปจนถึง 17 มีนาคมนี้

รอคอยกันมานาน ได้เวลาจัดอีกครั้งแล้วครับ สำหรับงานแสดงสินค้าสำหรับคนในธุรกิจบริการ ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง ที่จะมารวมอยู่ในที่เดียวกัน–นั่นก็คืองาน “THAIFEX–HOREC Asia 2024” ณ อิมแพค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 6-12 เมืองทองธานี ระหว่าง 6-8 มีนาคมนี้

เชิญพบกลุ่มสินค้าและบริการจากหลายกลุ่ม อาทิ เบเกอรี และไอศกรีม, คาเฟ่และบาร์, ทำความสะอาดและซักรีด ฯลฯ

สำหรับบันเทิงย้อนยุคเสาร์นี้ ขอแนะนำศิลปวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของไทย “โขน” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งจะแสดงกลางแปลงประกอบแสงสีเสียง ณ วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา–ในเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สัจจะพาลี” ในวันเสาร์หน้า 9 มี.ค. ถึงอาทิตย์หน้า 10 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป

งานนี้ค่าดูโขนฟรี ขอค่าบำรุงโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม เพียง 10 บาท แวะไปดูชมกันได้เลย อยุธยาแค่นี้เองครับ

วันนี้ (เสาร์ที่ 2 มีนาคม) ถ้าตื่นเช้าและอ่านทัน อย่าลืมนั่งรถใต้ดินไปขึ้น สถานีศูนย์สิริกิติ์ กันหน่อยนะครับ แล้วเดินต่ออีกนิดสู่สวน เบญจกิติ เพื่อฟัง “ธรรมะในสวน” รายการธรรมะยามเช้า ทุกเสาร์แรกของเดือน จัดโดย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ศูนย์การประชุม แห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับเสาร์นี้บรรยายธรรมโดย พระสุธีวชิรปฏิภาณ จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 09.00-10.30 น.

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ เริ่มด้วยหนังสือเก่าพิมพ์ใหม่ ในรูปลักษณ์ดั้งเดิม ชุด “อนุรักษ์ หนังสือสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน” โดยทีมงานสี่สหายบ้านพัชราภรณ์ เรื่อง “ไอ้เสือปืนดุ”+“ละครสัตว์รกโลก” ในเล่มเดียวกัน และ “โสเภณีใต้ดิน” แยกต่างหากอีกเล่ม จากบทประพันธ์ของ ป.อินทรปาลิต ทั้ง 2 เล่ม–

ใครสนใจใคร่ร่วมอนุรักษ์ติดต่อได้ที่ Facebook: สี่สหายบ้านพัชราภรณ์, e-mail : samglerprinting@ gmail.com หรือโทรศัพท์ 08-1339-3694 ได้…จ้า!

“ซูม”

เส้นทางเสด็จ, พระบรมธาตุ, ไทยเที่ยวไทย, ท่องเที่ยว, โขน, หนังสือ, พล นิกร กิมหงวน, วัดไชยวัฒนาราม, สนามหลวง, ข่าว, ซูมซอกแซก, ธรรมะในสวน