ฉลอง “5 ปี” ไอคอนสยาม+Money Expo “เชียงใหม่”+งานวัด “อมตะ” สมุทรเจดีย์

นานๆ รายงาน “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือจะพาดหัว 3 ชั้นสักที แสดงว่าเสาร์นี้ (4 พ.ย.) เสาร์แรกของเดือนพฤศจิกายน “ปลายฝนต้นหนาว” ต้องมีงานใหญ่หลายๆงาน แน่…มาตรวจสอบเลยครับว่าจะมีอะไรที่ไหน? อย่างไร? และเมื่อไร?

มาเริ่มที่งานใหญ่งานแรก พาดหัวบนสุด “ฉลอง 5 ปี ไอคอนสยาม” กันก่อนเลย..เผลอแผล็บเดียวศูนย์การค้ายักษ์ริมฝั่งเจ้าพระยา อันเป็นที่รู้จักดีของโลกก็จะครบ 5 ปี ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้แล้ว

จึงต้องมีการจัดงานใหญ่เฉลิมฉลองกันหน่อย ภายใต้ชื่องานว่า “ICONSIAM-THE 5th Anniversary of The ICON Unrivaled” ตั้งแต่ 9 พ.ย.ไปจนถึง 11 พ.ย. ณ ริเวอร์พาร์ค สวนใหญ่ริมฝั่งน้ำหน้าศูนย์การค้าอัดแน่นไปด้วยมหาปรากฏการณ์ การแสดงสุดตระการจากเหล่าศิลปินชื่อดัง และแสง สี เสียง อลังการถือเป็นงานใหญ่งานแรกต้อนรับลมหนาวของ กทม.และปริมณฑลในปีนี้ว่างั้นเถอะ

สำหรับงานที่ 2 ก็จาก “พาดหัวรอง” ว่าด้วย “มหกรรมการเงินเชียงใหม่ครั้งที่ 18” หรือ “Money Expo 2023 Chiangmai” จัดโดย “วารสารการเงินธนาคาร” เจ้าเก่าที่นำงานมหกรรมด้านการเงินและการลงทุนอันยิ่งใหญ่ไปให้บริการแก่ชาวเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน ติดต่อกันมาเป็นเวลานาน

เป็นทั้งเพื่อนปลอบทุกข์ปลุกขวัญและผลักดันสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ ทั้งในยามยากและยามเจริญเติบโตผ่านร้อนผ่านหนาวมาโดยตลอด…

และงวดนี้จะไปร่วมในการปลุกเศรษฐกิจภาคเหนือที่ซึมมาจากโควิด-19 ภายใต้คำขวัญ “การเงินสีเขียวเพื่อชีวิตสีเขียว” ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต ตั้งแต่ 10 พ.ย.ถึง 12 พ.ย.

แล้วก็มาถึงพาดหัวที่ 3 งานวัดที่ยิ่งใหญ่ และ “อมตะ” คู่เคียงสังคมไทยทั้ง กทม.และปริมณฑลมายาวนาน อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่า 65 ปี ที่ผู้เขียนคอลัมน์นี้เดินทางมาเรียนหนังสือใน กทม. เมื่อปี 2501 ก็เคยนั่งรถเมล์สาย 25 ปากน้ำ-ท่าช้าง ไปเที่ยวงานมาแล้ว ได้แก่

งาน “นมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์” ที่เรียกติดปากชาวบ้านว่า “งานฉลองพระเจดีย์ปากน้ำ” นั่นเอง…ปีนี้เริ่มแล้วตั้งแต่ 3 พ.ย.และจะมีไปจนถึงโน่นเลย 14 พ.ย. จัดทั้ง 2 ฝั่ง คือ ฝั่งศาลากลางจังหวัด และ ฝั่งองค์พระสมุทรเจดีย์ ถือเป็นงานกาชาดของจังหวัดด้วย

งานนี้ชื่องานและกิจกรรมน่ารักมาก…งาน “ตะเกียงโบราณ ตำนานอดีตครั้งที่ 4” ณ อุทยานสวรรค์ อ.เมือง จังหวัดนครสวรรค์ วันนี้ (4 พ.ย.) วันเดียวตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม…พบกับการประกวดซุ้มตะเกียง, การโชว์ตะเกียงดัดแปลงต่างๆ และการจัดนิทรรศการตะเกียงโบราณตำนานอดีตจากทั่วประเทศกว่า 300 ดวง…คนรักและชอบตะเกียงซึ่งยุคนี้ไม่ค่อยมีใช้แล้วห้ามพลาดเด็ดขาด

เดอะมอลล์ บางกะปิ และ บางแค แจ้งมาการตกแต่งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ไปสู่รูปแบบของ “ไลฟ์สโตร์” ใกล้เสร็จบริบูรณ์แล้ว โดยเฉพาะ “ไฮไลต์” เรื่อง “อาหารการกิน” ซึ่งทั้ง 2 แห่งจะเป็น Food Destination หรือ “สวรรค์นักชิม” ที่ยิ่งใหญ่

โดยจะมีร้านอาหารกว่า 700 ร้าน รวมแล้วกว่า 20,000 เมนู มาให้บริการแก่ชาว บางกะปิ และชาว บางแค ได้ลิ้มลอง ซึ่ง ณ บัดนี้ศูนย์อาหารและศูนย์รวมร้านอาหารเสร็จไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเปิดจำหน่ายมากว่าสัปดาห์แล้ว Fc “สายหิว” ทั้ง 2 พื้นที่แวะไปทดสอบกันได้

หอสมุดเนียลสัน เฮส์ ขอเชิญร่วมงาน “เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ 2023” ณ บริเวณหอสมุดและบริติช คลับ-โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงค์-จักรพงษ์วิลล่า- The Standard, Bangkok Mahanakhon วันนี้ (4 พ.ย.) ถึงพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) พบกับนักเขียนชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 50 คนในงานนี้ ดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก Neilson Hays Library…ด่วน!

ส่วนข่าวหนังสือส่งท้ายวันนี้ขอแนะนำหนังสือดีจากสำนักพิมพ์ “แสงดาว” อีกสักชุด รวม 3 เรื่อง 3 เล่ม ปกแข็งเดินทองของ ปาจิน หรือ Pa Jin นักเขียนดังของจีนก่อนยุคปฏิวัติจีน…ได้แก่เรื่อง บ้าน (The Family) ใบไม้ร่วง (Autumn) และ ใบไม้ผลิ (Spring) แปลไทยโดย อนิวรรตน์ และ นารียา…

สำหรับนิตยสาร “หมอชาวบ้าน” ฉบับที่ 535 ประจำเดือนพฤศจิกายนก็คลอดเรียบร้อย มีเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพน่าอ่านน่ารู้เช่นเคย…

และเล่มนี้ของเดือน “กันยายน-ตุลาคม” ก็จริงแต่ยังทันสมัยเสมอ นิตยสาร “ข้ามห้วงมหรรณพ” พิมพ์สวยมาก กระดาษอาร์ต 4 สีทั้งเล่ม เจอที่ร้านหนังสือไหนอย่าลืมอุดหนุนก็แล้วกัน.

“ซูม”

5 ปี, ไอคอนสยาม, Money Expo, เชียงใหม่, งานวัด , อมตะ, สมุทรเจดีย์, ท่องเที่ยว, หนังสือ, ข่าว, ซูมซอกแซก, ตะเกียงโบราณ