“คนหางาน” + “งานหาคน” “Job Expo” เริ่มแล้ววันนี้!

วันนี้ (8 มิถุนายน) แล้วนะครับ…มหกรรม “คนหางาน+งานหาคน” หรือที่ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Job Expo Thailand 2023” จะเริ่มขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป

ผมเคยเขียนโหมโรงเอาไว้อย่างน้อย 2 ครั้ง เกริ่นให้ทราบโดยสังเขปว่า งานใหญ่งานนี้จะมีอะไรบ้าง พร้อมกับสัญญาว่าจะนำมาเขียนอย่างละเอียดอีกครั้งในวันเริ่มงาน

เพื่อเตือนความทรงจำท่านที่กำลังว่างงานอยู่ หรือแม้แต่ท่านที่มีงานทำแล้วประสงค์จะเปลี่ยนงานลองสอบถามหรือไปค้นคว้าหาข้อมูลกันดูว่าตำแหน่งที่เขาเตรียมไว้ถึง 500,000 ตำแหน่งนั้น จะตรงกับคุณสมบัติ ความสามารถ และความต้องการของท่านหรือไม่? อย่างไร?

ก็ขออนุญาตทำหน้าที่ตามที่สัญญาไว้นะครับ โดยการเขียนถึงงานนี้ด้วยรายละเอียดที่มากขึ้น จากเอกสารข่าวที่ผมได้รับแจกบางส่วนและค้นหาเพิ่มเติมบางส่วนมาฝากท่านผู้อ่านดังต่อไปนี้

กระทรวงแรงงานโดยกรมจัดหางานพาดหัวเอกสารข่าวแจกไว้ว่า งานนี้จะมีขึ้นที่ฮอลล์ EH100-102 ศูนย์ฯไบเทค บางนา ตั้งแต่วันนี้ (8 มิ.ย.) ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 10 มิ.ย. รวม 3 วันด้วยกัน

โดยจะแบ่งฮอลล์ใหญ่ทั้ง 2 ฮอลล์ ออกเป็น 7 โซน เพื่อเสนอเรื่องราวและกิจกรรมหลักๆที่เกี่ยวข้องตามลำดับ ดังนี้

1. โซนนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ศาสตร์แห่งพระราชา ศาสตร์แห่งความพอเพียง และโครงการจิตอาสา 904 โคกหนองนาโมเดล

2. โซนกิจกรรมคนไทยไม่ทิ้งกัน คนหางาน งานหาคน เปิดรับสมัคร เปิดสัมภาษณ์หรือให้ลงข้อมูลไว้ก่อน แล้วแต่กรณีเพื่อ Job Matching กันเลย ตีความตามสำนวนในข่าวแจกได้ว่า ตำแหน่งงาน 500,000 ตำแหน่ง จะอยู่ในโซนนี้นี่แหละเป็นส่วนใหญ่

3. โซนกิจกรรม Platform ไทยมีงานทำ ไม่ได้บอกรายละเอียดไว้คงต้องไปดูกันเองที่งาน

4. โซนกิจกรรมรวมใจสร้างงานสร้างอาชีพ สำหรับโซนนี้จะมีการออกบูธและจัดนิทรรศการอาชีพอิสระที่ลงทุนน้อย ทำง่าย รายได้ดี พร้อมเปิดการฝึกอาชีพสลับกันวันละ 30 อาชีพ ตลอดงาน รวมทั้งการแสดงสินค้ากลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านและผู้ประกอบอาชีพอิสระรวม 16 กลุ่ม

5.โซนกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำ ไม่ได้แจ้งรายละเอียดไว้ คงต้องไปดูกันเองในงานเช่นเดียวกับโซน 3

6. โซนกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพแรงงานและกลุ่มเปราะบาง โซนนี้จะเน้นส่งเสริมสนับสนุนการทำงานของผู้สูงอายุและผู้พิการ โดย จะนำงานที่สอดคล้องกับทั้ง 2 กลุ่มมาแนะนำ เช่น งานชงกาแฟ หรือ ที่เรียกว่าบาริสต้าวัยเก๋า, งานนวดไทย สำหรับผู้พิการทางสายตา พร้อมทั้งจะเปิดรับสมัครงานในตำแหน่งที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ หรือผู้พิการที่เตรียมไว้กว่า 400 ตำแหน่งในโซนนี้ด้วย

7.โซนกิจกรรมบนเวที ซึ่งจะมีการเสวนาในหัวข้อต่างๆ ที่มีความ สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพคนไทยสลับกับการบรรเลงมินิคอนเสิร์ตจากนักร้องลูกทุ่งลูกกรุงเพื่อมิให้งานเครียดจนเกินไปตลอด 3 วันของการจัดงาน

ครับ! ก็เป็นลักษณะของงานเท่าที่ผมพอจะสรุปได้จากเอกสารแจกของกระทรวงแรงงาน…ที่อ่านแล้วทำให้คนที่เคยไปมีส่วนช่วยประชาสัมพันธ์งาน “ตลาดนัดแรงงาน” ครั้งแรกของประเทศไทยที่ข้างหอประชุมธรรมศาสตร์ในยุคสมัย “ป๋าเปรม” อย่างผม…รู้สึกตื่นเต้นเป็นที่สุด

สมัยโน้นเราทำกันง่ายๆ เอาเต็นท์เอาโต๊ะมาให้บริษัทต่างๆ ออกร้านติดประกาศว่าจะรับคนงานประเภทไหน? เท่าไร? อย่างตรงไปตรงมา …อย่างเก่งก็มีโทรโข่งสำหรับตะโกนว่าบูธใครอยู่ตรงไหนเท่านั้น

ไม่มีการแสดง ไม่มีดนตรี ไม่มีการอภิปราย ไม่มีการใช้เทคโนโลยีใดๆทั้งสิ้น ต่างกับที่ผมอ่านจากข่าวแจกของกระทรวงแรงงานวันนี้ที่จัดได้ยิ่งใหญ่ไม่แพ้งาน “เอ็กซ์โป” สารพัดเลยทีเดียว

ย้ำอีกครั้งว่า จะมีงานรอคนไทยอยู่ 500,000 ตำแหน่ง ในงานนี้ อย่าลืมไปดูว่าเหมาะแก่ท่านหรือไม่? จะได้ไปยื่นเอาไว้เผื่อจะโชคดีมีงานทำกับเขาบ้าง

“งานคือเงิน…เงินคืองาน บันดาลสุข” คำขวัญรัฐบาลตั้งแต่ยุค พ.ศ.2500 สมัยผมนุ่งกางเกงขาสั้นที่ยังเป็นความจริงแม้ในปัจจุบัน… ขอให้โชคดีนะครับท่านที่ตกงานและกำลังหางานทำ!

“ซูม”

“คนหางาน” + “งานหาคน” “Job Expo” เริ่มแล้ววันนี้!, ตกงาน, Job Expo Thailand 2023, กระทรวงแรงงา, กรมจัดหางาน, ซูมซอกแซก, ตลาดนัดแรงงาน