หอภาพยนตร์ฯ ฉาย “Come With Me to the Cinema – The Gregors” ในวาระครบรอบการฉายหนังครั้งแรกในเมืองไทย 

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ชวนชม “Come With Me to the Cinema – The Gregors” สารคดีความยาว 150 นาที ที่จะพาผู้ชมย้อนเวลากลับไปยังประวัติศาสตร์ภาพยนตร์นอกกระแสในเยอรมนี

ผ่านชีวิตและการทำงานของ อุลริช และ เอริกา เกรกอร์ คู่สามีภรรยาผู้เป็นปูชนียบุคคลในวงการหนังแห่งกรุงเบอร์ลิน ในกิจกรรมภาพยนตร์สโมสร “Come With Me to the Cinema – The Gregors” เสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการรับชม (ภาพยนตร์มีคำบรรยายไทยและอังกฤษ) สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ https://www.fapot.or.th/main/cinema/view/2062

หอภาพยนตร์ฯ ฉาย “Come With Me to the Cinema - The Gregors”, สารคดี, หนังฝรั่ง, การฉายหนังครั้งแรกในเมืองไทย, ซูมซอกแซก

“Come With Me to the Cinema – The Gregors” ผลงานกำกับของ อลิซ อักเนสเคียชเนอร์ นำเสนอเรื่องราวของครอบครัวเกร์กอร์ คู่รักนักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ผ่านบทสัมภาษณ์ของพวกเขาตามช่วงเวลาต่างๆ นับจากเริ่มต้นพบรักกันที่ฟิล์มคลับของมหาวิทยาลัยและเริ่มฟื้นฟูวงการภาพยนตร์เยอรมันหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไล่เรียงมาจนถึงการก่อตั้งโรงหนัง The Arsenal โรงหนังทางเลือกอันโด่งดังประจำกรุงเบอร์ลิน

ตัดสลับกับภาพฟุตเทจเก่าที่น่าสนใจมากมาย ทั้งจากหนังและสารคดีข่าวเก่าๆ อาทิ “People on Sunday” และ “Shoah” นอกจากนี้ยังมีบทสัมภาษณ์คนทำหนังทั้งเยอรมันและจากที่อื่นๆ เช่น โฟลเกอร์ ชลอนดอร์ฟ, วิม เวนเดอร์ส, จิม จาร์มุช, อเล็กซานเดอร์ คลูเกอ, เฮลเกอร์ ซานเดอร์ ฯลฯ ที่ต่างเคยร่วมงานกับพวกเขาทั้งสองมาแล้วตั้งแต่ยุคที่พวกเขาเริ่มสร้างภาพยนตร์

และนี่คือโปรเจกต์ภาพยนตร์ที่อลิซ อักเนสเคียชเนอร์ ออกปากว่าเป็นผลงานที่เธอหลงใหลและอยากทำมานาน หลังจากคลุกคลีกับสองเกร์กอร์มาตั้งแต่เป็นนักศึกษานานกว่าสามทศวรรษ

โดยตัวหนังได้รับคัดเลือกให้ออกฉายรอบปฐมทัศน์โลกในสาย Forum ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ครั้งที่ 72 อันเป็นเซ็กชั่นที่อุลริชและเอริกาก่อตั้งขึ้นเพื่อฉายหนังทางเลือกและหนังทดลองจากทั่วโลก และในวันเสาร์ที่ 10 มิ.ย. เวลา 13.00 น. นี้ เนื่องในวาระครบรอบการฉายหนังครั้งแรกในเมืองไทย หอภาพยนตร์จึงได้นำผลงานที่ว่าด้วยสปิริตของการจัดฉายภาพยนตร์เรื่องนี้มาให้ผู้ชมในไทยได้รับชม พร้อมร่วมพูดคุยอย่างเต็มอิ่มกับ อลิซ อักเนสเคียชเนอร์ หลังจบภาพยนตร์