ชื่นชม “น้องปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ ไม่ลืม “พระคุณ” ประเทศไทย

ผมขออนุญาตท่านผู้อ่านทำหน้าที่ “ผู้แพ้” ที่ดีต่อไปอีกสักระยะนะครับ เพื่อให้พรรคการเมืองที่ได้ที่นั่งส.ส.มากที่สุด ทำหน้าที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป ตามกฎกติกาของประชาธิปไตยที่จะต้องให้เกียรติแก่พรรคที่ได้เสียงสูงสุดก่อนใครทั้งหมด

แต่ผมก็ได้ฝาก พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้คะแนนเป็นที่ 2 เอาไว้แล้ว ท่านผู้อ่านคงจำได้…

เพราะผมเห็นว่าแม้นโยบายของพรรค เพื่อไทย ทั้งในอดีตและปัจจุบันตลอดจนวิถีปฏิบัติต่างๆ ของบุคลากรในพรรคนี้จะไม่ตรงกับผมหลายๆ เรื่อง…แต่ก็มีอุดมการณ์สำคัญยิ่งประการหนึ่งที่ตรงกัน…นั่นก็คือความ “จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์”

ผมจึงทิ้งท้ายไว้ในคอลัมน์นี้ เมื่อฉบับวันพุธที่ 17 พฤษภาคม ขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยดูแลเรื่องการแก้ ม.112 ที่เป็นประเด็นหลักในการหาเสียงของพรรคก้าวไกลให้ด้วย

วันนี้ 29 พฤษภาคม ผ่านมาแล้ว 12 วัน ผมขอขอบคุณพรรค เพื่อไทย และพรรคอื่นๆ ที่จะมาร่วมรัฐบาลทุกพรรคที่ทำหน้าที่ได้ตามที่ขอร้องไว้

จนปรากฏข้อความสำคัญในบันทึก MOU ว่า “ทุกพรรคเห็นร่วมกันว่าภารกิจของรัฐบาลที่ทุกพรรคจะผลักดันนั้นต้องไม่กระทบต่อรูปแบบของรัฐและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ของพระมหากษัตริย์”

ขอขอบคุณพรรคเพื่อไทยและพรรคอื่นอีกครั้งนะครับ และขอฝากให้ดูแลประเด็นอันสำคัญยิ่งนี้ต่อไปนะครับ

สำหรับเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลที่ผมจะเขียนถึงในวันนี้เป็นข้อความจากการโพสต์ในโซเชียลมีเดียของ สุภาพสตรีไทย ท่านหนึ่งที่ผมเคยชื่นชม และยังชื่นชมมาจนถึงบัดนี้

“น้องปุ๋ย” เมื่อ 35 ปีที่แล้ว หรือ คุณ “ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก” นางงามจักรวาล ค.ศ.1988 หรือ พ.ศ.2531 นั่นเอง

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 35 ปีที่เธอได้รับตำแหน่ง เธอได้โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กของเธอด้วยข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งผมขออนุญาตที่จะหยิบยกมาสู่กันอ่านเฉพาะภาษาไทยเนื่องด้วยเนื้อที่มีจำกัด…ดังนี้

“ปุ๋ยรู้สึกขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับของขวัญแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ Miss Universe Organization ได้มอบให้ปุ๋ยเมื่อ 35 ปีที่แล้วในวันนี้

นับเป็นเกียรติและสิทธิพิเศษอย่างยิ่งที่ปุ๋ยได้เฉลิมฉลองวันนี้ และเพื่อสะท้อนถึงช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจถึงภารกิจต่างๆ เช่น การรณรงค์เพื่อสิทธิเด็กที่องค์การสหประชาชาติ, การจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Pepperdine, ชีวิตแต่งงานเกือบ 21 ปี, การเลี้ยงดูลูกแสนพิเศษ 5 คน และที่สำคัญที่สุดคือการเริ่มต้นมูลนิธิ Angel Wings

ขอบคุณครอบครัว Miss Universe ของปุ๋ยที่ยังคงให้ความสำคัญและส่งเสริมผู้หญิงด้วยการจัดเตรียมรากฐานที่ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงจากทั่วโลก อิทธิพลขององค์กร Miss Universe ทำให้เด็กสาวผู้ถ่อมตัวจากกรุงเทพฯ คนนี้ สามารถสานความฝันซึ่งไร้ขอบเขตให้เป็นความจริง และปุ๋ยภูมิใจที่สุดในเด็กๆทุกคนที่นี่ที่มีค่าอย่างยิ่งที่ปุ๋ยได้ช่วยเหลือมาตลอดทาง

พร้อมกันนี้ ความกตัญญูกตเวทีอย่างจริงใจของปุ๋ยขอมอบไปที่แม่ของปุ๋ย ผู้ซึ่งปลูกฝังให้เห็นคุณค่าอย่างลึกซึ้ง ใน วัฒนธรรมไทย ซึ่งเต็มไปด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงาม และให้เกียรติในความเคารพและความเมตตา กรุณา

กราบขอบคุณค่ะ ถึงบ้านเกิดที่รักของปุ๋ย ถึงประเทศไทย ที่ทำให้ปุ๋ยได้เป็นผู้หญิงไทยที่โชคดีที่สุด และภูมิใจที่สุด”

ครับ! ทั้งหมดนี้คือข้อความที่ “น้องปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ (นาคหิรัญกนก) ไซมอน โพสต์ไว้ อ่านแล้วก็อดที่จะชื่นชมและปลาบปลื้มเสียมิได้ โดยเฉพาะประโยคที่แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อคุณแม่ของเธอ และต่อประเทศไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเธอ

น้องปุ๋ยแต่งงานกับ คุณ เฮอร์เบิร์ต ไซมอน มหาเศรษฐี ติดอันดับคนหนึ่งของสหรัฐฯ (อายุ 88 แล้ว) เป็นเจ้าของทีมบาสเกตบอล NBA “อินเดียนา เพเซอร์ส” ที่ผมแอบลุ้นอยู่ แต่ปีนี้เล่นไม่ดี จบอันดับที่ 11 จาก 15 ทีมของสายตะวันออก ตกรอบแรกไปแต่ไก่โห่โน่นแล้ว

ขอบคุณอีกครั้ง “น้องปุ๋ย” ที่ยังรักประเทศไทย เทิดทูนวัฒนธรรมไทย และยึดมั่นในความกตัญญูกตเวทิตาตามคำสั่งสอนของผู้หลักผู้ใหญ่ไทยๆ ที่จะทำให้น้องเจริญรุ่งเรืองตกนํ้าไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ไปตลอดชีวิตนี้.

“ซูม”

ชื่นชม “น้องปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ ไม่ลืม “พระคุณ” ประเทศไทย, ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก, นางงามจักรวาล, วัฒนธรรมไทย, ขนบธรรมเนียม, ประเพณี, ซูมซอกแซก