งานช้าง “วันช้างไทย”+ ชวนเที่ยว “พระนครคีรี”

ได้เวลาชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) ตามสไตล์ “เสาร์สารพัน” อีกแล้วครับ วันนี้ (เสาร์ที่ 11 มีนาคม) ขอเริ่มด้วยงานที่ควรจะใหญ่ที่สุดของเดือนนี้ เพราะเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อ “ช้าง” สัตว์ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

วันจันทร์ที่ 13 มีนาคมที่จะถึง รัฐบาลกำหนดให้เป็น “วันช้างไทย” เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของช้างไทยที่มีต่อประเทศไทยและคนไทยมาแต่โบราณกาล โดยถือเอาวันที่ 13 มีนาคม ซึ่งเป็นวันมีมติให้ “ช้างเผือก” เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็น “วันช้างไทย” มาตั้งแต่ พ.ศ.2541…และสำหรับปีนี้จะมีงานเพื่อช้างอย่างน้อย 2 งานที่แจ้งมาเป็นข่าว…งานแรก จัดขึ้น ณ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และทำบุญให้ช้าง ตลอดจนพิธีเลี้ยงอาหารช้าง ระหว่าง 12-13 มี.ค. ส่วนงานสองจัดที่ ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ตำบลกระโดน อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ในวันจันทร์ที่ 13 มี.ค. เริ่มด้วยบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำขวัญช้าง และสวดมนต์ทำบุญแก่ช้างที่ล่วงลับ…ขอเชิญคนรักษ์ช้างแวะไปร่วมงานได้ทั้ง 2 ที่

มาที่งานใหญ่ของจังหวัดเพชรบุรี…งาน “พระนครคีรีเมืองเพชรฯ 2566” ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 17 มีนาคม อีกเพียง 6 วันข้างหน้า และจะมีไปถึงวันที่ 26 มีนาคม ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรีเขาวัง อ.เมือง จังหวัดเพชรบุรี…ขอเชิญชมการแสดงพลุไฟ และการประดับไฟแสงสีงดงามทุกคืน ระหว่างการจัดงาน อิ่มอร่อยกับอาหารการกินทั้งคาวและหวานที่ขึ้นชื่อของเมืองเพชร รวมทั้งห้ามพลาดการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ที่จัดเต็มเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะได้อรรถรสมากขึ้นอีกหลายเท่า หากทุกท่านที่ไปร่วมงานพร้อมใจกันแต่งชุดไทย

ยังอยู่ที่ต่างจังหวัดกันต่อนะครับ ขอแนะนำงาน “OTOP ทั่วไทย รวมใจสู่ชายแดนใต้” ระดมสินค้าและอาหาร OTOP ระดับ 3-5 ดาวจากทั่วไทยไปจำหน่ายแก่พี่น้องภาคใต้ ที่ ศูนย์การประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 16-17 มี.ค.นี้…ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ที่ จังหวัดพิษณุโลก จะมี “เทศกาลมะม่วงพิษณุโลก ครั้งที่ 3” นำมะม่วง นํ้าดอกไม้สีทอง ระดับพรีเมียมของจังหวัดมาขึ้นห้างที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก นอกจากมะม่วงดิบมะม่วงสุกที่เป็นผลๆ แล้ว ยังมีอาหารและเครื่องดื่มเมนูมะม่วงมาให้ลิ้มลองกว่า 100 เมนู ระหว่าง 17-21 มีนาคม

แวะเที่ยวงานใน กทม.กันเสียหน่อยเดี๋ยวจะว่าลำเอียงไม่พูดถึงงานในเมืองหลวงเลย…ขอแนะนำงาน “ช็อป ชิม อร่อย” ที่จะเริ่มระหว่าง 13-18 มีนาคมนี้ ที่อาคาร 3 ศูนย์อาหาร การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก พบกับสินค้าส่งออกน่ารักๆ โดยเฉพาะ เครื่องประดับ+เสื้อผ้าแฟชั่นต่างๆ และอาหารอร่อยๆน่าลิ้มเต็มพื้นที่

พูดถึงเรื่องอร่อยต้องยกให้ 2 แบรนด์นี้ที่จะมีของใหม่ๆ มาเอาใจนักชิมอยู่เสมอ…เจ้าแรก สเวนเซ่นส์ ไอศกรีมสหรัฐฯ ที่เกือบโอนสัญชาติเป็นไทยเพราะอยู่มากว่า 30 ปี จัดลำเลียง “มะม่วงอกร่องทองซันเดย์” ออกมาเอาใจเอาปากและเอาลิ้นคนไทยช่วงฤดูร้อนหน้ามะม่วงอีกแล้ว

ส่วน เจ้าสอง คริสปี้ครีม โดนัทอเมริกันเช่นกันจัดเมนูพิเศษทุก 2 เดือน ล่าสุดคลอด “คริสปี้ครีม ช็อกโกแมเนีย” ทั้งราดหน้าทั้งตกแต่งโดนัทด้วยช็อกโกแลตดำเมี่ยม มีทั้งขายเดี่ยวและลงกล่อง 6 ใน 12 ชิ้น ถึง 4 เมษายนนี้

แฟนๆ ภาพยนตร์ไทยรุ่นเก่าโปรดทราบเดือนมีนาคมนี้มีหนังไทยระดับทำเงินหลายล้านบาทในอดีตจะมาฉายให้ดูฟรีในโรงของ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ศาลายา หลายเรื่อง อาทิ “โทน” ของ เปี๊ยกโปสเตอร์ นำแสดงโดย ไชยา สุริยัน/อรัญญา นามวงศ์/สังข์ทอง สีใส ฯลฯ วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม เวลา 15.30 น. และ “ภูชิชย์-นริศรา” กำกับโดย พิศาล อัครเศรณี ซึ่งแสดงเองคู่กับ เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, พอเจตน์ แก่นเพชร ฯลฯ พุธ 22 มี.ค. เวลา 13.00 น.

ข่าวหนังสือเสาร์นี้…ขอแจ้งให้แฟนๆ ของ น.นพรัตน์ ทราบด่วนว่า “ยุทธจักรบูเช็กเทียน” ผลงานอลังการอีกเรื่องของ “เยี่ยกวน” แนะนำโดย ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ จัดพิมพ์โดย สยามอินเตอร์บุ๊คส์ เล่ม 17-18-19 ออกวางร้านแล้วมีจำหน่ายตามร้านหนังสือออนไลน์ทุกแห่ง…ส่วนหนังสือ “ศูนย์เรียนรู้ เพื่อทุกคน” โดย ศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์จุฬาฯ ก็วางจำหน่ายแล้วที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกแห่งและที่ www.chulabook.com จ้า.

“ซูม”