เชียร์ “กอล์ฟชาย” ไทย ลุ้นแชมป์ “เอเชียนทัวร์”

สัปดาห์นี้แฟนๆ กอล์ฟไทยคงจะเหงาอยู่พอสมควร เพราะไม่มีโปรแกรมการแข่งขัน “กอล์ฟหญิง” ที่สาวไทยเราเล่นเก่ง มีโอกาสลุ้นแชมป์อยู่เสมอ

โดยเฉพาะ “น้องจีโน่” อาฒยา ฐิติกุล แม้จะพลาดรายการ HONDA LPGA THAILAND ที่พัทยาบ้านเราได้แค่ที่ 3 เมื่อสัปดาห์ก่อนโน้น

ถัดมาสัปดาห์ที่แล้วในรายการใหญ่ที่สิงคโปร์ HSBC WOMEN’S WORLD CHAMPIONSHIP ซึ่งแชมป์เป็นของ จิน ยังโค จากเกาหลี แต่อาฒยาก็ยังเร่งเครื่องวันสุดท้ายเข้าที่ 10 จนได้

รักษาสถิติ Top Ten เอาไว้ได้อีกครั้ง และยังคงอยู่อันดับ 4 ของโลกอย่างเหนียวแน่น

กอล์ฟหญิงระดับโลกจะพักไป 2 สัปดาห์ กลับมาอีกที 23 มีนาคมโน่นเลย ที่รัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเช็กรายชื่อแล้วจะมีสาวไทยไปแข่งถึง 11 คน

นอกจากชุดเก่าที่นำโดย อาฒยา และผู้เล่นปีที่แล้วทั้งหมด ยังจะมี “น้องใหม่” ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าเล่นในปีนี้ไปร่วมด้วยอีก 3 คน

ได้แก่ ชเนตตี วรรณแสน (โปรพราว) จารวี บุญจันทร์ (โปรว่าน) และ ปวริศา ยกทวน (โปรปริญญ์)

ส่วนสาวคนเก่งรองแชมป์ HONDA LPGA THAILAND ที่พัทยา ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ หรือ “โปรซิม” ติดสำรองคนที่ 7 อยู่ จะมีใครสละสิทธิมาถึงหรือไม่ ยังไม่สามารถจะบอกได้

ฉะนั้นระหว่างที่เรารอเอาใจช่วยนักกอล์ฟสาวไทยกันอยู่นี้ มาร่วมแรงกันตะเบ็งเสียงเชียร์เอาใจช่วย “นักกอล์ฟหนุ่มไทย” กันบ้างดีกว่า

เพราะกำลังมีการแข่งระดับ เอเชีย หรือ ASIAN TOUR อยู่ในบ้านเราพอดี ในรายการที่ชื่อว่า International Series Thailand ณ สนามแบล็คเมาท์เท่น อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สู้กันมา 2 วันแล้ว นักกอล์ฟไทยเราไม่เลวทีเดียว แม้จะยังไม่ใช่ที่ 1 ณ นาทีที่ “จ่าแฉ่ง” บันทึกในคอลัมน์วันนี้

แต่ก็เป็นที่ 2 ที่ 3 และที่อื่นๆ เห็นธงชาติไทยหลายผืนในลีดเดอร์บอร์ดหน้าแรก

ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 วัน โอกาสที่นักกอล์ฟชายไทยของเราจะคว้าแชมป์ถือว่าไม่ไกลเกินฝันอยู่เหมือนกัน

ณ นาทีนี้ อันดับ 1 หลัง 2 วันแรกได้แก่ ดอดจ์ เคมเมอร์ จากสหรัฐฯ ทำได้ -14

มีนักกอล์ฟไทยเรา 2 คนหายใจรดต้นคอเป็นที่ 2 ร่วมกัน และไล่มาติดๆ ได้แก่ กิรเดช อภิบาลรัตน์ และ แจ๊ส เจนวัฒนานนท์ ทำได้ -12 เท่ากัน ห่างจากที่ 1 แค่ 2 สโตรก

ที่อยู่ในลีดเดอร์บอร์ดหน้าแรกอื่นๆ ก็เช่น เอกปริษฐ์ หวู่ นักกอล์ฟลูกครึ่งไทยไต้หวัน (แต่พูดไทยคล่องปรื๋อๆ) จากระยอง ตีได้ -8 ยังเหลืออีก 4 หลุม อาจขยับแต้มอีกก็ได้

ยังมี ภวินท์ อิงคะประดิษฐ์ -8, กัญจน์ เจริญกุล -8, เศรษฐี ประคองเวช ก็ -8 มีสิทธิไล่ทั้งสิ้น ฯลฯ และ ฯลฯ

นักกอล์ฟชายของเราระยะหลังๆ ไม่ค่อยดังเหมือนรุ่น “น้าธง” ธงชัย ใจดี ที่เคยเป็นทั้งแชมป์เอเชียหลายแชมป์ และแชมป์ยุโรปหลายแชมป์ ขึ้นไปติดอันดับโลก 1 ใน 50 อยู่หลายหน

ทุกวันนี้ก็ยังไปเล่นในทัวร์ “อาวุโส” ของ PGA ได้เงินใช้ปีละเกิน 50 ล้านบาทเหนาะๆ

หลังจากนั้นเราก็ไม่มีคนดังแบบนี้อีกเลย… กิรเดช อภิบาลรัตน์ ไปสหรัฐฯ ได้พักหนึ่งก็ต้องกลับมาเอเชียมายุโรปแบบตั้งต้นใหม่ เพราะอันดับโลกร่วงไปถึง 327 โน่น

อันดับโลกดีที่สุดฝ่ายชายของเราขณะนี้ก็คือ สดมภ์ แก้วกาญจนา อยู่ที่อันดับ 79

รายการนี้สดมภ์ลงเล่นด้วย ทำได้ -7 จบวันสองเป็นที่ 28 ร่วม ขอเอาใจช่วยให้เล่นดีขึ้นใน 2 วันสุดท้าย

เทียบกับกอล์ฟหญิงแล้ว ชื่อเสียงในระดับโลกของฝ่ายชายเราห่างกันหลายช่วงตัว ณ นาทีปัจจุบัน จึงได้เวลาที่จะต้องช่วยกันเชียร์กอล์ฟชายไทยเราอีกครั้ง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

คว้าแชมป์รายการนี้ให้ได้นะครับ กิรเดช หรือแจ๊ส หรือใครก็ได้ ขอให้เป็นนักกอล์ฟไทยก็แล้วกัน!

“จ่าแฉ่ง”