ได้เวลา “ทายผล” บอลโลก บันทึกเกียรติยศ “โมร็อกโก”

เป็นธรรมเนียมของพวกเราชาว “คอลัมนิสต์” ไทยรัฐมาแต่ไหนแต่ไรแล้วว่า เวลาโรงพิมพ์ของเรามีงานใหญ่หรือกิจกรรมที่น่าสนใจละก็…พวกเราจะช่วยกันเขียนถึงคนละวัน 2 วันอยู่เสมอ

เพื่อโปรโมตเพื่อประชาสัมพันธ์…ให้กิจกรรมนั้นๆ เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นไปอีกในกลุ่มของผู้อ่านหรือสมาชิกของเรา

โดยเฉพาะเรื่องการทายผลฟุตบอลโลกชิงรางวัลต่างๆ ที่เป็นกิจกรรมใหญ่เกิดขึ้นทุกๆ 4 ปีนั้น ถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องเขียนถึงโดยไม่จำเป็นต้องมีคำสั่งว่าอย่างนั้นเถอะ

ผมเขียนไปแล้วหนึ่งครั้ง…มาเหลือบดูปฏิทินเทียบกับวันที่ต้นฉบับวันนี้จะลงตีพิมพ์ ได้แก่ วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม…ก็ร้องบอกตัวเองว่าต้องเขียนถึงอีกสักครั้งแล้วละ

เพราะจากนี้ไปก็แค่อีก 3 วัน ฟุตบอลโลก 2022 ที่ดูเหมือนจะเพิ่งเริ่มเตะนั้น…ที่ไหนได้กำลังจะชิงชนะเลิศกันอยู่รอมร่อ ในวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคมแล้วไหมละ

ไม่เขียนให้วันนี้จะไม่ทันกาลเอาน่ะนา

ขณะที่ผมลงมือปั่นต้นฉบับวันนี้ ผลการแข่งขันคู่เซมิไฟนอล 2 คู่ หรือ 4 ทีมสุดท้ายยังไม่สะเด็ดน้ำ…เพราะต้องเขียนก่อนคู่แรกระหว่าง อาร์เจนตินา กับ โครเอเชีย จะลงสนามเสียอีก

แต่ก็ไม่เป็นไรครับเพราะอย่างไรเสียแชมป์ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ก็จะอยู่ใน 4 ทีมนี่แหละ…ถ้าไม่ใช่ อาร์เจนตินา หรือ โครเอเชีย ที่เอ่ยถึงไว้แล้ว ก็หนีไม่พ้นทีม ฝรั่งเศส หรือไม่ก็ โมร็อกโก

ท่านที่จะร่วมสนุกกับ ไทยรัฐ กรุ๊ป จะใจเย็นๆ ไว้ก่อนก็ได้ครับ แต่ต้อง รีบไปซื้อ ไปรษณียบัตร มาตุนไว้ รอให้เหลือ 2 ทีมแล้วค่อยกรอกค่อยส่งก็คงจะทันท่วงที เพราะตามกติกาเขาบอกไว้ว่าเป็นเสาร์ที่ 17 ยังมีเวลาอีกพอสมควร

ถามว่าผมมีทีมไหนอยู่ในใจหรือไม่? ก็คงต้องตอบว่าเคยมีบราซิลเป็นอันดับ 1 และอังกฤษเป็นอันดับ 2 แต่เมื่อ 2 ทีมนี้ตกรอบหมดแล้วหัวใจก็ว่างเปล่า…หันมาตัดสินใจล่าสุด เชียร์ทีมรองสุดๆอย่างโมร็อกโก จากแอฟริกาไปเรียบร้อย

ไหนๆทีมนี้ก็สร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมแรกจากกาฬทวีปที่ได้เข้าบอลโลก 4 ทีมสุดท้ายเอาไว้แล้ว ก็ขอให้สร้างประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่มโหฬารกว่าคือ คว้า “แชมป์ไปครอง” ซะเลย

ไทย กับ โมร็อกโก มีความเหมือนกันอยู่ประการหนึ่งคือ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ

ในแง่ขนาดประเทศเขาเล็กกว่าเราหน่อย เพราะเขามีเนื้อที่ประมาณ 446,300 ตารางกิโลเมตร ในขณะที่เรามีเนื้อที่ประมาณ 513,120 ตารางกิโลเมตร

ประชากรเขาก็น้อยกว่าแค่ 38 ล้านคน เทียบกับของเราที่น่าจะ 70 ล้านคนแล้ว จากการสำรวจล่าสุด

จีดีพีหรือขนาดเศรษฐกิจของเขาอยู่ที่ 114.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี 2563 เป็นอันดับ 60 ของโลก ในขณะที่ของเราอยู่ที่ประมาณ 634.7 พันล้านเหรียญ เป็นอันดับที่ 27 ของโลก

รายได้ต่อหัวหรือจีดีพีต่อหัวของเขาอยู่ที่ 3,896 เหรียญ คิดจากราคาปัจจุบันเป็นอันดับ 122 ของโลก จัดอยู่ในประเทศรายได้น้อย

เทียบกับของเรา 7,631 เหรียญ หรืออันดับ 85 ของโลกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางขั้นสูง จะเห็นว่ารายได้ต่อหัวของเขาน้อยกว่าเราเยอะ

โมร็อกโกประกาศใช้แผนพัฒนาล่าสุด (ไม่ได้บอกว่าฉบับที่เท่าไร) เมื่อปี 2564 กำหนดวิสัยทัศน์เอาไว้คล้ายประเทศไทยว่า “จะเดินหน้าไปสู่ประเทศที่มีความมั่งคั่งและยั่งยืน และเป็นนํ้าหนึ่งใจเดียวกัน โดยในการพัฒนาจะใช้ “มนุษย์” หรือ “คน” เป็นศูนย์กลางในการพัฒนา

ไทยกับโมร็อกโกสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 2528 และคบหากันอย่างราบรื่นมาถึงทุกวันนี้

เทียบกับอีก 3 ประเทศในรอบ 4 ทีมสุดท้าย โมร็อกโกเป็นรองในทุกๆด้าน ไม่เฉพาะเรื่องการเตะฟุตบอลเท่านั้น

ดังนั้น ไม่ว่าจะได้แชมป์หรือไม่ได้แชมป์ก็ช่างเถอะ…เพราะการมาถึงรอบนี้ได้ ถือว่ายอดเยี่ยมแล้วครับ “สิงโตแอตลาส” โมร็อกโก

ป.ล.สำหรับท่านผู้อ่านไม่ว่าจะรักชอบทีมไหน โปรดส่งไปรษณียบัตรมาร่วมชิงรางวัลที่ 1 เงินสด 5 ล้านบาท และรางวัลอื่นๆ รวมแล้วกว่า 15 ล้าน กับไทยรัฐด้วยนะครับ…หมดเขต 17 ธ.ค.ครับ ห้ามลืม.

“ซูม”

ข่าว, ทายผล, ฟุตบอลโลก 2022, บอลโลก, ไทยรัฐ, ไปรษณียบัตร, ซูมซอกแซก