ชวนชม “งานศิลป์” จากอินโดฯ+ชวนช็อป “หนังสือ” ศูนย์สิริกิติ์

วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2565…รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและดูชมบันเทิงย้อนยุค กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านเช่นเคย… มีอะไรน่าสนน่าเที่ยวน่าชม น่าสัมผัสบ้างในสัปดาห์นี้ ขอเชิญติดตามได้เลยครับ

ขอเริ่มด้วยการแสดงผลงาน “ศิลปะ” จากฝีมือและแนวคิดสร้างสรรค์ของ “ศิลปิน” โด่งดังถึง 11 รายจากประเทศเพื่อนรักเกลอเก่าร่วมอาเซียน “อินโดนีเซีย” ต้นกำเนิดของวรรณคดีเรื่องอิเหนา…ซึ่งขนผลงานถึง 53 ชิ้น ข้ามน้ำข้ามทะเลมาร่วมนิทรรศการ Bridge of Colors” หรือ สะพานแห่งสีสัน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป หรือ หอศิลป์เจ้าฟ้า มาหลายวันแล้ว เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 77 ปี วันชาติสาธารณรัฐอินโดนีเซีย คนรักงานศิลปะรุ่นเก่าคงจำได้ เมื่อ 50 ปีก่อน ศิลปินอินโดนีเซีย นาม ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ ได้นำผลงานภาพวาด ทั้ง ภาพเหมือน และ ภาพแวดวิว ทิวทัศน์ ทั่วไปมาแสดงในประเทศไทย หลายสิบภาพ เป็นที่ประทับใจชาวไทยมาจนถึงบัดนี้ ฉะนั้นโปรดลองไปดูศิลปินรุ่นหลานของท่าน “ระเด่น” บ้างว่า ฝีมือด้านศิลปะจะฉกาจฉกรรจ์แค่ไหน ณ “หอศิลป์เจ้าฟ้า” ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม เก็บค่าบำรุงพิพิธภัณฑ์แค่ 30 บาทเท่านั้น

ก็มาถึงงานใหญ่ ระดับอาเซียน ได้แก่งาน “แพ็ค-พริ้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2022” งานมหกรรมการแสดงเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะรวบรวมบริษัทร้านค้า ตลอดจนโรงงาน และผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจนี้กว่า 300 บริษัทจาก 25 ประเทศทั่วโลก มาแสดงศักยภาพอย่างครบวงจร ณ ศูนย์การประชุม ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 19-22 ตุลาคมนี้ ที่ “ฮอลล์ E H 100-101

ยังอยู่ที่ ไบเทค บางนา อีกงานนะครับ งาน “ไทยแลนด์ แฟรนไชส์ แอนด์ บิสซิเนส อ๊อปปอร์จูนิตี้ 2022” หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่างาน TFBO ซึ่งจัดมาแล้วถึง 17 ครั้ง… ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 18 โดยจะมีนักลงทุนกว่า 10,000 คน จาก 30 กว่าประเทศ เจ้าของแฟรนไชส์และผู้ที่จะมาเช่าช่วงแฟรนไชส์ ไปทำธุรกิจต่อ มาพบปะเจอกันในประเทศไทย ทั้งเบเกอรี, ไอศกรีม, อัญมณี, ความงาม, สปา, ค้าปลีก, การศึกษา, ไอที, ดิจิทัล, งานพิมพ์ ฯลฯ เต็มพื้นที่ฮอลล์ EH 103 ระหว่าง 20-23 ตุลาคมที่จะถึงนี้

เปิดงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับ “มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา และยังจะมีต่อไปจนถึงวันอาทิตย์หน้า 23 ตุลาคม ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG โดยมีสำนักพิมพ์เข้าร่วมกว่า 300 แห่ง และบูธจำหน่ายหนังสือกว่า 800 บูธ ภายใต้แนวคิด “Booktopia มหานครนักอ่าน” ได้รับเกียรติจากนักอ่านตัวฉกาจ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. (ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าตอนเด็กๆชอบอ่าน “พล นิกร กิมหงวน” ของ ป.อินทรปาลิต จนกลายเป็นคนชอบอ่านหนังสือ) เป็นประธานเปิดงาน

จากงานหนังสือก็มาถึงหนังสือที่จะไปขายในงานบ้างละ…ซึ่งก็คงเขียนให้ไม่ได้ทั้งหมด ขออนุญาตแบ่งเนื้อที่คนละ 2-3 เล่ม ก็แล้วกัน เริ่มจาก นานมีบุ๊คส์ เจ้าเดิมขนไปจำหน่ายไปกว่า 3,000 ปก หรือ 3,000 เล่ม ขอแนะนำ 3-4 เล่ม ดังนี้…“I CAN DO IT เชื่อสิฉันทำได้” หนังสือพัฒนาและปลุกปลอบใจผู้คนให้เปลี่ยนชีวิต โดย Louise Hay นักเขียนดังของนิวยอร์ก ไทมส์, “135 คำถามโรคกรดไหลย้อน” “119 คำถามโรคต้อหิน” และ “150 คำถามโรคไต” จากตำราแพทย์และผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นน่าอ่านทุกๆเล่ม…ศูนย์หนังสือจุฬาก็มีหนังสือวิชาการวางขายหลายเล่ม อาทิ “ระเบียบวิจัย สำหรับนักสารสนเทศ” โดย รศ.ดร.ฤทัยชนนี สิทธิชัย, และหนังสือเพื่อปลุกศักยภาพครูทั่วไทย “สมรรถภาพการนิเทศเชิงรุกชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดย รศ.ดร.พิมพันธ์ เดชะคุปต์ ฯลฯ

2 เล่มนี้ เป็นนิยายเก่าพิมพ์ใหม่…พิมพ์กี่ครั้งก็ขายดี “มณีมรณะ” และ “รักบังใบ” โดย ชูวงศ์ ฉายะจินดา จาก สำนักพิมพ์ แสงดาว…ส่วน 3 เล่มนี้ เป็นของสำนักพิมพ์ มติชน เริ่มจาก “ข้างขึ้นข้างแรม” โดย ขรรค์ชัย บุนปาน และ สุจิตต์ วงษ์เทศ+“ไทยในระเบียบโลกใหม่” โดย รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม และ “เทพเจ้าจีนในกรุงเทพฯ” โดย อชิรัชญ์ ไชยพจน์พานิช…ส่งท้ายด้วย สยามอินเตอร์บุ๊คส์ ลำเลียงหนังสือกำลังภายในและการ์ตูนญี่ปุ่นมาลดราคาเพียบ ที่ส่งข่าวมาว่าเปิดงาน 2 วันแรก คนแน่นมาก…พร้อมกับฝากโปรโมต “ยุทธจักร์บูเช็กเทียน” ของ เยี่ยกวน แปลโดย น.นพรัตน์ ทุกเล่มที่ออกมาแล้วและเล่มใหม่ล่าสุดที่จะคลอดในระหว่างงาน ช่วยบอกต่อด้วยนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, หนังสือ, มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27, นิทรรศการ, ศิลปะ, ซูมซอกแซก