ระลึกถึง “สมบัติ เมทะนี” พระเอก “อมตะ” ของคนไทย

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง ประเทศไทยของเราได้สูญเสียศิลปินแห่งชาติ ด้านศิลปะการแสดงไปอีกท่านหนึ่ง …ได้แก่ สมบัติ เมทะนี ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2559 ที่จากไปด้วยโรคชรา

สมบัติ เมทะนี หรือ “พี่แอ๊ด” ของบุคคลในวงการบันเทิง เข้านอนในคืนวันที่ 17 สิงหาคม จากนั้นก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย

นำความเศร้าโศกเสียใจมาสู่ครอบครัว และญาติมิตรตลอดจนแฟนภาพยนตร์ของท่านอย่างใหญ่หลวง เนื่องเพราะเมื่อวันเกิดครบ 85 ปี ของท่านเมื่อ 26 มิถุนายน…ท่านยังแข็งแรงมาก สามารถเต้นรำตามจังหวะเพลงได้อย่างสนุกสนาน…ไม่ส่ออาการเจ็บป่วยใดๆ ทั้งสิ้น

นับเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงคนที่ 4 ของปีนี้ ที่จากไป…โดย 3 ท่านก่อนหน้านี้ ได้แก่ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ, เศรษฐา ศิระฉายา และ สรพงศ์ ชาตรี นั่นเอง

โดยส่วนตัวแล้วผมกับ “พี่แอ๊ด” ไม่เคยพบปะพูดจากันมาก่อนเลย แม้ผมจะเคยเขียนคอลัมน์บันเทิงสมัยอยู่ที่ “พิมพ์ไทย” มาเกือบ 2 ปี ระหว่าง พ.ศ.2514-2515

อย่างมากก็แค่ไปยืนใกล้ๆ หรือเดินเฉียดไปเฉียดมาในงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ที่พี่แอ๊ดนำแสดงเท่านั้นเอง

แต่ที่ผมรู้สึกเหมือนกับว่าได้รู้จักท่านอย่างใกล้ชิดสนิทสนม ก็เห็นจะเป็นเพราะผมดูภาพยนตร์ที่ท่านแสดงค่อนข้างมาก และน่าจะมากกว่าพระเอกคนอื่นๆ ของประเทศไทยอย่างแน่นอน

จากประวัติที่มีการกล่าวขวัญกันว่า ท่านแสดงภาพยนตร์เป็นพระเอกมากกว่าดาราคนไหนในโลกนี้ คือเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง ตามที่กินเนสส์บุ๊กออฟเรกคอร์ดบันทึกไว้…ผมก็ประมาณว่าผมน่าจะดูภาพยนตร์ที่ท่านแสดงสัก 150 เรื่องได้กระมัง

ดูตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัย เรียนจบแล้วออกมาทำงานก็ยังดู โดยเฉพาะช่วงที่เขียนคอลัมน์บันเทิง ยิ่งต้องดูเพื่อที่จะหาข้อมูลมาเขียน…รวมแล้วก็น่าจะถึง 150 เรื่องอย่างที่ว่า

จะไม่ให้ผมมีความรู้สึกคุ้นเคยเสมือนหนึ่ง สมบัติ เมทะนี เป็นญาติสนิทของผมได้อย่างไรละครับ

ในส่วนที่เกี่ยวกับตัวเลขสำคัญๆ ของ สมบัติ เมทะนี ด้านอื่นๆ นั้น เท่าที่อ่านจากคำให้สัมภาษณ์ของ อรัญญา นามวงศ์ นางเอกคู่ขวัญคนหนึ่งของท่าน ทำให้ทราบว่า พระเอกนางเอกคู่นี้แสดงภาพยนตร์ร่วมกันมากว่า 200 เรื่อง ทำให้ชื่อ “สมบัติ-อรัญญา” เป็นชื่อที่ติดปากประชาชนชาวไทยทั้งประเทศอยู่ช่วงหนึ่ง

สำหรับ เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกดังร่วมยุคสมัยอีกท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์ในวันที่ไปร่วมฟังการสวดพระอภิธรรมศพ สมบัติ เมทะนี ว่า มีโอกาสแสดงเป็นคู่พระคู่นางรวมกันประมาณ 100 กว่าเรื่อง ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงเช่นเดียวกัน

อีกสถิติที่น่าสนใจของ สมบัติ เมทะนี ก็คือช่วงที่เขาโด่งดังสุดขีดนั้น เขาเคยวิ่งรอกแสดงถึง 28 เรื่องในเวลาเดียวกัน…น่าจะเป็นสถิติโลกเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีการบันทึกไว้ด้วยว่าเฉพาะปี 2519 ปีเดียว ซึ่งมีหนังไทยออกฉายรวม 118 เรื่อง มี สมบัติ เมทะนี เป็นพระเอกถึง 52 เรื่อง มากกว่าพระเอกทุกคนใน พ.ศ.นั้น

กล่าวโดยสรุป…นับแต่ พ.ศ.2503 ที่ สมบัติ เมทะนี เข้าสู่วงการแสดง จนถึง พ.ศ.2560 ที่มีการระบุว่า ท่านมีส่วนร่วมในการแสดงละครโทรทัศน์ช่อง 31 “ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9 เดอะซีรีส์” ซึ่งเป็นเรื่องล่าสุดเท่าที่มีการบันทึกไว้นั้น ศิลปินแห่งชาติท่านนี้ได้ใช้ความรู้ความสามารถด้านศิลปะการแสดงของท่านให้ความสุขแก่ชาวไทยถึง 57 ปี

นับเป็นห้วงเวลาที่ยาวนานมาก และน่าจะมากที่สุด เมื่อเทียบกับ “พระเอก” ทุกคนของประเทศเรา

ในนามของแฟนหนังไทยคนหนึ่ง ที่มีโอกาสได้รับความสุขความสนุกสนานและความรื่นเริงบันเทิงจากท่าน รวมทั้งได้นำผลงานของท่านมาเขียนวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อการยังชีพอยู่หลายปี…ผมขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้

หากผมเขียนอะไรล่วงเกินไปบ้างก็กราบขออภัยด้วยนะครับ

หลับให้สบายเถิดครับ พี่แอ๊ด “สมบัติ เมทะนี” พระเอกตลอดกาลของคนไทย.

“ซูม”

ข่าว, สมบัติ เมทะนี, หนังไทย, ศิลปินแห่งชาติ, ซูมซอกแซก