หลายงาน “ดี” ที่ไม่ควรพลาด+นิทรรศการ “92 รางวัล” เด็กไทย

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคกลับมารับใช้ท่านผู้อ่านเช่นเคย…ขอเริ่มด้วยงานดีๆ ที่ไม่อยากให้พลาด เนื่องจากหลายๆ งานแจ้งข่าวมาช้า กว่าจะได้คิวเขียนเหลือเวลาอีกแค่ 2–3 วันเท่านั้นเอง

เริ่มจากงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2565” ในหัวข้อ “ศิลปะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน” จัดโดย “อว” หรือ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้การดำเนินงานขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ณ Hall 9-10 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะเหลือแค่วันนี้ (เสาร์ 20 ส.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 21 ส.ค.)…งานแห่งความหวังและความภาคภูมิใจที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยของเรารักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในอนาคตอันไม่ไกลนี้ขอย้ำว่า ที่นี่ตามเด็กๆ ไปดูมาแล้วขอยกนิ้วให้เป็นงานระดับ 5 ดาว อย่าลืมชวนลูกๆ หลานๆ ไปดูด้วย

นี่ก็เหลือ 2 วัน (วันนี้ 20 ส.ค. และพรุ่งนี้ 21 ส.ค.) เช่นกัน งาน “เที่ยวปริมณฑล ค้นพบความประทับใจ” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เชื่อมโยงกลุ่มภาคกลางปริมณฑล (นนทบุรี, นครปฐม, ปทุมธานี และสมุทรปราการ) ที่ MCC Hall ชั้น 4 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน ชวนชิมอาหารอร่อยชวนช็อปผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นบ้านและชวนชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมปริมณฑลครบถ้วนทุกรสชาติ

งานนี้ก็จะหมดวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 21 ส.ค.) บริษัท เพนเทล ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องเขียนจากญี่ปุ่นที่เด็กไทยรู้จักดี จัดงาน “นิทรรศการศิลปเด็กนานาชาติครั้งที่ 52” รวบรวมผลงานภาพวาดฝีมือเยาวชนไทยที่ไปได้รางวัลในการประกวด ที่โตเกียว และได้รางวัลระดับต่างๆ มาถึง 92 รางวัล รวมถึงรางวัลสูงสุดแห่งปี “Japanese Foreign Minister’s Award” ด้วย จากผลงานที่ส่งประกวด 34,504 ชิ้น โดยฝีมือเด็ก 35 ประเทศทั่วโลก…มีโอกาสอย่าลืมแวะไปชื่นชมฝีมือเด็กไทย ที่ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย นั่งรถ บีทีเอส ลงสถานีเอกมัยถึงเลยครับ (อยู่คนละฝั่งกับวัดธาตุทอง) โดยเฉพาะวันนี้ (เสาร์ 20 ส.ค.) เวลา 13.00 น. จะมีพิธีมอบรางวัลเพื่อเป็นเกียรติแก่เด็กไทยทั้ง 92 รางวัล จากนั้นพบกับศิลปินรับเชิญ ต่อ ธนภพ เวลา 13.30 น.

ส่วนงานนี้จะเริ่ม 25-28 ส.ค. “Thailand Coffee Tea & Drinks 2022” +กับงาน “Thailand Bakery & Ice Cream” ที่รู้จักมายาวนานในชื่องานสั้นๆ ว่า Thailand Coffee Show ซึ่งเป็นงานระดับอาเซียน จัดโดย กวิน อินเตอร์เทรด เจ้าเก่าเป็นปีที่ 16 โดยในปีนี้จะจัดที่ Hall 99, BI TEC บางนา ขอเชิญ “สายหวาน” (ของหวานต่างๆ) และ “สายขม” (กาแฟต่างๆ) ไปเดินดูชมและร่วมกิจกรรมต่างๆได้ตามอัธยาศัย…

นี่ก็เหมาะสำหรับสายรับประทาน…งาน “Taste of Canada 2022” จัดโดยกูร์เมต์มาร์เก็ต ร่วมกับสถานทูตแคนาดา นำผลิตภัณฑ์อาหารและวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารสดใหม่ คุณภาพระดับ A ทั้งคาวและหวาน ทั้งบกทั้งทะเล มาให้คนไทยลิ้มลองที่ กูร์เมต์มาร์เก็ต ซุปเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม สาขา เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน และ เดอะมอลล์บางแค ถึงวันที่ 24 สิงหาคม

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนนักอ่านมาใช้บริการที่ร้าน “ฬ Book Club” ในศูนย์ หนังสือจุฬาฯ สาขาสยามสแควร์ ซึ่งจะสามารถจิบเครื่องดื่ม, สูดกลิ่นกาแฟ, ชมวิวสวน และ “เช็กอิน” ถ่ายรูปในบรรยากาศร้านหนังสือได้ด้วย…ข่าวว่ามี E-book หลากหลายหมวดให้อ่านฟรี …แต่จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น แวะไปทดสอบด้วยตนเองนะครับ…แค่ถือโทรศัพท์มือถือไปด้วย ทุกสิ่งอย่างจะเรียบร้อย ง่ายกว่าพลิกฝ่ามือ

เสาร์นี้ไม่มีเพลงย้อนยุคมาฝาก ส่วนหนังสือย้อนยุคมีมาฝาก 2 เล่ม ได้แก่ หัสนิยายชุด “สามเกลอ” พล, นิกร, กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต ตอน “ผู้วิเศษ” กับ “หลวงพ่อเต่า” จัดพิมพ์ในโอกาส 112 ปี ของผู้ประพันธ์ โดยกลุ่ม สี่สหายบ้านพัชราภรณ์ สั่งซื้อได้ที่ Facebook ของกลุ่มและที่อีเมล samglerpublishing@gmail.com หรือโทรศัพท์มือถือ 08-1339-3694 ตั้งแต่บัดนี้…

อีกเล่มก็น่าจะเป็นหนังสือย้อนยุค “เกาะแก้วกรุงอินทร์” ของ ศรีฟ้า ลดาวัลย์ จากสำนักพิมพ์ แสงดาว รายละเอียดดูเพิ่มเติมที่ www.saengdao.com นะครับ.

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, มหกรรมวิทยาศาสตร์, นิทรรศการศิลปเด็ก, หนังสือ, ซูมซอกแซก