“คนชนคน” มหา’ลัย กีฬา “รากเหง้า” USA

ดังที่ “จ่าแฉ่ง” ได้เขียนเกริ่นเรียนท่านผู้อ่านไว้แล้วว่า ณ บัดนาว การแข่งขันกีฬา “คนชนคน” หรืออเมริกันฟุตบอลกำลังจะเริ่มฤดูกาลใหม่กันแล้ว

โดยนับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วเป็นต้นมา ได้มีการแข่งขันอุ่นเครื่อง หรือก่อนฤดูที่เรียกว่า “ปรีซีซัน” กันก่อน และจะแข่งกันไป 4 สัปดาห์เต็มๆ…แล้วค่อยเริ่มการแข่งขัน “เปิดฤดูกาล” อย่างจริงจังตั้งแต่ 9 กันยายน เป็นต้นไป

ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึง จ่าแฉ่งก็คงจะหันมาทำหน้าที่เขียนรายงานต่างๆ เป็นเชิงเบื้องหน้า เบื้องหลัง เป็นระยะๆ จนไปถึงศึกชิงซุปเปอร์ โบว์ล “2023” เดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 โน่นเลย

สำหรับช่วงนี้อันเป็นช่วงของการแข่งขันอุ่นเครื่อง บางครั้งตัวจริงแทบไม่ได้ลงเลย เราก็จะปล่อยผ่านไปก่อนว่างั้นเถอะ

ก็พอดีนึกขึ้นมาได้ว่า ยังมีกีฬา “คนชนคน” อีกระดับหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมสูงมากในสหรัฐอเมริกา และถือกันว่าเป็นการแข่งขันกีฬาที่สะท้อนวัฒนธรรม และรากเหง้าของคนอเมริกันมากที่สุดประเภทหนึ่ง…จะเริ่มขึ้นก่อน

นั่นก็คือการแข่งขันคนชนคนระดับมหา วิทยาลัยที่เขาเรียกกันว่า College Football จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า (เสาร์ที่ 27 ส.ค.) เป็นต้นไป

มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ของสหรัฐฯมักจะมีทีมอเมริกันฟุตบอล โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยดังๆ หรือใหญ่ๆ กว่า 100 มหาวิทยาลัย จะมีการก่อตั้งเป็น “กลุ่ม” หรือ Conference ขึ้นหลายๆ กลุ่ม โดยเฉพาะที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่มานานก็ร่วมๆ 12 กลุ่มเข้าไปแล้ว

แต่ละกลุ่มจะมีการแข่งขันกันเองในกลุ่ม เพื่อเก็บคะแนนว่าใครจะเป็นแชมป์ของกลุ่มในแต่ละปี…ขณะเดียวกันช่วงต้นๆ ฤดูกาล ก็อาจจะมีการแข่งข้ามกลุ่มเพื่อประโยชน์ในการจัดอันดับว่ามหาวิทยาลัยแห่งใดแห่งหนึ่งจะเป็นอันดับที่เท่าใดของประเทศ

เนื่องจากเขาไม่สามารถจะแข่งกันได้ทั้งหมดทั่วประเทศ จึงจำเป็นต้องตั้งเป็นกลุ่มขึ้นดังกล่าว…จากนั้นจึงค่อยมี กรรมการกลาง มาคอยให้คะแนนจัดอันดับว่าทีมใดควรจะอยู่อันดับใด

ในอดีตกรรมการกลางที่สำคัญยิ่งก็คือสำนักข่าว เอพี และสำนักข่าว ยูพีไอ ซึ่งจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นคนโหวต เช่น ผู้สื่อข่าวบ้าง หรือโค้ชบ้าง ทำให้ในแต่ละสัปดาห์จะมีการประกาศอันดับทีมต่างๆ ตั้งแต่ 1 ถึง 25 อันดับ ติดต่อกันไปเรื่อยๆ

จนสุดท้ายหลังการแข่งขันโบว์ลสุดท้ายของฤดูกาลจบลงแล้ว ใครเป็นอันดับ 1 ในโพลที่มีการโหวตก็จะถือเป็น “แชมเปียน” ของประเทศ

ต่อมาเพื่อให้สนุกขึ้น และไม่มีปัญหาแชมป์คนละโพล เขาก็จัดให้มีการแข่งขันเพลย์ออฟขึ้น โดยจะเอาอันดับ 1-4 ไปแข่งแบบน็อกเซมิไฟนอล เพื่อชิงแชมป์หลังฤดูกาลในที่สุด

นี่คือรูปแบบการแข่งขันโดยทั่วไปของประเภทมหาวิทยาลัย ที่ดำรงอยู่คู่สหรัฐอเมริกามากว่า 200 ปีแล้ว และมีวิวัฒนาการมาตลอด

เป็นรากเหง้า เป็นวัฒนธรรมของประเทศ เพราะในการแข่งขันก็จะมีทีม มีนักกีฬา มีวงดุริยางค์ มีคนดูหรือกองเชียร์ซึ่งก็คือนักศึกษา และชุมชนอันเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยนั่นเอง

ผู้เล่นจากมหาวิทยาลัยเหล่านี้แหละที่จะเติบใหญ่ขึ้นไปเล่น “อาชีพ” หรือใน NFL ที่เราติดตามดูกันอยู่ทุกวันนี้

เมื่อปีที่แล้วการชิงแชมป์จบลงโดยตำแหน่งแชมป์เป็นของ มหาวิทยาลัยจอร์เจีย ที่พลิกล็อกเอาชนะมหาวิทยาลัย อลาบามา ไปได้ 33-18

ปีนี้เขาประกาศอันดับออกมาแล้วว่า ณ นาทีนี้ (ก่อนการแข่งขันเริ่มต้น) ขอยกตัวอย่างสัก 5 อันดับ จากสำนักข่าวเอพี…ดังนี้

ได้แก่ 1.มหาวิทยาลัย อลาบามา, 2.มหาวิทยาลัย โอไฮโอสเตท, 3.มหาวิทยาลัย จอร์เจีย, 4.มหาวิทยาลัย เคล็มสัน และ 5.มหาวิทยาลัย นอเตอร์เดม ฯลฯ

ใครเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยใด ติดตามการแข่งขันได้ตั้งแต่ 27 ส.ค.เป็นต้นไปครับ.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, กีฬา, อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, NFL, ซุปเปอร์ โบว์ล, ซูมซอกแซก