ขอบคุณ “ปลัดฮิ” + มหาดไทย ที่ทำให้ “วอลเลย์” มีวันนี้

ผมเคยเขียนไปแล้วครั้งหนึ่งในช่วงที่ทีมวอลเลย์หญิงของไทยเราไปแข่งที่ตุรกีในสัปดาห์แรก เพื่อขอบคุณเธอๆ ทั้งหลายที่นำความสุขใจอย่างล้นเหลือมาสู่พวกเราชาวไทย

ต่อมาผมก็ไปเขียน “ตำนาน” ในคอลัมน์ “ซูมซอกแซก” วันอาทิตย์ เล่าถึงการก่อร่างสร้างทีมวอลเลย์ไทย โดย สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ที่เคยตกต่ำสุดขีด ไม่ได้เหรียญใดๆ เลยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ทั้งประเภทชายประเภทหญิงอยู่หลายปี

ทำให้กรรมการสมาคมชุดใหม่มีมติให้ไปเชิญอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย พิศาล มูลศาสตรสาทร หรือที่เรียกกันในสมัยโน้นว่า “ปลัดฮิ” มาเป็นนายกสมาคมฯเมื่อปี 2528

ด้วยเหตุผลของคณะกรรมการชุดดังกล่าวที่ว่า ต่างจังหวัดมีเด็กๆ ที่แข็งแรงอดทนซ่อนอยู่จำนวนมาก หากไปส่งเสริมวอลเลย์บอลในต่างจังหวัดได้ก็จะมีช้างเผือกมาป้อนทีมวอลเลย์ไทยได้มากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการจึงไปขอร้องท่านปลัดพิศาลในฐานะปลัดกระทรวงมหาดไทยให้มาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ เพราะเชื่อว่าปลัดมหาดไทยสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้ อันจะทำให้จังหวัดต่างๆ สนับสนุนให้เด็กๆ หันมาเล่นวอลเลย์บอลมากขึ้น

ก็ปรากฏว่า ท่านปลัดพิศาลท่านก็ยอมรับ และท่านก็สามารถเผยแพร่กีฬาวอลเลย์บอลไปสู่ต่างจังหวัดได้จริงๆ…จะเห็นได้จากช้างเผือกสาวๆวอลเลย์ทั้งหลายล้วนมาจากภูธรแทบทั้งสิ้น

จุดพลาดของผมหน่อยเดียวในข้อเขียนชิ้นนี้ก็คือ ไปเอ่ยคำว่า “ปลัดฮิ” เอาไว้ท้ายชื่อท่านปลัดพิศาลถึง 2-3 ครั้ง ด้วยความเข้าใจว่า ท่านผู้อ่านคงทราบแล้วว่า “ฮิ” มีที่มาอย่างไร

จนกระทั่งมีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนเก่าผมรายหนึ่ง เพื่อนก็ติงว่าไปเรียกปลัดพิศาลว่า “ปลัดฮิ” โดยไม่อธิบายขยายความ คนรุ่นหลังจะรู้ความหมายได้อย่างไร อย่าลืมว่าคำว่า “ฮิ” มีความหมายหลายอย่างในภาษาไทย เช่น หมายถึงเสียงหัวเราะ ฮิๆ ก็ได้ หรือหมายถึงคำพูดต่อท้ายของชาวระยองที่มักมีคำว่า “ฮิ” ก็ได้

เมื่อไม่บอกที่มาที่ไปโดยละเอียดคนอาจนึกว่าท่านพิศาลชอบหัวเราะฮิๆ หรือมาจากระยองฮิก็ได้นะทั้งที่ท่านเป็นคนสุรินทร์

ผมกลับมานั่งที่โต๊ะทำงานแล้วก็เห็นด้วยว่า เราเขียนห้วนไปจริงๆ

ขอถือโอกาสอธิบายเพิ่มเติมเสียเลย สำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจวอลเลย์บอลแต่ยังไม่รู้ที่มาที่ไป จะได้รู้จักท่านปลัดฮิของเรามากขึ้น

คำว่า “ปลัดฮิ” ย่อมาจาก “ปลัดฮิตาชิ” ครับ ซึ่งเป็นชื่อของโทรทัศน์ดังจากญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่งนั่นเอง…เมื่อ 30 กว่าปีก่อน โทรทัศน์ฮิตาชิจะโฆษณาด้วยถ้อยคำที่ว่า “เปิดปุ๊บติดปั๊บ” อันหมายถึงจุดเด่นของโทรทัศน์ยี่ห้อนี้ ที่พอกดปุ่มเปิดปุ๊บภาพก็จะปรากฏทันที

ก็พอดีท่านปลัดพิศาล ท่านได้ชื่อว่าทำงานเร็ว โดยเฉพาะทำตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรียุคนั้นหรือป๋าเปรม ท่านจะทำเร็วมาก…เช่นเวลาป๋าเปรมไปต่างจังหวัด ทีมงานอยากจะให้มีมวลชนมารับท่านสักหมื่น 2 หมื่นคน ขยิบตาหน่อยเดียวท่านปลัดพิศาลสามารถจัดให้ได้ทันที

จึงเป็นที่มาของท่านปลัดเปิดปุ๊บติดปั๊บ หรือปลัด “ฮิตาชิ” ด้วยเหตุฉะนี้ และเมื่อเรียกไปเรื่อยๆ ก็กร่อนคำลงเหลือแต่ “ฮิ” ในที่สุด

แม้จะรู้ว่าฉายานี้เป็นฉายาล้อเลียน แต่ท่านปลัดพิศาลก็มิได้โกรธ เพราะถือว่าบรรดานักข่าวล้อท่านด้วยความรักและสนิทชิดชอบ

ยุคนั้นเรายังไม่รู้จักคำว่า “บูลลี่” และโดยทั่วไปก็ยังมีการล้อเลียนกันอยู่ทุกวงการ รวมทั้งในวงการเมืองด้วย

หลังจากท่านปลัดพิศาลดำรงตำแหน่งนายกสมาคมวอลเลย์บอล ถึง 8 ปีเต็มๆ (พ.ศ.2528-2536) แล้ว จากนั้นก็กลายเป็นธรรมเนียมไปว่า นายกสมาคมฯ นี้ต้องมาจากปลัดมหาดไทยติดต่อกันมาอีกหลายๆ ท่าน

และล่าสุด ก็คือ อดีตรองปลัด สมพร ใช้บางยาง ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 2556 จนถึงปัจจุบัน

ทีมวอลเลย์หญิงไทยยังเหลือการแข่งขันอีก 4 นัด ที่บัลแกเรีย ในสัปดาห์หน้า…ปู่ซูมและพวกเราชาวไทยขอเอาใจช่วย เอาใจเชียร์ต่อ…ขอให้ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมนะหลานๆ เอ๊ย

ป.ล. ศิษย์เก่า วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 355 ที่เรียกว่า “วปรอ.355” โปรดทราบ…ท่านประธาน สมใจนึก เองตระกูล และท่านเลขาฯ พล.อ.ชำนาญ พาสุนันท์ ขอเชิญเพื่อนๆ ทุกคนร่วมพบปะสังสรรค์ในวันพรุ่งนี้ (เสาร์ที่ 25 มิถุนายน) เวลา 17.30 น. ที่บ้าน Fort Wayne โรงถ่ายละคร ESC STUDIO เลขที่ 31/1209 ซอยคลองหลวง 17 ปทุมธานี ขอเชิญเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, วอลเลย์บอล, ไทย, ปลัดฮิ, ตำนาน, ประวัติ, ซูมซอกแซก