สัปดาห์ “วิสาขบูชา” + งาน “THE FARM 2022”

วันนี้ (เสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565) ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 6 รายการ “เสาร์สารพัน” ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทยเตรียมตัวและเตรียมใจให้สงบผ่องใส คิดถึงแต่สิ่งที่ดีงาม เพื่อต้อนรับ “วันวิสาขบูชา” หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ที่จะเวียนมาถึงในวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม)

ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “วันวิสาขบูชา” เป็นวัน “ประสูติ–ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน” ขององค์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน เพียงแต่ต่างปีเท่านั้น…จึงถือเป็นวันสำคัญยิ่งยวดของชาวพุทธทั่วโลกที่จะพร้อมใจกันน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านในวันนี้ ด้วยการทำบุญตักบาตร สวดมนต์ภาวนา หรือดำเนินกิจการอื่นๆ ที่เหมาะสมตามวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างกันไปของแต่ละประเทศในแต่ละทวีป

ไม่เพียงแต่จะเป็นวันที่อยู่ในหัวใจของชาวพุทธเท่านั้น…องค์การสหประชาชาติ ยังมีมติเมื่อปี 2542 ให้ วันวิสาขบูชา เป็น “วันสำคัญของโลก” ด้วยความตระหนักและเห็นพ้องในหลักธรรมของพระพุทธองค์ที่ทรงสั่งสอนให้มนุษย์มีเมตตาธรรมและขันติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเพื่อให้เกิดสันติสุขในสังคม…อันเป็นหลักการที่องค์การสหประชาชาติยึดมั่นและปฏิบัติอย่างสอดคล้องกับคำสั่งสอนของพระองค์ท่านมาโดยตลอด

รายการ “เสาร์สารพัน” จึงใคร่ถือโอกาสเรียนเชิญสาธุชนทุกท่านอีกครั้ง พรุ่งนี้ (15 พฤษภาคม) อย่าลืมแวะไปทำบุญตักบาตรหรือเวียนเทียนที่วัดใกล้บ้าน หรือ ณ สถานที่ที่มีการจัดขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกันด้วย แต่ไม่ว่ากิจกรรมใดก็ตาม ขอให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดนะครับ

สำหรับกิจกรรม “ทางโลก” ประจำสัปดาห์นี้ ขอเริ่มด้วยงาน “อินเตอร์แมคและเอ็มทีเอ เอเชีย” 2022 หรืองานแสดงเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่และทันสมัยด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ณ ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 18–21 พฤษภาคม โดยจัดคู่ขนานกันไปในบริเวณเดียวกันกับงาน “Subcon Thailand 2022” ซึ่งจะมีผู้ผลิตสินค้าชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์และไฟฟ้าจากประเทศที่มีชื่อเสียง อาทิ ญี่ปุ่น, เกาหลี, ไต้หวัน และไทยเราเอง กว่า 300 รายมาออกร้านหรือจัด “พาวิเลียน” ในงานนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการ “จับคู่” ทางธุรกิจระหว่างผู้ผลิตและผู้จำหน่ายไปพร้อมๆกันด้วย…ท่านที่สนใจจะลองแวะไปหาคู่ธุรกิจหรือไปดูงานหาความรู้ไว้ก่อนก็เชิญได้เลย

ส่วนงานนี้จะจัดขึ้น ณ ศูนย์การค้า ในเครือของ เซ็นทรัลพัฒนา ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด…“THE FARM 2022” จากกลุ่ม บริษัท เจียไต๋ และ บริษัทไทยประกันชีวิต เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลิตผลการเกษตรแก่กลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ…ขอเชิญพบกับผักผลไม้ทั้งสดทั้งแปรรูปและการ “ปรุงอาหาร” สดๆในงานนั้นเลย…เริ่มจาก เซ็นทรัลระยอง (11-17 พ.ค.), เซ็นทรัล ศรีราชา (31 พ.ค.-9 มิ.ย.), เซ็นทรัล พระราม 3 กทม. (15-28 มิ.ย.), เซ็นทรัลเวิลด์ กทม. (11-17 ก.ค.), เซ็นทรัล บางนา กทม. (27 ก.ค.-8 ส.ค.) เซ็นทรัล พระราม 2 กทม. (18-31 ส.ค.), เซ็นทรัล อยุธยา (1-11 ก.ย.), เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า กทม. (12-25 ก.ย.) และ เซ็นทรัล โคราช (5-18 ต.ค.)…ใครอยู่ใกล้ห้างไหน อย่าลืมจดไว้ในปฏิทินข้างฝาด้วยก็แล้วกัน

ขยันคิดค้นโดนัทรสชาติแปลกๆ ใหม่ๆ มาให้ลิ้มลองอยู่เรื่อย…นี่ก็มาอีกแล้ว คริสปี้ครีม เจ้าเก่าร่วมเฉลิมฉลอง 110 ปี ของ “โอรีโอ คุกกี้” (OREO) ช็อกโกแลตดังที่สายหวานทั่วโลกรู้จักอย่างดียิ่ง ผสมผสานซึ่งกันและกันกลายเป็น “คริสปี้ครีม×โอริโอ โดนัท” บรรจุกล่องสวยงาม ประกอบด้วย “โดนัทโอริโอช็อกโกแลต” 6 ชิ้น และแบบ “ดั้งเดิม” 6 ชิ้น เปิดบริการแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 15 มิถุนายน

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยหนังสือสำหรับ “เด็กน้อย” ชุด “เด็กดีมีมารยาท” หรือเด็กหญิง “กุ๋งกิ๋ง” จากสำนักพิมพ์ แปลนฟอร์คิดส์ งวดนี้มีทั้ง “กุ๋งกิ๋งขึ้นรถไฟฟ้า”, “กุ๋งกิ๋งเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ”, “กุ๋งกิ๋งเที่ยวพิพิธภัณฑ์อวกาศ” ภาพสวยงามพร้อมข้อความน่ารักน่าอ่าน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในเล่มเดียวกัน…ส่วนหนังสือผู้ใหญ่ขอแนะนำ “สีจิ้นผิง…มังกรเหนือมังกร” โดย เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป จากสำนักพิมพ์ แสงดาว และ ยุทธจักรนิยายยิ่งใหญ่ “มหามรรคาเทียบเทียมฟ้า” ภาค 2 ของ มาวนี่ แปลโดย น.นพรัตน์ 13 เล่มจบ…คลอดออกมาครบถ้วนเรียบร้อย ท่านที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของแบบยกชุด หารายละเอียดได้จากเว็บไซด์ www.naiin.com, www.shopee.co.th, และ www.siamintershop.com

“ซูม”

ข่าว, หนังสือ, กิจกรรม, วันวิสาขบูชา, THE FARM 2022, ซูมซอกแซก