“ลอยกระทง” ทั่วไทย ยิ่งใหญ่แบบ “นิวนอร์มอล”

แรกๆ ก็มีข่าวสับสนออกมาให้ “ใจหาย” ว่ารัฐบาลจะห้ามจัดลอยกระทงปีนี้ซะแล้ว แต่แผล็บเดียวก็ออกข่าวใหม่ว่าจัดได้ ภายใต้กฎเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข

โดยเฉพาะใครจะ “จัดงาน” อย่างเป็นทางการก็ได้ ขอให้ขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด หรือศูนย์บริหารจัดการโควิด–19 ของแต่ละจังหวัดก่อนก็แล้วกัน

จึงได้มีเสียง “เฮ” เกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะหลายๆ จังหวัดหลายๆ สถานที่ต่างก็เตรียมงานและมีการประชาสัมพันธ์มาบ้างแล้ว

นับจากวันนี้ไปก็เหลืออีกแค่ 6 วัน คือวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน “วันลอยกระทง” ก็จะมาถึง แม้จะไม่สามารถตักตวงความสุขได้อย่างเต็มที่ เพราะยังต้อง “ยกการ์ด” สูงเอาไว้ด้วย แต่อย่างน้อยการได้ไปลอยกระทง หรือการออกไป “ปลดปล่อย” ความทุกข์กันเสียบ้าง ก็เป็นสิ่งที่จะช่วยให้คนไทยหายเครียดได้เยอะ

ทีมงานซอกแซกจึงขอทำหน้าที่หยิบ “งานลอยกระทง” ต่างๆ ที่มีการแถลงข่าวว่าจะมีการจัดขึ้นในปีนี้มาลงในคอลัมน์วันนี้ เพื่อเป็นลายแทงสำหรับการออกไปผ่อนคลาย ควบคู่ไปกับการสืบสานประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณกาล เชิญอ่านกันได้เลยครับ

ขอเริ่มต้นด้วยงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ วิถีใหม่ จังหวัดสุโขทัย 2564” ตามธรรมเนียมแม้จะเคยเขียนถึงไปบ้างแล้วก็ตาม…เพราะนี่คืองานลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุด ไม่พูดถึงเป็นงานแรกมิได้เลย…รายละเอียดเคยเขียนแล้วก็ขอผ่านไป ยํ้าแค่เพียงว่าปีนี้ สุโขทัยจัดแบบ “ยกการ์ด” สูง จำเป็นต้องลงทะเบียนล่วงหน้า โปรดถามไถ่ไปที่ https://sukhothai. online ซะก่อนนะครับว่าเต็มหรือยัง–งานจะมีระหว่าง 17-19 พ.ย.นี้

เมื่อพูดถึง สุโขทัย แล้วก็ต้องตามมาด้วย เชียงใหม่ เพราะจัดงานลอยกระทงใน แม่นํ้าปิง โด่งดังมาไม่ตํ่ากว่า 70-80 ปี และปีนี้ก็จัดอีกในชื่องาน “ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ปี 2564” จะมีการประดับโคมล้านนานับหมื่นดวงสว่างไสวทั่วเมือง ระหว่าง 19-20 พ.ย. …นี่ก็ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าเช่นกัน เข้าไปหาข้อมูลในกูเกิลว่าด้วย “ยี่เป็งเชียงใหม่ 2564” หรือ “Yeepeng Chiangmai Festival” ได้ ณ บัดนี้

จากเชียงใหม่ลงมาที่ จังหวัดตาก เลยครับ “งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2564” จะมีแค่ 2 วัน และจะจัดแบบนิวนอร์มอล เลิกเร็วไม่เกิน 4 ทุ่ม–ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าต้องลงทะเบียนล่วงหน้าหรือไม่ แต่ให้เบอร์โทรศัพท์ 0-5551-8888 ต่อ 190-197 ว่าสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์นี้ ซึ่งเป็นของเทศบาลเมืองตาก–ฉะนั้นก็ได้โปรดสอบถามกันได้ตามศรัทธา

ไปที่ ภาคอีสาน กันบ้าง เริ่มต้นด้วยงาน “บารายศรัทธา สมมาสายนํ้าปราสาท เมืองตํ่า น้อมนำบูชา” ณ ปราสาทเมืองตํ่า อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มงานตั้งแต่ 13-19 พ.ย. แต่เน้นด้านการปฏิบัติธรรมสวดมนต์บูชาพระในบริเวณหน้าปราสาท…ส่วน 18-19 พ.ย. จะมีการออกร้านสินค้าโอทอปของบุรีรัมย์ด้วย…พร้อมพิธีสมมา พิธีลอยกระทง ฯลฯ ติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ โทร. 0-4466-6577 ตั้งแต่บัดนี้

มาถึง ภาคกลาง ละครับทีนี้–ไปกันที่ วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ในชื่องาน “ลอยกระทงสวรรค์ 12 นักษัตร วัดพระศรีสรรเพชญาราม” ระหว่าง 17-21 พ.ย. รูปแบบงานเป็นอย่างไรไม่ได้บอกรายละเอียดไว้ แต่เห็นภาพโฆษณาในเว็บไซต์ สวยงามน่ารัก ก็ขอนำมาเผยแพร่ต่อด้วยความชื่นชม

จาก ภาคกลาง ไป ภาคตะวันออก นี่เลย เทศกาล “ลอยกระทงเมืองพัทยา” วันที่ 19 พฤศจิกายน ณ ลานกิจกรรมชายหาดพัทยากลาง @Central Pattaya Beach จะมีการแสดงหลายอย่าง รวมทั้งแสงสีเสียงด้วย จัดโดย เมืองพัทยา โดยตรงครับ…มีอะไรที่จะสอบถามเพิ่มเติม หมุนไปที่เบอร์ 0-3825-3130 นะครับ หรือที่เว็บไซต์ pattayacitybeach.com

สำหรับใน กทม. มีการจัดหลายๆ ที่เช่นกัน ที่คอลัมน์นี้ติดใจเป็นพิเศษขอแนะนำเป็นแห่งแรก ได้แก่ “เทศกาลลอยกระทง 2564 คลองโอ่งอ่าง” กรุงเทพมหานคร ริมคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่ สะพานดำรงสถิต จนถึง สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา และ แยกราชวงศ์ ถึง สะพานภาณุพันธุ์ ตลอดเส้นทางมีการแสดงดนตรีแบบ Street Music เป็นระยะๆจากศิลปินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดโดยตรง…งานจะมีขึ้นระหว่าง 19-21 พฤศจิกายน…ขอเชิญแวะไปเดินเล่นริมคลองก่อนลอยกระทงได้ตามอัธยาศัยนะครับ

อีก 1 ที่ใน กทม.ที่ทีมงานซอกแซกชื่นชอบ และในยุคก่อนชอบแวะไปบ่อยๆ ได้แก่ ที่ บริเวณสะพานพระราม 8 ภายในสวนหลวงพระราม 8 ปีนี้ได้ข่าวว่าจะมีการจัดเช่นเคยในวันลอยกระทง 19 พ.ย. ก็ขอนำมาลงประชาสัมพันธ์ให้ชาว กทม.ที่อยู่ใกล้เคียงได้ทราบไว้

มาส่งท้ายกันด้วยงานใหญ่ที่จัดขึ้นใน กทม.มาแล้ว 6 ปีซ้อน ปีนี้จะเป็นปีที่ 7 ในชื่อ “สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” หรือ Bangkok River Festival ที่ไทยเบฟร่วมกับพันธมิตร อาทิ กระทรวงวัฒนธรรม, กทม.จัดขึ้นโดยจะมาในแนวคิด “วันเพ็ญ เย็นใจ” สำหรับปี 2564 และจะจัดขึ้น 3 วัน 17-19 พ.ย.นี้ ด้วยการเชื่อม 8 ท่าน้ำสำคัญเข้าด้วยกัน

ได้แก่ ท่าวัด พระเชตุพนวิมลมังคลาราม, ท่าน้ำวัดอรุณฯ, ท่าน้ำวัดประยุรวงศาวาส,ท่าน้ำวัดระฆังโฆสิตาราม, วัดกัลยาฯ, ท่ามหาราช, ท่าเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ และ ท่าน้ำไอคอนสยาม…โดยทุกๆท่าจะมีการแสดงวัฒนธรรมประเพณีของชุมชน ตลอดจนมีสินค้าชุมชนมาวางจำหน่ายด้วย งานเริ่มเวลา 17.00-20.00 น. ทุกวัน โดยเฉพาะ 19 พ.ย. วันลอยกระทงจะบริการฟรี ไม่ต้องเสียค่าโดยสารใดๆ นะครับ

ครับ! ก็เป็นส่วนหนึ่งข่าววันลอยกระทงวิถีใหม่ เที่ยวไปยกการ์ดป้องกันโควิด-19 ไปเท่าที่รวบรวมได้ ใครใกล้ที่ไหน หรือตั้งใจจะไปที่ใด ก็ขอเชิญเลย…ไปอย่างระวังเนื้อระวังตัวและฉีดวัคซีนกันเรียบร้อยแล้ว คงจะสุขใจสุขกาย ไม่มีโรคใดๆ มาแผ้วพาน––เพี้ยง! ขอให้เที่ยวให้ปลอดภัยนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, ลอยกระทง, สุโขทัย, ท่องเที่ยว, เชียงใหม่, โควิด-19, วัฒนธรรม, ประเพณี, ซูมซอกแซก