โหมโรง “เทศกาลกินเจ 2564”+ งานใหญ่ “ยั่งยืนเพื่อโลก Expo”

ได้เวลา “เสาร์สารพัน” กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน…ประจำวันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม เสาร์แรกของเดือนที่ 10 แห่งปี 2564 ซึ่งเหลืออีกเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้นก็จะต้องโบกมืออำลา…รวดเร็วปานกามนิตหนุ่มจริงๆ นะครับ

งานใหญ่งานแรกประเดิมเดือนตุลาคมเห็นจะหนีไม่พ้น “เทศกาลกินเจ” ซึ่งปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 6 ตุลาคม จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม รวมทั้งสิ้น 9 วัน ตามหลักทั่วไป แต่ก็อาจมีบางท่านเริ่ม “ล้างท้อง” ก่อนตั้งแต่ 5 ตุลาคม ซึ่งจะกลายเป็นรวมทั้งสิ้น 10 วันพอดิบพอดี

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าแม้ประเพณี ถือศีลกินผัก หรือ กินเจ จะถือกำเนิดขึ้นที่เมืองจีนและเผยแพร่มาสู่ประเทศไทย ตั้งแต่ปลายๆยุคกรุงศรีอยุธยาสู่จังหวัดในภาคใต้ แต่ที่กลายมาเป็น “วาระแห่งชาติ” คนไทยหันมาฮิตกินเจกับเขาด้วยทั้งประเทศ ไม่น่าจะเกิน 20 ปีที่ผ่านมานี้ จนทำให้การเปิดร้านจำหน่ายอาหารเจในระหว่างเทศกาล ด้วยการปักธงเหลืองเป็นสัญลักษณ์พึ่บพั่บไปทุกจังหวัด…เพิ่งจะมาแผ่วลงเมื่อปีกลายเพราะเจอกับโควิด-19 รอบที่ 1 และคาดว่าปีนี้ก็อาจจะแผ่วอีก เพราะโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายลงเท่าไรนัก

…แต่ล่าสุด ฟันธงออกมาแล้วว่า พร้อมที่จะจัด “เทศกาลอาหารเจ 2564” อย่างยิ่งใหญ่ แต่ระมัดระวังความปลอดภัยสูงสุดควบคู่ไปด้วยก็คือ กลุ่มห้างสรรพสินค้าในเครือ “เซ็นทรัลพัฒนา” นั่นเอง แถลงข่าวออกมาเปรี้ยงปร้างเมื่อ 2 วันก่อน ว่างาน Thailand J Food Festival จะเริ่มขึ้นที่ห้างเซ็นทรัล ทั้ง 33 สาขาทั่วประเทศ ด้วยเมนูเจทั้งระดับท้องที่และระดับอินเตอร์กว่า 5,000 เมนู ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม-14 ตุลาคม รวม 10 วัน อาทิ ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ จะหนักไปทางอาหารเจอินเตอร์กว่า 500 เมนู…ที่ เซ็นทรัลพลาซ่า บางนา เน้นร้านดังไทยทั่วทิศกว่า 30 ร้าน 500 เมนู ทั้งคาวและหวาน…เซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 3 กว่า 300 เมนู…ส่วนต่างจังหวัดที่ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ แจ้งว่า จะมีเมนูเจสุขภาพกว่า 300 เมนู-ก็ขอเชิญไปอิ่มบุญอิ่มท้อง และอิ่มใจแบบ “นิวนอร์มอล” กันได้

ก็มาถึงงานกึ่งวิชาการ กึ่งความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเคยจัดมาแล้วได้รับความนิยมและเสียงชื่นชมอย่างล้นหลาม ทำให้ปีนี้ต้องจัดอีกได้แก่งาน “Thailand Sustainability Expo 2021 (TSX 2021)” จากการผนึกกำลังของ 3 องค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่ ไทยเบฟ, ไทยยูเนียน และ พีทีที โกลบอล เคมิคอล ในเครือ ปตท. จัดขึ้นทาง ออนไลน์ ในรูปแบบ นิทรรศการออนไลน์แบบเสมือนจริง (Virtual Expo) ภายใต้แนวคิด “พอเพียง ยั่งยืนเพื่อโลก” หรือ Sufficiency for Sustainability น้อมนำพระปฐมบรมราชโองการ ร.10 “สืบสานรักษาและต่อยอด” มาเป็นแนวทางในการนำศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ร.9 สู่นิทรรศการออนไลน์ครั้งนี้

มีพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้วเมื่อ 30 ก.ย. และจะมีงานต่อไปถึง 10 ตุลาคม 2564 รวมทั้งสิ้น 11 วัน พบกับแนวคิด-วิธีปฏิบัติตัวอย่างการปฏิบัติที่สัมฤทธิผลและช็อปซื้อสินค้าในโครงการได้ด้วย รวมทั้งร่วมสนุกแบบมีรางวัลจูงใจให้ด้วย…ในพื้นที่ถึง 7 โซนของงานแสดง… ท่านที่สนใจคลิกไปที่ www.thailandsustainabilityexpo.com ได้เลยครับ

ไปที่ข่าวเบาๆ แบบบันเทิงเริงใจกันบ้างดีกว่า โดยเฉพาะแฟนบันเทิงย้อนยุคทั้งหลาย…พีพีทีวี ช่อง 36 แจ้งมาว่าจะนำภาพยนตร์ไทยที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีตมาออกอากาศให้ชมอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ถึง 3 เรื่อง ได้แก่ “เมียหลวง” ของ “วิจิตร คุณาวุฒิ” (5 ต.ค.) “ไผ่แดง” ของ ไฟว์สตาร์ ชุด ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ รับบท “สมภารกร่าง” (19 ต.ค.) และ “ผู้ใหญ่ลีกับนางมา” นำโดย ไพโรจน์ สังวริบุตร กับ จินตหรา สุขพัฒน์ (26 ต.ค.) ในเวลา 15.00-17.00 น. ของวันดังกล่าว…อย่าลืมกดรีโมตไประลึกความหลังกันด้วย

ข่าวหนังสือส่งท้ายวันนี้มีเพียง 1 ข่าวจากหนังสือ 1 เล่มของสำนักพิมพ์ สยามอินเตอร์บุ๊ค ครับ แฟกซ์มาบอกว่า นวนิยายอิงประวัติ ศาสตร์จีน “พลิกฟ้าท้ามาตุภูมิฮั่น” โดย เจี๋ยอวี่เอ้อร์ นักเขียนระดับแพลทินัมของเว็บ ฉีเตี่ยน ที่โด่งดังของจีน แปลโดย ธารยุทธ์ เล่ม 19 จะวางร้านวันที่ 9 ตุลาคมนี้…มีกำหนดวาง 1 เดือน 1 เล่ม รวมทั้งหมด 32 เล่มจบ…นับกันเอาเองละกันว่ายังเหลืออีกกี่เดือน.

“ซูม”

ข่าว,​ พีพีทีวี, ไทยเบฟ, เทศกาลอาหารเจ, กินเจ, เซ็นทรัล, ซูมซอกแซก