บันทึกวันฉีด “เข็ม 2” “มึน” วันเดียว “ดูบอลได้”

ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ในช่วงบ่ายๆ ของวันเสาร์ที่ 12 มิถุนายนนั้น…ถือว่าครบ 5 วัน ของการ “คิกออฟ” ฉีดวัคซีนทั่วประเทศจากการนัดผ่านหมอพร้อม สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง…ที่เป็นข่าวใหญ่พาดหัวหนังสือพิมพ์ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศบค.สรุปตัวเลขออกมาว่าตลอด 5 วันแรก จากจันทร์ถึงศุกร์ เราฉีดวัคซีนได้ถึง 1,756,976 ราย แยกออกเป็นเข็มแรก 1,507,644 ราย และเข็มสอง 249,332 ราย ทั่วประเทศ

ส่งผลให้ยอดสะสมของผู้ฉีดวัคซีนในบ้านเรานับตั้งแต่เริ่มฉีดกันมาทั้ง 2 ยี่ห้อ จนถึงบัดนี้ (ค่ำวันศุกร์ที่แล้ว) รวมทั้งสิ้น 5,975,070 ราย แยกออกเป็นเข็มแรก 4,362,685 ราย และครบ 2 เข็ม 1,612,385 ราย

สำหรับวันต่อๆ ไป ยอดฉีดอาจจะลดลง เพราะผู้ผลิตวัคซีนโดยเฉพาะแอสตราเซเนกา ขอเลื่อนการส่งมอบลอตใหม่ไปอีก 2 วัน อาจจะทำให้คุณหมอท่านขอเลื่อนนัดท่านที่จะได้คิวฉีดในช่วงนี้ออกไป ก็ขอให้เตรียมตัว เตรียมใจ กันเอาไว้นะครับ…จะบ่นบ้าง ติบ้าง เพื่อระบายอารมณ์ก็เชิญได้เลย

แต่ก็ขอให้เข้าใจถึงเหตุผลของการเลื่อนด้วยก็แล้วกันว่าช่วงนี้ความต้องการวัคซีนของโลกมีมากกว่ากำลังการผลิต…ทำให้ผู้ผลิตผลิตไม่ทันต้องใช้วิธีหมุนเวียนส่งไปโน่นบ้างไปนี่บ้างแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

แต่ในที่สุดแล้วเขาก็ต้องทำตามสัญญาผลิตส่งให้เราตามที่ตกลงกัน แม้จะช้าไปบ้าง แต่ก็ไม่น่าจะช้ามากนัก…ผมก็ขอปลอบใจท่านที่ถึงคิวแล้วแต่อาจจะต้องรอนิดๆ หน่อยๆ ในช่วงนี้…ไว้ ณ ที่นี้

สำหรับผมเองถือว่าทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมาย…คือหลังจากฉีดแอสตราเซเนกาเข็มแรกไปเมื่อ 1 เมษายน ดังที่เคยเขียนเล่าไว้แล้ว ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่ผมไปฉีดเข็มแรกเขาก็นัดหมายให้ไปฉีดเข็ม 2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน ซึ่งผมก็ไปตามนัดและได้ฉีดเข็ม 2 ตามนัด…นับมาถึงวันเขียนต้นฉบับ 3 วัน พอดีเลยครับ

ถามว่ามีอาการอะไรบ้างไหม? ก็ต้องตอบว่ามีบ้างเหมือนกันแฮะ สำหรับเข็ม 2 คือมึนๆ และเจ็บแขนอยู่ 1 วัน แต่ก็ยังพอเขียนหนังสือได้และไม่ถึงกับล้มหมอนนอนเสื่อ

ต่างกับเข็มแรกที่ผมเคยเขียนเล่าไว้แล้วว่า แทบไม่รู้สึกอะไรเลย …ฉีดเสร็จดูอาการเสร็จตอน 11 โมง ก็ออกจากศูนย์รังสิตกลับเข้าเมืองไปรับประทานอาหารกลางวันและสัมภาษณ์ ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ท่านประธานที่ปรึกษา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ที่สำนักงานมูลนิธิฯ ข้างสวนลุมพินีใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

บ่าย 2 โมงครึ่งออกเดินทางต่อไปนั่งเขียนต้นฉบับที่จามจุรีสแควร์ เพราะตอนหัวค่ำจะมีงานสวดอภิธรรมศพ คุณ วัชรินทร์ วานิชชา อดีตหัวหน้าข่าวหน้าสตรีของไทยรัฐ ที่วัดหัวลำโพง แถวๆนั้น…เกรงว่าหากเข้าไปเขียนที่ไทยรัฐจะไปงานไม่ทัน เพราะค่ำๆ รถติดมาก

จึงทำตัวให้ทันยุคทันสมัยไปนั่งเขียนที่สตาร์บัคส์ จามจุรีสแควร์ แล้วก็ส่งเมลเข้าโรงพิมพ์ จนแล้วเสร็จประมาณ 5 โมง ค่อยเดินต่อไปรับประทานอาหารเย็นแบบฟาสต์ฟู้ดที่ร้าน KFC ใกล้ๆ กัน

รับประทานเสร็จได้เวลา 6 โมง 15 นาที เดินลงสถานีรถไฟฟ้าสามย่าน ซึ่งอยู่ใต้ถุนจามจุรีสแควร์นั่นแหละครับ ไปโผล่ วัดหัวลำโพง อยู่ร่วมงานสวดคุณอี๊ดจนเกือบ 2 ทุ่ม และกลับถึงบ้าน 3 ทุ่มเศษๆ

นี่คือไทม์ไลน์ภายหลังการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรกของผม…ซึ่งนอกจากไม่มีอาการอะไร แม้แต่นิดเดียวแล้ว…ยังสามารถวิ่งรอกได้ทั้งวันอย่างเหลือเชื่อ

สำหรับเข็ม 2 เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมาก็อย่างที่เรียนไว้ตอนต้นแหละครับ มีอาการซึมๆ นิดหน่อยอยู่ 1 วัน แต่โชคดีที่ไม่มีนัดหมายและไม่มีงานอื่นๆ แทรก…มีแค่เขียนต้นฉบับอย่างเดียวก็พอประคองไปได้

หมอเขาบอกแล้วครับว่า สำหรับแอสตราฯ เข็ม 2 จะมีอาการแพ้มากกว่าเข็มแรก…แต่ก็จะไม่หนักหนาอะไรนัก…ถ้ารู้สึกปวดหัวก็รับประทานพาราเซตามอลได้เลย…

ของผมยังไม่ถึงขั้นทานยาครับ…เพราะแค่วันเดียวก็กลับมากระชุ่มกระชวยเหมือนเดิม…เดี๋ยวคืนนี้…จะมีถ่ายทอดสดบอลยูโร 3 คู่ 2 ทุ่มไปจบตี 4 โดยประมาณ–ถ้าพรุ่งนี้เวียนหัวก็คงเป็นเพราะดูบอลยูโรละครับ ไม่ใช่แพ้แอสตราเซเนกาอะไรหรอก.

“ซูม”

ข่าว, ฉีด, วัคซีน, โควิด 19, แอสตราเซเนกา, ซูมซอกแซก