รู้ไว้ “ปลอบใจ” เราเอง “โควิด-19” ยังหนักทั่วโลก

ผลการสำรวจภาคสนาม โดย “ซูเปอร์โพล” สรุปออกมาว่า คนไทย…ส่วนใหญ่ร้อยละ 68.2 ตื่นตระหนกและกลัวโควิด-19 ระบาดรอบ 3 ในขณะนี้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ร้อยละ 23.7 ระบุว่ากลัวระดับปานกลาง และร้อยละ 8.1 ระบุว่ากลัวค่อนข้างน้อยถึงไม่กลัวเลย

ผมเห็นด้วยกับผลสำรวจของ “ซูเปอร์โพล” ครับ เพราะสอดคล้องกับที่ผมลองสอบถามเพื่อนฝูงคนรู้จัก จากการคุยกันทางโทรศัพท์ หรืออ่านจากเฟซบุ๊กบ้างจากไลน์บ้างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

จะไม่ให้ตระหนกตกใจได้ยังไงล่ะครับ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุพันมาหลายวันแล้ว และในที่สุดก็เกิน 2,000 จนได้

โดยเฉพาะวันที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับ (เสาร์ที่ 24 เมษายน) ผู้ติดเชื้อใหม่กระฉูดไปถึง 2,839 ราย ทำสถิติ “นิวไฮ” อีกครั้ง

ผมเห็นตัวเลขแล้วก็ได้แต่ภาวนาว่า ขอให้ตัวเลขติดเชื้อใหม่ที่ว่านี้จงเป็นตัวเลข “สูงสุด” หรือ “พีก” เป็นครั้งสุดท้ายเถอะครับ

เพราะอย่างที่ท่านโฆษก ศบค.คุณหมอ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ท่านแถลงไว้เมื่อ 2 วันก่อนแหละครับว่า ระบบสาธารณสุขของเราใกล้จะเต็มความสามารถหรือเต็มศักยภาพที่จะรองรับได้อยู่แล้ว

โดยเฉพาะห้องสำหรับผู้ป่วยหนัก หรือห้อง ICU ของโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศใกล้ “เต็ม” เข้ามาทุกขณะ

หากยอดติดเชื้อรายวันของเรายังพุ่งไม่หยุด…ยอดผู้ป่วยหนักก็จะพุ่งตามไปด้วย…อีกไม่กี่วันข้างหน้าห้องพยาบาลสำหรับผู้ป่วยหนักจะไม่พอรองรับอย่างแน่นอน

วิธีเดียวที่จะทำให้ตัวเลขลดลงก็อยู่ที่พวกเราชาวไทยทุกคนที่ยังไม่ติดเชื้อนี่แหละครับ…คือจะต้องให้ความร่วมมือกับ ศบค.อย่างเต็มที่แบบร้อยเปอร์เซ็นต์

เขาออกกฎอะไรมาหรือขอร้องอะไรมาเราก็ทำไปตามนั้น ยอมอดทนยอมอดกลั้น แม้จะไม่สะดวก ไม่สบาย หรือได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตต่อการทำมาหาเลี้ยงชีวิต ก็คงต้องยอมเอาไว้ก่อน

เวลาจะรู้สึกท้อแท้หรือสิ้นหวัง ก็ขอให้นึกเสียว่าปัญหาที่เราเผชิญอยู่นี้ไม่ใช่ปัญหาของเราประเทศเดียว

เพราะจริงๆ แล้ว “โควิด-19” ยังเป็นปัญหาใหญ่ของโลกเพราะเมื่อมองภาพรวมของโลกแล้วดูเหมือนปัญหาจะหนักขึ้นด้วยซ้ำ

ยอดติดเชื้อใหม่ทั่วโลกประจำวันเสาร์ที่ผมเขียนต้นฉบับก็ยังสูงถึง 897,242 ราย หรือเกือบถึงวันละล้านเข้าให้แล้วในขณะที่ยอดเสียชีวิตของวันนี้ก็ยังสูงถึง 14,249 ราย…ไม่ใช่น้อยๆ เลย

หลายๆ คนพูดถึง อิสราเอล ว่าเขาประสบความสำเร็จแล้วประกาศให้ประชาชนถอดหน้ากากเมื่อออกสู่ที่สาธารณะแล้ว…ในขณะที่ อังกฤษ ก็คลายล็อกแล้ว อาจจะคลี่คลายเพิ่มขึ้นไปอีกเร็วๆ นี้

แต่ก็ดูเหมือนจะมีแค่ 2 ประเทศนี้เท่านั้นเองที่อยู่ในขั้นสบายใจได้…จริงๆ แล้วเกือบจะมีเพียงอิสราเอล ประเทศเดียวเท่านั้นด้วยซ้ำ

นอกนั้นส่วนมากก็ยังหนักหนาสาหัสและต้องหันมาใช้มาตรการ “ล็อกดาวน์” สดๆ ร้อนๆ อีกหลายประเทศ

ญี่ปุ่น สาหัสมากประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วที่ โตเกียว, เกียวโต, โอซากา และอีกหลายเมืองใหญ่

เยอรมนี เสาร์นี้เองประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 5 เพราะเขาติดเชื้อใหม่หนักมากถึงวันละ 23,710 คน บราซิล ยังหนักเหมือนเดิม วันนี้ก็ปาเข้าไป 65,971 ราย และเสียชีวิตถึง 2,866 ราย

อินเดีย น่าสงสารมากเป็นข่าวใหญ่ที่สุดของโลก…ติดเชื้อใหม่วันนี้ 345,147 คน ไม่มีโรงพยาบาลรองรับ ไม่มีหมอพอจะรักษา และล่าสุด โรงพยาบาลทำท่าจะไม่มี “ออกซิเจน” แล้วทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากต้องหิ้วถังออกซิเจนที่ซื้อจากตลาดมืดไปเองโกลาหลอลหม่านที่สุด

ครับ ก็ขอหยิบยกมาเขียนให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบไว้ว่าความทุกข์เรื่อง “โควิด-19” ยังเป็นความทุกข์ของโลกอยู่และยังหนักอยู่มากเผื่อว่าจะช่วยคลายทุกข์ของเราลงได้บ้าง

ขอให้ตั้งสติและขอให้ร่วมมือกันสู้ศึกโควิด-19 อย่างเข้มแข็งต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายนะครับและอย่าลืมส่งกำลังใจไปให้คุณหมอและบุคลากรการแพทย์ของเราทั่วประเทศไทยด้วย…ทุกท่านทำงานหนักมาก…หนักมากเหลือเกินครับในขณะนี้.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ทั่วโลก, อินเดีย, อิสราเอล, โควิดอินเดีย, วัคซีน, ซูมซอกแซก