เกียรติยศ “แกงมัสมั่น” ไทย 10 ปี “แชมป์อาหารโลก” CNN

ซอกแซกสัปดาห์นี้คงไปไหนไกลๆ ไม่ได้อีกเช่นเคย เพราะสถานการณ์โควิด–19 ระลอกนี้ยังไม่คลี่คลายลงแต่ประการใด กลับหนักหนาขึ้นมาเสียอีก จากยอดติดเชื้อใหม่ขณะนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ (ศุกร์ 23 เม.ย.) ยอดติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้นไปถึง 2,070 ราย ทะลุหลัก 2,000 เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดระบาดในประเทศไทยเป็นต้นมา

ก็คงต้องร่วมมือร่วมใจกันอย่างเข้มแข็งต่อไป เพื่อลดตัวเลขนี้ลงให้จงได้…เข้าใจว่าช่วงนี้ กำลังอยู่ในช่วงของผลพวงจากการเดินทางท่องเที่ยวของพวกเราในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการเข้มงวด… เพราะฉะนั้นตัวเลขติดเชื้อใหม่จึงยังสูงอยู่

หวังว่าอีก 2-3 วันข้างหน้านี้จะดีขึ้นนะครับ

ก็มาถึงเรื่องซอกแซกประจำสัปดาห์นี้ ที่บอกว่าไม่ต้องไปไหนไกลๆ ก็เพราะสามารถคัดลอกออกมาได้จากเครื่องคอมพ์บนโต๊ะทำงานของหัวหน้าทีมนี่แหละครับ

ท่านผู้อ่านคงจำได้ว่าเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาสื่อมวลชนทุกแขนงต่างลงข่าวที่ทำให้เราชื่นใจไปตามๆกันว่า สำนักข่าว CNN สื่อยักษ์ใหญ่ของโลกสื่อหนึ่งได้ประกาศจัดอันดับยอดอาหารอร่อยที่สุดของโลกรวม 50 อันดับ

ปรากฏว่าอาหารไทยของเราเข้าอันดับถึง 3 อย่าง หรือ 3 เมนูด้วยกัน แถมได้แชมป์โลกคืออร่อยที่สุดในโลก อันได้แก่ “แกงมัสมั่น” ที่ CNN พรรณนาโวหารเอาไว้ยาวพอสมควรก่อนจะยกให้เป็น “เมนู” ที่อร่อยที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก

จากนั้นก็เป็น “ต้มยำกุ้ง” อยู่ในอันดับที่ 8 และ “ส้มตำ” ติดอันดับที่ 46…อ่านข่าวแล้วก็อดยิ้มแก้มปริระคนน้ำลายสอไปด้วยเสียมิได้ เพราะอาหารทั้ง 3 อย่างนี้ล้วนเป็นของโปรดของหัวหน้าทีมซอกแซกทั้งสิ้น

ก่อนที่จะลงรายชื่ออาหารทั้ง 50 อย่างจากทั่วโลกเพื่อเป็นเกียรติยศ หัวหน้าทีมขออนุญาตทำความเข้าใจเสียก่อนว่า…นี่มิใช่เป็นการประกาศยกย่องครั้งแรกของ CNN

ในหมายเหตุของ บรรณาธิการ ในช่วงท้ายคอลัมน์ที่ประกาศรายชื่ออาหารยาวเหยียด ซึ่งลงใน CNN.com เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ระบุไว้ชัดเจนว่านี่คือการ “อัปเดต” คือการปรับปรุงแล้วนำมาลงใหม่อีกครั้ง

แผนกข่าวอาหารและเครื่องดื่มของฝ่าย ข่าวท่องเที่ยวทั่วโลก ได้นำลงบทความจัดอันดับที่ว่านี้เป็นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.2011 หรือ พ.ศ.2554 จากนั้นก็มีการ “อัปเดต” แล้วนำลงครั้งที่ 2 เมื่อ ค.ศ.2017 หรือ พ.ศ.2560

ครั้งนี้จึงเป็นครั้งที่ 3 ที่ CNN ลงตีพิมพ์เผยแพร่บทความนี้ ซึ่งหัวหน้าทีมไม่แน่ใจว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือสลับอันดับกันบ้างหรือไม่?

แต่เท่าที่จำได้เพราะเคยเขียนไว้แล้ว…ไม่เขียนในคอลัมน์ “ซอกแซก” ก็คอลัมน์ “เหะหะพาที” อย่างใดอย่างหนึ่งด้วยความภาคภูมิใจว่า “มัสมั่น” แกงแก้วตาของไทยเรานั้นเป็นแชมป์โลกอาหารได้รับการยกย่องว่าอร่อยที่สุดจาก CNN

ดังนั้น เมื่อเขานำมาลงอีกและอันดับ 1 ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หัวหน้าทีมก็ถือว่า “แกงมัสมั่น” ยังคงเป็น “แชมป์โลก” อยู่เหมือนเดิม…โดยมี “ต้มยำกุ้ง” เป็นอันดับ 8 และ “ส้มตำ” เป็นอันดับที่ 46 โลก ด้วยประการฉะนี้

เรียกว่าครองแชมป์โลกจาก ค.ศ.2011 ถึง ค.ศ.2021 รวม 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษพอดีว่างั้นเถอะครับ

ทีนี้ก็มาดูเลยครับว่าสุดยอดอาหาร 50 เมนูจากชาติต่างๆ ที่ CNN เขาประกาศล่าสุด เมื่อ 14 เม.ย.นี้ มีอะไรบ้าง? ขอเชิญลุ้นได้เลยครับ

1.แกงมัสมั่น (ประเทศไทย), 2.Neapolitan pizza (อิตาลี), 3.ช็อกโกแลต (เม็กซิโก), 4.ซูชิ (ญี่ปุ่น), 5.เป็ดปักกิ่ง (จีน), 6.แฮมเบอร์เกอร์ (เยอรมนี), 7.Penang assam laksa (ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสไตล์ปีนัง, มาเลเซีย), 8.ต้มยำกุ้ง (ประเทศไทย), 9.ไอศกรีม (ทั่วโลก), 10.ไก่มูอัมบา (กาบอง)

11.เรินดัง (แกงเนื้ออินโดนีเซีย), 12.ไก่ย่าง Piri-Piri (โมซัมบิก), 13.ข้าวโพดฝักต้มหรืออบ (ทั่วโลก), 14.โดนัท (สหรัฐฯ-ไม่บอกยี่ห้อ), 15.บีแยรอกี (โปแลนด์), 16.ทาร์ตไข่ (โปรตุเกส), 17.ล็อบสเตอร์ (ทำอะไรก็อร่อย, ทั่วโลก), 18.Shish Kebab (เนื้อหรือไก่เสียบไม้แบบบาร์บีคิวของทุกประเทศ), 19.Bunny chow (แอฟริกา), 20.อารีปา (เวเนซุเอลา)

21.ครัวซองต์ (ฝรั่งเศส), 22.Poke (จากฮาวาย สหรัฐอเมริกา), 23.ลาซานญา (อิตาลี), 24.Champ (ไอร์แลนด์), 25.Butter garlic crab (อินเดีย), 26.Fajitas (เม็กซิโก), 27.Lecho’n (หมูหันสไตล์ฟิลิปปินส์, ฟิลิปปินส์), 28.เฝอ (เวียดนาม), 29.สเต็กเนื้อโอมิ (ญี่ปุ่น), 30.เปาะเปี๊ยะ (เวียดนาม)

31.พาร์มาแฮม (อิตาลี), 32.ตับปลาอังโกะ (ญี่ปุ่น), 33.ฟิช แอนด์ ชิปส์ (สหรัฐฯ), 34.เมเปิลไซรัป (แคนาดา), 35.ปูผัดพริก (Chili crab, สิงคโปร์), 36.Hummus (ทุกประเทศในตะวันออกกลาง), 37.อกไก่อบซอสมะเขือเทศ (ออสเตรเลีย), 38.เฟรนช์ โทสต์ (ฮ่องกง), 39. Ketchup (ซอสมะเขือเทศนั่นแหละ CNN ยกให้ของสหรัฐฯอร่อยที่สุด), 40.Marzipan (เยอรมนี)

41.เต้าหู้เหม็นผัด (ทุกประเทศในเอเชียตะวันออก), 42.Buttered toast with Marmite (อังกฤษ), 43.ตาโก (เม็กซิโก), 44.Poutine (แคนาดา), 45.ข้าวมันไก่ (สิงคโปร์), 46.ส้มตำ (ประเทศไทย), 47.Seafood paella (สเปน), 48.มันฝรั่งทอด (อังกฤษ), 49.Masala dosa (อินเดีย) 50.ข้าวโพดคั่ว (ป๊อปคอร์น สหรัฐฯ)

ครับ! ทีมงานซอกแซกขอคัดลอกมาลงให้อย่างครบถ้วนทั้ง 50 อันดับ เพื่อเป็นเกียรติยศ แก่สุดยอดอาหารทั้งหลาย ตามที่ CNN จัดไว้

เมนูไหนของชาติไหนก็ตามที่ดูภาพแล้วนึกไม่ออกก็จะใส่ชื่อเป็นภาษาอังกฤษแบบตรงตัวเอาไว้…อะไรๆ ที่คนไทยเราคุ้นก็จะเขียนทับศัพท์เป็นภาษาไทย…ทางที่ดีท่านผู้อ่านเข้าไปดูใน www.cnn.com ดีกว่า ไปที่ข่าว travel หมวด food and drink เขายังลงอยู่ในขณะนี้จะได้เห็นภาพและคำอธิบายกันชัดๆ

ก็ต้องขอขอบคุณ CNN นะครับ…ที่ยังมีน้ำใจให้แก่ประเทศไทยในยามยาก ลงเรื่องดีๆ เกี่ยวกับประเทศไทยอยู่เรื่อยๆ…หวังว่าตอนโควิดหายแล้วจะลงอีกนะครับ นักท่องเที่ยว (ที่ฉีดวัคซีนแล้ว) จะได้มาบ้านเราอย่างหนาแน่นเหมือนเดิม.

“ซูม”

ข่าว, CNN, อาหาร, อร่อย, ที่สุด, โลก, อาหารไทย, เมนู, แกงมัสมั่น, ต้มยำกุ้ง, ส้มตำ, โควิด 19, ซูมซอกแซก