ส่งใจไป “สมุทรสาคร” เชียร์ “สาวนาเกลือ” สู้สู้

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพลงลูกทุ่งที่เคยฮิตอย่างมากเมื่อ 30 กว่าปีก่อนโน้น “หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” ได้กลับมาฮิตอีกครั้งหนึ่ง มีการพูดถึงเขียนถึงกันอย่างกว้างขวาง ตามสื่อต่างๆ สาเหตุที่เพลงนี้กลับมาฮิตก็เพราะข่าวใหญ่กรณีโควิด-19 ระบาดรอบ 2 ที่มีจุดเริ่มด้วยการระเบิดตูมอย่างไม่คาดฝันในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่จังหวัดสมุทรสาครนั่นเอง

เมื่อได้ยินชื่อจังหวัดสมุทรสาครคนไทยก็จะนึกถึง “นาเกลือ” และเมื่อนึกถึงนาเกลือก็จะนึกเลยต่อไปถึงเพลง “หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” ที่ขับร้องและบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกเมื่อประมาณ พ.ศ.2524-2526 หรือ 30 กว่าปีที่แล้ว โดย สรเพชร ภิญโญ กับ น้องนุช ดวงชีวัน และโด่งดังไปทั่วประเทศไทย ขายเทปได้เป็นล้านๆตลับ

ต้องยอมรับนะครับว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่มีจังหวะจะโคนมันมาก ร้องเมื่อไรก็สนุกกันได้ทั้งงานเลี้ยง จึงกลายเป็นเพลงที่ฮิตแบบมาราธอน แม้ทุกวันนี้ในงานเลี้ยงต่างๆ เราก็ยังได้ยินเพลงนี้อยู่เสมอๆ

ผมจึงดีใจมากที่มีการพูดถึงเพลง “หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” อีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเชิงให้กำลังใจแก่ชาวสมุทรสาคร

แต่ก็มีอยู่บ้างเหมือนกันที่เอามาใช้ในแบบล้อเลียนอย่างใน TikTok เมื่อ 2 วันก่อนมีการโพสต์ทำนองว่ามีหนุ่มสาวมาร้องเพลงนี้กัน และพอร้องถึงตอนที่ฝ่ายหญิงบอกว่าบ้านฝ่ายหญิงหรือบ้านยุพิน อยู่สมุทรสาคร คนฟังก็วิ่งหนีกระจาย ทิ้งให้สาวนาเกลือยืนตะลึงด้วยความฉงนฉงาย

คงตั้งใจจะเรียกเสียงฮาหรือเรียก เรตติ้ง หรือเรียก “ไลค์” อะไรทำนองนั้นละครับ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

แม้เจตนาของเขาอาจจะตั้งใจจะให้ “ขำ” แต่เป็นเจตนาที่ผิดอย่างมหันต์ เพราะในการเขียนเรื่องตลก หรือสร้างมุกตลกอะไรก็ตาม…บรมครูด้านตลกท่านจะสอนไว้เลยว่า อย่าเอา “จุดอ่อน”, “จุดด้อย” ของมนุษย์มาเป็นมุกโดยเด็ดขาด

อย่าล้อคนตาบอด อย่าล้อคนพิการ อย่าล้อคนที่กำลังเคราะห์ร้ายหรือโชคร้าย ฯลฯ เพราะจะเป็นการ “ซํ้าเติม” ผู้ที่โชคร้ายนั้นๆ

พี่น้องชาวสมุทรสาครเขาโชคร้ายต้องรับเคราะห์อย่างคาดไม่ถึง แค่นี้ก็หนักหนาสาหัสพอแล้ว อย่าไปล้อเลียนเขาโดยใช้ “มุกตลก” ที่ผิดจรรยาบรรณวิชาการตลกแบบนี้อีกเลย

ขอให้ลบ “วิดีโอ” ที่ทำขึ้นอย่างไม่สมควรชิ้นนี้ออกไปเสียนะครับ อย่าเก็บไว้ให้รกหูรกตาหรือรกโลกเป็นอันขาด

เท่าที่ผมเปิดดูวิดีโอหรือ MV ของเพลงนี้ในยูทูบ ซึ่งมีหลายเวอร์ชันล้วนน่ารัก สนุกสนาน ดูแล้วทำให้เกิดกำลังใจและสามารถที่จะนำมาร้องเพื่อส่งกำลังใจไปให้แก่พี่น้องชาวสมุทรสาครได้ทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันของ ศรชัย เมฆวิเชียร กับ ศิรินทรา นิยากร หรือของ ไผ่ พงศธร กับ เปาวลี พรพิมล หรือของ อาภาพร นครสวรรค์ กับ อุ๋ย Buddha Bless (มีแร็ปด้วย) เต้นมันจริงๆ

เวอร์ชันของ “ฝน ธนสุนทร” กับ “พี่ตูน บอดี้สแลม” ก็น่ารักเอาไป 5 ดาวเลยครับ แม้จะแปลงเนื้อเป็นหนุ่มนาข้าวสุพรรณบุรีกับสาวนาเกลือ (สินเธาว์) อุดรธานีก็ตามที

อีกเวอร์ชันหนึ่งก็เยี่ยมมาก “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ มาออกรายการ “7 สีคอนเสิร์ต” เมื่อปี 2530 ร้อง “หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” คู่กับ “แหวน” ฐิติมา สุตสุนทร

ดูแล้วทั้งสนุกทั้งอยากร้องไห้ในตอนจบ เพราะคิดถึง “แหวน” ที่จากไปอย่างน่าเสียดายยิ่งเมื่อสัก 2-3 ปีที่แล้ว…ถ้ายังอยู่จะขอให้กลับมาร้องเพลงนี้ให้กำลังใจชาวสมุทรสาครคู่กับเบิร์ดอีกสักครั้ง

จากตัวอย่างที่ผมหยิบยกมานี้แสดงให้เห็นว่า เพลง “หนุ่มนาข้าว สาวนาเกลือ” เป็นเพลงที่สุดฮิตและครองใจพี่น้องชาวไทยทุกระดับชั้น ไม่ว่าลูกทุ่งหรือลูกกรุง หรือแม้แต่ซุปเปอร์สตาร์อย่าง “เบิร์ด” และ “แหวน” ก็ยังร้องด้วยความสนุกและน่ารักเป็นที่สุด

ผมขอมอบเพลงนี้เป็นกำลังใจแก่ “สาวนาเกลือ” และ “หนุ่มนาเกลือ” ชาวจังหวัดสมุทรสาครทุกๆ คนนะครับ…ขอให้สู้สู้และคึกคักไปตามท่วงทำนองเพลงอย่าได้ท้อถอยเป็นอันขาด

แม้ศึกครั้งนี้จะใหญ่หลวงแค่ไหนก็ตามทีเถอะ แต่ด้วยใจสู้ของชาวสมุทรสาครตลอดจนกำลังใจอันมหาศาลจากชาวไทยทั่วประเทศ เราจะผ่านศึกครั้งนี้ไปด้วย “ชัยชนะ” อย่างแน่นอน ขอให้กำลังใจอีกครั้งนะครับ.

“ซูม”

ซูมซอกแซก, โควิด19, สมุทรสาคร, หนุ่มนาข้าว, สาวนาเกลือ, เพลงไทย,